Đề nghị cải lương là nghệ thuật phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hội thảo khoa học “Một thế kỷ hình thành, phát triển của nghệ thuật cải lương ở VN - Những vấn đề đặt ra, định hướng và giải pháp phát triển” vừa diễn ra tại TP.HCM.
Một cảnh trong vở cải lương
Một cảnh trong vở cải lương "Đường gươm Nguyên Bá"
Hội thảo do Đài tiếng nói VN, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật T.Ư, Hội Nghệ sĩ sân khấu VN, Hội Nghệ sĩ sân khấu TP.HCM phối hợp tổ chức.
Ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư, đã tham dự và phát biểu chỉ đạo: “Hội thảo diễn ra trong bối cảnh các bộ môn nghệ thuật dân tộc, trong đó có cải lương, đang gặp những khó khăn, thách thức không nhỏ từ sự lấn lướt của các phương tiện truyền thông, nghe - nhìn hiện đại; sự xâm nhập của sản phẩm văn hóa, nghệ thuật từ bên ngoài trong quá trình giao lưu và hội nhập; sự phân hóa về thị hiếu thẩm mỹ của công chúng… Phải làm thế nào trong hoàn cảnh đó, nghệ thuật dân tộc, trong đó có cải lương, vẫn tìm được hướng đi, tháo gỡ được khó khăn để tồn tại và phát triển...”.
Nhiều giải pháp để “cứu” cải lương đã được các diễn giả đưa ra tại hội thảo qua hơn 40 bài tham luận như cần có thêm nhiều kịch bản mới, hay; cách dàn dựng, mỹ thuật thiết kế sân khấu phải có thêm những cải tiến; công tác đào tạo cũng cần được nâng cao; cơ sở vật chất, chính sách cho cải lương phải được đầu tư hơn…
PGS-TS Nguyễn Thế Kỷ-Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng giám đốc Đài tiếng nói VN, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật T.Ư - nhấn mạnh: “Cần triển khai một công trình chuyên biệt nghiên cứu đầy đủ về cải lương, vạch ra những chiến lược phát triển trong tương lai. Chú ý việc định hướng thẩm mỹ về thưởng thức nghệ thuật của giới trẻ, nghiên cứu đưa cải lương vào chương trình sân khấu học đường”. Đặc biệt, NSND Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu VN - đề nghị: “Luật Di sản ra đời đã lâu nhưng chưa tác động tới nghệ thuật biểu diễn. Đề nghị đưa nghệ thuật biểu diễn sân khấu truyền thống, trong đó có cải lương, là nghệ thuật phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp để có chính sách đầu tư phát triển”.
Tố Tâm (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm