Nắng cháy da, phải giữ sao?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hơn 90% ung thư da là do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Phải phòng ngừa cả trong và ngoài cơ thể, nhưng phải làm sao? Sau đây là 20 cách gìn giữ da ổn định.

Ngày hè, nhiều người đi tắm biển thích vui đùa thỏa thích trên cát, dưới ánh nắng, nên chú ý bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời
Ngày hè, nhiều người đi tắm biển thích vui đùa thỏa thích trên cát, dưới ánh nắng, nên chú ý bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời


Ánh nắng mặt trời quá gay gắt có thể gây nguy hại và làm tổn thương làn da, nhất là da phụ nữ và trẻ em. Có những nguyên tắc các bạn cần lưu ý:

10 nguyên tắc chống cháy da

- Hãy tìm loại kem chống nắng có khả năng chịu nước và dùng lại 2 giờ một lần, nhất là sau khi bơi hoặc đổ mồ hôi.

- Thoa kem chống nắng 30 phút trước khi ra ngoài để da bạn có thời gian hấp thụ.

- Cần thoa đầy đủ trên mặt, cổ, tay và đùi, chân khi mặc váy ngắn.

- Mặc quần áo bảo vệ, nón, kính mát, áo sơmi dài tay và quần dài.

- Ở trong bóng mát khi có thể, đặc biệt là trong khoảng từ 10h sáng đến 4h chiều khi những tia nắng mặt trời mạnh nhất.

- Tránh để da trần trực tiếp vì tia cực tím có thể gây ung thư da và nhăn.

- Bảo vệ trẻ em bằng cách để chúng chơi trong bóng râm và mặc quần áo bảo vệ.

- Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi không để ánh nắng mặt trời rọi trực tiếp và luôn luôn đội mũ, mặc quần áo bảo vệ trẻ khỏi tia UV.

- Người lớn nên thực hiện tự kiểm tra định kỳ để phát hiện những bất thường.

- Nói chuyện với bác sĩ da liễu và khám toàn thân mỗi năm một lần.

10 cách tránh cho da khỏi bị ung thư

Khoa học chứng minh có hơn 10 loại thực phẩm tự nhiên phòng chống ung thư da:

* Các trái cây họ cam quýt, những quả có nhiều múi (chanh, quýt, cam và bưởi) có hàm lượng vitamin C rất cao. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc uống vitamin C lâu dài, cùng với vitamin E, có thể làm giảm khả năng bị cháy nắng. Bên cạnh vitamin C, limonen trong các trái cây này cũng góp phần chống oxy hóa tế bào mạnh, giảm được 34% nguy cơ gây ung thư da.

* Cà rốt ngoài việc bảo vệ đôi mắt, trong cà rốt còn có chất giúp da chống lại các gốc tự do gây ra bởi ánh nắng mặt trời, nhất là khi phối hợp với vitamin E.

* Dâu tây có chứa chất chống oxy hóa rất mạnh cùng với vitamin C giúp bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời đồng thời chữa nám da.

* Trà xanh có chất bảo vệ da chống hiện tượng viêm cháy nắng da do bức xạ UV lâu dài. Trà xanh cũng có chứa acid tannic giúp làm dịu cơn đau rát do bỏng da, và các chất chống oxy hóa.

Một nghiên cứu cho thấy các chất trong trà xanh phá hủy các tổn thương di truyền trong tế bào da người bị phơi nhiễm với tia cực tím.

Ngâm một ít túi trà trong nước mát sau đó đắp nó lên vùng da bị bỏng, hoặc rửa da nhẹ nhàng với chiết xuất trà lạnh.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chỉ cần uống hai chén trà xanh mỗi ngày có lợi nhiều cho da.

* Quả lựu chứa nhiều chất chống oxy hóa, bảo vệ tế bào da khỏi tổn thương bởi các tia UVA và UVB của mặt trời. Lựu giúp sản sinh chất chống oxy hóa trong cơ thể để tiêu diệt các gốc tự do.

* Hạnh nhân là một trong những nguồn cung cấp vitamin E tốt nhất, sửa chữa những khiếm khuyết, bảo vệ da khỏi ánh sáng mặt trời. Một nghiên cứu trên những người tham gia tiếp xúc với tia cực tím nếu có dùng thêm 20 hạt hạnh nhân mỗi ngày ít bị cháy nắng hơn những người không ăn.

* Nho đỏ làm chậm sự hình thành các gốc tự do nguy hiểm cho tế bào da, hoặc do tác hại của tia tử ngoại. Ngoài ra chất quercetin trong nho được chứng minh là giúp bảo vệ tế bào ADN dưới tia bức xạ.

* Rau cải xanh đậm như xà lách xoong, rau bina, cải xoăn, rau diếp là nguồn tuyệt vời của các chất chống oxy hóa, giúp da chống được sự tàn phá của các tia cực tím.

* Cà chua chống oxy hóa mạnh nhất làm giảm thiểu bất kỳ phản ứng viêm trên da gây ra bởi tia tử ngoại. Trong một nghiên cứu của Đức, những người tham gia ăn một phần tư chén cà chua xào với dầu ô liu mỗi ngày trong 10 tuần, tăng tỉ lệ bảo vệ da lên 35% so với nhóm còn lại. Người không ăn cà chua da trở nên đỏ hơn nhiều khi tiếp xúc với tia UV.

* Nghệ được xem là "siêu phẩm" trong việc bảo vệ các tế bào biểu bì tránh được tổn thương do tia cực tím B gây ra.

 

Theo Tuoitre

90% là tỉ lệ ung thư da do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Hội Ung thư Hoa Kỳ ước tính rằng hơn 1 triệu trường hợp ung thư da mới có thể sẽ xuất hiện trong năm nay.
“Bài học quan trọng nhất để bảo vệ da là phòng ngừa cả trong và ngoài cơ thể. Phát hiện sớm có thể ngăn ngừa ung thư da. Người lớn cần khám da liễu mỗi năm 1 lần…"-TS Alexander Doctoroff (chủ tịch Hội Da liễu New Jersey, Mỹ)-DS LÊ KIM PHỤNG

Có thể bạn quan tâm

Nho kiểng độc đáo, phục vụ khách chơi Tết

Nho kiểng độc đáo, phục vụ khách chơi Tết

Thay vì đưa ra thị trường các sản phẩm nho đóng gói, trái nho tươi..., nông dân tỉnh Ninh Thuận - vùng nho nổi tiếng cả nước - đã chăm chút từng gốc nho, tạo dáng trong chậu kiểng phục vụ thú chơi cây những ngày xuân.