Cửa sổ sức khỏe: Cẩn trọng khi xăm mình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vui xăm, buồn xăm. Sang xăm, nghèo xăm. Nam phụ lão ấu đều có thể xăm... Xăm đã kỳ công rồi mà xóa thì càng khó!

Xăm thẩm mỹ là một phương pháp làm đẹp hiện đại giúp khắc phục những khiếm khuyết của cơ thể hoặc tạo ra sự khác biệt với những người xung quanh. Phụ nữ thường xăm môi, chân mày, viền mí mắt, thậm chí xăm ở nhũ hoa và vùng kín. Nam giới thường xăm ở ngực, bả vai, cánh tay, lưng, bắp chân, cổ tay, ngón tay. Các bạn tuổi teen còn xăm ở mu bàn chân, bầu ngực, cổ, gáy, lưỡi.

 

Hết yêu, hình cô gái ngày nào đã được sửa lại thành một... con quỷ!. Ảnh minh họa
Hết yêu, hình cô gái ngày nào đã được sửa lại thành một... con quỷ!. Ảnh minh họa

Phun xăm thực chất là biện pháp dùng kim loại đưa một lượng chất tạo màu vào sâu dưới lớp thượng bì của da. Xét ở góc độ làm đẹp, phun xăm mang lại những hiệu quả tích cực, với điều kiện chất lượng màu mực và quy trình xăm phải đảm bảo vô trùng. Bên cạnh đó, kỹ thuật viên phải có cặp mắt nhà nghề, khiếu thẩm mỹ cao và tay nghề tốt thì mới có thể tạo được sự hài hòa, cân đối và tươi trẻ bằng đường nét và màu sắc phù hợp với thân chủ. Tuy vậy vẫn tiềm ẩn nhiều tác hại. Những trường hợp rủi ro không nhiều nhưng nguy cơ là có thật, như xuất hiện mụn nước, phồng rộp, ngứa, nhiễm trùng, bong tróc da kéo dài, nhiễm các bệnh viêm gan siêu vi B, giang mai, HIV, để lại những vết sẹo theo người xăm cả đời. Ngoài ra, màu sau khi đã phun xăm rất khó thay đổi, lâu phai, nếu muốn thay cái hình “thời thượng” hơn cho hợp với xu hướng, với mốt theo từng mùa thì khó có thể “đổi ý”. Không thể thay đổi một lần nữa và làm lại một lần nữa. Dù có những bước điều trị xóa hình xăm bị hư và các tiến trình để thoát khỏi hình xăm cũ nhưng làm nhiều lần sẽ hỏng da, ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và an toàn của làn da.

Tôi có người học trò lâu lắm mới gặp lại. Bắt tay tôi mà tay kia của em cứ đè lên tay này, gặng hỏi mãi mới chịu mở ra: Thì ra là một hình xăm khá to. Cậu ta nói hồi đó bạn bè rủ rê xăm cho “ngầu”, cho có vẻ “có phong cách”, bây giờ hối hận thì xóa không được, bạn gái không ai “theo”, mặc cảm dễ sợ. Một cô dâu xăm hình con bò cạp trên cổ tay cũng được mọi người góp ý rằng, bây giờ thì chưa sao nhưng sẽ ra sao nếu sau này mỗi lần giơ tay ra đón lấy cháu ngoại? Chắc chàng rể sẽ phục… sát đất vì nghi ngờ một thời tuổi trẻ lẫy lừng của mẹ vợ trên giang hồ?

 

Nếu vẫn “hạ quyết tâm” xăm bằng được, các bạn trẻ cần xin tư vấn kỹ càng, lựa chọn cơ sở uy tín, dịch vụ chất lượng cao. Trong vòng một tháng sau xăm cần thực hiện chế độ ăn kiêng những đồ tanh, đồ cay nóng nhiều dầu mỡ, đồ nếp, thịt bò, thịt gà, trứng, cá, xôi, rau muống… Không tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong 2 tháng liền bởi ánh nắng là kẻ thù số 1 đối với những “công trình” vừa làm.

Một nữ bác sĩ làm ở Khoa Sản cũng tâm sự: Lần nọ một sản phụ sinh mổ xong ra nằm phòng hậu phẫu đã viện đủ lý do nhất quyết không cho mẹ chồng vào săn sóc. Hỏi ra mới biết, hồi học cấp III nàng đua đòi cùng chúng bạn xăm ngay ở vùng kín, chỉ có chồng biết mà lâu lâu cũng bị xoi mói, bóng gió. Mẹ chồng nhìn thấy e sẽ rối chuyện, có khi lại đồn đoán về quá khứ bất hảo của con dâu.

Lan Hải

Có thể bạn quan tâm

Chàng trai đi xe lăn giúp người bệnh

Chàng trai đi xe lăn giúp người bệnh

Hơn một tháng nay, đi đến đâu trong Bệnh viện Chợ Rẫy TP. HCM cũng nghe mọi người nhắc đến chàng trai đi xe lăn đưa người bạn chỉ mới biết nhau được 2 ngày, từ Lâm Đồng xuống TP. HCM chữa bệnh.
Cô học trò mồ côi bị ung thư não

Cô học trò mồ côi bị ung thư não

(GLO)- Những ngày này, ở Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Ia Grai, thầy-cô giáo và các bạn học sinh, ai cũng đều xót xa cho hoàn cảnh của cô học trò mồ côi Siu Thăn, dân tộc Jrai, học lớp 8 bị ung thư não.