Ca sĩ Thanh Hà - đằng sau hào nhoáng là đau thương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nữ ca sĩ 48 tuổi mồ côi cha và bị mẹ bỏ rơi từ lúc nhỏ, trải hai lần đò trước khi có được cuộc sống yên bình hiện tại.


Thanh Hà tên đầy đủ là Trương Minh Hà, sinh năm 1969 tại Đà Nẵng. Năm 1991, chị chuyển sang Mỹ sống. Thanh Hà được khán giả biết đến trên sân khấu hải ngoại với giọng hát khỏe khoắn và ngoại hình nóng bỏng.

Xinh đẹp và tài năng nhưng cuộc đời Thanh Hà là một chuỗi dài những ngày tháng lận đận. Ngay từ khi sinh ra, chị đã không có được đầy đủ sự thương yêu của gia đình. Nữ ca sĩ mồ côi cha từ năm hai tuổi, sống với mẹ cho đến ngày định cư tại Mỹ. Trước hai tuần sang xứ người, chị mới biết người mình gọi “mẹ” bấy lâu không phải là mẹ ruột mà chỉ là dì, còn người đẻ ra Thanh Hà đã bỏ rơi chị từ lúc nằm nôi. Cuộc sống của nữ danh ca gần như bị đảo lộn bởi những câu hỏi xoay quanh người thân của mình.

Lên đường sang Mỹ cùng “mẹ dì”, Thanh Hà bươn chải đủ nghề nơi viễn xứ. Từ nhân viên bán hàng của McDonald's cho đến sản xuất hộp quẹt, chị làm tới 13 nghề. Ngày thường, Thanh Hà làm hai việc từ sáng đến tối còn cuối tuần sẽ nghỉ để đi hát tại các quán bar, phòng trà.


 

Thanh Hà ngày mới đi hát.
Thanh Hà ngày mới đi hát.



Những ngày tháng tha hương trên đất Mỹ, ca sĩ vẫn đặt những câu hỏi về việc mẹ bỏ rơi mình. Bao nhiêu tiền kiếm được, chị vẫn gửi về cho mẹ đẻ với suy nghĩ: “Dù bà không có công dưỡng thì cũng có công sinh thành”. Nhưng hồi đáp cho công sức của chị không có gì ngoài những dòng nhắn nhủ trách móc tiền gửi về ít quá, “chờ nhiều nhiều rồi gửi một lần luôn”. Vì vậy, sau nhiều năm hình ảnh mẹ ruột trở nên xa lạ và xấu đi trong mắt Thanh Hà.

Không chỉ thiếu vắng tình thương cha mẹ, Thanh Hà còn ít may mắn trong chuyện tình cảm khi trải qua hai lần đổ vỡ trong hôn nhân. Nữ ca sĩ mang hai dòng máu Việt - Mỹ nói: “Làm tình nhân thì còn dài lâu chứ cứ hễ lấy nhau là sẽ ly hôn”. Lần đầu tiên, chị kết hôn lần đầu sau sáu tháng quen biết. Khi sinh con gái đầu lòng được năm tuần, ca sĩ quay trở lại đi hát. Do lịch biểu diễn dày đặc và không tìm thấy tiếng nói với chồng, hai người đường ai nấy đi sau hơn hai năm chung sống. Kết hôn lần hai với một nhạc sĩ, nữ ca sĩ tiếp tục đổ vỡ hôn nhân sau hai năm rưỡi.

Trải qua hai lần ly hôn, Thanh Hà gặp nhiều áp lực. Chị kể: “Sau khi chia tay ông xã, tôi đã trốn tránh tất cả mọi người, thậm chí thua kiện và không có tiền”. Chị phải mất một thời gian dài với sự giúp đỡ của người bạn thân - MC Kỳ Duyên - để lấy lại thăng bằng cho sự nghiệp.


 

Thanh Hà luôn giữ hình ảnh chỉn chu trước công chúng.
Thanh Hà luôn giữ hình ảnh chỉn chu trước công chúng.


