Tuổi trẻ An Khê chung tay vì an sinh xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bằng nhiều việc làm thiết thực như: giúp hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở; quyên góp ủng hộ quần áo, sách vở, chăn ấm… tặng học sinh nghèo, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thị xã An Khê đã và đang chung tay góp phần đem đến niềm vui, san sẻ khó khăn với nhiều gia đình nghèo, giúp họ có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống.

Ngồi trong ngôi nhà xây rộng 54 m2 nhưng anh Thân Thành Tiên (thôn An Xuân 4, xã Xuân An, thị xã An Khê) vẫn chưa tin điều đó là sự thật. Vì hoàn cảnh nghèo khó, vợ chồng sau bao năm bôn ba vất vả làm thuê cũng chỉ đủ cơm cháo qua ngày và lo cho con. Hai vợ chồng không ruộng rẫy, ai có việc gì kêu thì làm việc ấy. Ngày có việc làm thì có tiền tiêu, ngày mưa gió ít việc, cả nhà thiếu hụt, phải đi vay mượn. Hai vợ chồng thuê một căn nhà cũ trong thôn với giá 200 ngàn đồng/tháng. Mỗi khi mưa gió, nước tạt ướt khắp nhà, còn mùa nóng thì chẳng khác lò thiêu. “Tôi ao ước sẽ có ngày vợ chồng dành dụm cất một căn nhà nhỏ để không còn lo mưa dột. Nhưng chẳng biết tới bao giờ điều ước ấy thành hiện thực”-anh Tiên chia sẻ.

 

Thị Đoàn An Khê tặng quà cho người dân ở huyện Kbang. Ảnh: L.H
Thị Đoàn An Khê tặng quà cho người dân ở huyện Kbang. Ảnh: L.H

Hiểu được hoàn cảnh gia đình anh Tiên, Thị Đoàn An Khê phối hợp với Công ty TNHH Xổ số Kiến thiết Gia Lai hỗ trợ gia đình anh 50 triệu đồng xây một căn nhà nhỏ. Anh Tiên vay thêm 20 triệu đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi hộ nghèo của Ngân hàng Chính sách Xã hội thị xã góp thêm tiền xây nhà. “Được ở trong ngôi nhà mới khang trang, không còn nỗi lo mưa dột, gió lùa, tôi hạnh phúc lắm. Đã có lúc tôi nghĩ cả đời sẽ không được như thế này. Tôi coi đây là động lực để tiếp tục vươn lên, chăm lo làm ăn để không phụ tấm lòng và sự giúp đỡ của mọi người”-anh Tiên xúc động nói.

Còn tại phường Tây Sơn, ĐVTN cũng chung tay góp công xây dựng, sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách, người có công trên địa bàn. “Theo kế hoạch, năm 2017, phường sẽ hỗ trợ xây dựng 7 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách. Hiện tại đã có 4 căn nhà được xây do các Hội, đoàn thể như: Nông dân, Phụ nữ thị xã… chung tay thực hiện. Trong đó, Đoàn phường đảm nhận phần móng.

Tính từ đầu năm đến nay, ĐVTN của phường đã đóng góp được 50 ngày công làm nhà cho gia đình chính sách”-anh Nguyễn Văn Minh-Bí thư Đoàn phường Tây Sơn, cho biết. Thông qua việc làm cụ thể, các ĐVTN của phường đã thực sự cùng cộng đồng chung tay giải quyết vấn đề nhà ở cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Việc làm đó thể hiện tấm lòng tri ân, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với những gia đình chính sách. Bà Đặng Thị Lếch-con liệt sĩ khó khăn về nhà ở tại tổ dân phố 10, phường Tây Sơn, chia sẻ: “Móng nhà tôi sâu đến 3 mét rất tốn công sức, vật liệu xây dựng. Thời gian qua, các cháu ĐVTN rất nhiệt tình đóng góp cùng gia đình hoàn thiện, tôi vui lắm!”.

Xây dựng, sửa chữa nhà cho gia đình chính sách, người có công hay hộ thanh niên nghèo khó khăn về nhà ở là một trong nhiều hoạt động mà ĐVTN thị xã An Khê thực hiện trong thời gian vừa qua. Theo thống kê, từ năm 2012 đến nay, chỉ riêng chương trình “Ấm áp mùa đông” và “Xuân biên giới”, các tổ chức cơ sở Đoàn đã vận động được 7.000 chiếc áo ấm, đồng phục học sinh, 50 chiếc chăn, 1.500 cuốn sách giáo khoa, 4.500 quyển vở và dụng cụ học tập cùng 100 triệu đồng tiền mặt dành tặng các gia đình, các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại các làng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã và các huyện lân cận.

Bên cạnh đó, từ nguồn kinh phí xã hội hóa và ĐVTN đóng góp cuộc vận động “Vui Xuân tiết kiệm”, tuổi trẻ An Khê đã xây dựng được 4 căn nhà cho hộ có hoàn cảnh khó khăn; xây lắp 8 tuyến đường điện chiếu sáng nông thôn, trồng 2 tuyến đường cây xanh với kinh phí 321 triệu đồng. Thị Đoàn An Khê cũng vận động các nhà hảo tâm tặng 10 chiếc xe đạp cho trẻ em nghèo… Anh Nguyễn Phi Hùng-Phó Bí thư Thị Đoàn, chia sẻ: “Chúng tôi ý thức chung tay vì an sinh xã hội là trách nhiệm của ĐVTN. Bởi vậy, hàng năm, thông qua những chương trình, hoạt động cụ thể, tuổi trẻ An Khê luôn muốn góp một phần công sức, tâm huyết cùng với các tổ chức xã hội và cộng đồng thực hiện việc làm này. Trong thời gian tới, tuổi trẻ An Khê sẽ cố gắng thực hiện nhiều hơn những công trình, phần việc ý nghĩa đem lại lợi ích cho cộng đồng, đặc biệt là người nghèo, gia đình chính sách, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn”.

Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Chàng trai đi xe lăn giúp người bệnh

Chàng trai đi xe lăn giúp người bệnh

Hơn một tháng nay, đi đến đâu trong Bệnh viện Chợ Rẫy TP. HCM cũng nghe mọi người nhắc đến chàng trai đi xe lăn đưa người bạn chỉ mới biết nhau được 2 ngày, từ Lâm Đồng xuống TP. HCM chữa bệnh.
Cô học trò mồ côi bị ung thư não

Cô học trò mồ côi bị ung thư não

(GLO)- Những ngày này, ở Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Ia Grai, thầy-cô giáo và các bạn học sinh, ai cũng đều xót xa cho hoàn cảnh của cô học trò mồ côi Siu Thăn, dân tộc Jrai, học lớp 8 bị ung thư não.