Vài năm trở lại đây, nữ ca sĩ cũng gặp vấn đề về sức khỏe. Trong chia sẻ đẫm nước mắt, chị nói: “Đã nhiều lần tôi ngất trên sân khấu thậm chí là suýt chết. Cơ thể tôi là một chiếc xe chạy gần 50 năm, mọi thứ cũng đã cũ vì vậy sức trẻ của mình cũng không còn nhiều nữa”. Thế nhưng, chị vẫn cố gắng làm tốt vai trò của một người ca sĩ trên sân khấu bởi khao khát tình cảm khán giả dành cho mình. Chị nức nở: "Tôi luôn muốn làm ca sĩ Thanh Hà, khao khát được làm Thanh Hà... Bởi vì tôi tin rằng nếu không phải là Thanh Hà thì sẽ không ai thương mình hết".

Âm nhạc và người tình 10 năm bù đắp những đau thương

“Sau mỗi lần gặp khủng hoảng, âm nhạc và bóng dáng của một người đàn ông mới khiến tôi muốn sống hạnh phúc, muốn quay trở lại để cống hiến cho khán giả nhiều hơn”, Thanh Hà tâm sự.

Sau đổ vỡ hôn nhân, MC Kỳ Duyên đã giới thiệu chị với nhiều trung tâm âm nhạc tại hải ngoại. Hà hát bằng sự trải nghiệm và cả trái tim mình với những tình khúc Mong manh tình về, Có đôi lần, Tuổi đá buồn… Có giai đoạn chị hát bằng niềm vui, có giai đoạn chị hát bằng nỗi buồn nhưng dù thế nào vẫn hy vọng về hạnh phúc. Sống với nhiều cảm xúc và thăng hoa trong từng ca khúc trên sân khấu nên Thanh Hà nhận được sự yêu mến của khán giả. Chính điều này đã giúp chị có thêm động lực để quay trở lại sự nghiệp ca hát.

Ngoài âm nhạc, bạn trai cũng là nguồn cảm hứng để chị lấy lại cân bằng cho cuộc sống. Roland là nhạc công Thanh Hà quen biết hơn mười năm trước. Ban đầu, anh lặng lẽ dành tình cảm cho nữ ca sĩ còn Hà chẳng bao giờ nghĩ Roland lại là người đem đến cho chị nhiều cảm xúc thăng hoa trong tình yêu đến thế. Hai người luôn sánh đôi tại các sự kiện, thoải mái thể hiện tình cảm nơi đông người và không quên gửi tới nhau những dòng tin nhắn lãng mạn. "Dù bên nhau rất lâu nhưng mỗi lần lưu diễn xa, anh ấy liên tục nhắn tin hỏi tôi, theo dõi từng bước đi của tôi", Thanh Hà chia sẻ về bạn trai kém 12 tuổi.

 

Thanh Hà hạnh phúc bên bạn trai kém 12 tuổi.
Thanh Hà hạnh phúc bên bạn trai kém 12 tuổi.



Trong gần 10 năm quen nhau, Roland chưa bao giờ quan tâm về quá khứ “hai lần qua đò” hay khoảng cách tuổi tác của hai người. Thậm chí, anh cố học tiếng Việt để hát và chinh phục trái tim chị. Hai lần cầu hôn đều thất bại nhưng tình yêu của Roland dành cho Thanh Hà chưa bao giờ nguội. Còn nữ ca sĩ chia sẻ: “Tôi quen Roland 10 năm và sống chung cũng được gần bảy năm, càng ngày tôi thấy mình càng đắm chìm trong tình yêu nhiều hơn chứ không hề có khoảng cách gì giữa hai người”. Tuy vậy, trải qua hai lần đổ vỡ, hiện tại nữ ca sĩ "sợ" kết hôn.

Hơn bốn năm trở lại đây, Thanh Hà hài lòng về cuộc sống và sự nghiệp. Chị ít hát trên sân khấu hải ngoại nhưng trở về nước hát thường xuyên. Chị mong muốn tổ chức một liveshow nhỏ trong năm tới để khán giả trong nước có thể hiểu mình hơn. Chị nói: “Khán giả là người đã ủng hộ và cho tôi động lực để quay trở lại. Vì vậy, tôi muốn tri ân bằng một đêm nhạc ấm cúng".

Theo Đức Nguyễn/VnExpress

Có thể bạn quan tâm