Khi xe Hàn vượt mặt xe Nhật ở Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Doanh số ô tô tại thị trường Việt Nam tháng 2.2019 không những chứng kiến sự chững lại của thị trường mà còn gây bất ngờ với việc 2 mẫu xe Hyundai vượt mặt nhiều mẫu xe đến từ các "ông lớn" Nhật Bản.

 
Hyundai Accent có doanh số tháng 2.2019 bỏ xa đối thủ Toyota Vios
Hyundai Accent có doanh số tháng 2.2019 bỏ xa đối thủ Toyota Vios


Ngoài mẫu xe mang thương hiệu Nhật Bản Honda CR-V có doanh số bán hàng tốt lần thứ 2 liên tiếp trong năm 2019, Hyundai Accent chễm chệ ở vị trí thứ 2, vượt qua rất nhiều mẫu xe Nhật Bản khác như Toyota Vios, Honda City, Mazda3, Mazda CX-5 cũng như "ông vua bán tải" Ford Ranger.

Tuy nhiên, xét trên cùng phân khúc thì Hyundai Accent vượt cả hai mẫu xe Toyota Vios và Honda City với tổng cộng 933 xe bán ra thị trường, trong khi 2 mẫu xe Nhật Bản có doanh số lần lượt 636 và 614 xe. Đây là kết quả có thể nói là chưa từng xảy ra bao giờ khi Toyota Vios vẫn luôn là "ông hoàng" trong phân khúc này, thậm chí Vios còn là mẫu xe liên tục đứng đầu về doanh số toàn thị trường trong nhiều năm qua. Trong khi đó, Honda City cũng là một mẫu xe đáng gờm khi liên tục có doanh số cao trong thời gian gần đây.


 

 Hyundai Accent đang dần trở thành thế lực đáng gờm tại Việt Nam
Hyundai Accent đang dần trở thành thế lực đáng gờm tại Việt Nam



Một mẫu xe Hyundai khác là Grand i10 cũng có doanh số ấn tượng lên đến 849 xe bán ra trong tháng 2.2019, chỉ đứng sau Honda CR-V và Hyundai Accent. Như vậy, sau một thời gian làm mưa làm gió trên thị trường Việt Nam thì Toyota Wigo hiện không còn là mối đe dọa của Grand i10 hay thậm chí là Kia Morning khi mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia này thậm chí còn không có mặt trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam.

Sự "sa sút" của Toyota Vios cho thấy tâm lý tiêu dùng của người Việt hiện không còn quá chú trọng sức mạnh thương hiệu như trước, họ tập trung đến giá trị sử dụng nhiều hơn với giá bán hợp lý. Hơn thế nữa, xe Hàn Quốc sau nhiều năm có mặt trên thị trường cũng đã chứng minh được phần nào chất lượng cũng như độ bền, khiến khách hàng có thêm nhiều lý do để tin tưởng.


 

 Toyota sẽ không còn gọi là
Toyota sẽ không còn gọi là "thánh" tại Việt Nam?




Các mẫu xe Toyota trước đây thường xuyên chiếm tới một nửa danh sách 10 xe bán chạy nhất nay chỉ còn Toyota Vios xếp ở vị trí thứ 5, trong khi các đối thủ khác trong phân khúc xe phổ thông đều có 2 đại diện trong top 10 này. Cụ thể như Honda có CR-V chiếm vị trí dẫn đầu và City ở vị trí thứ 6, Mazda cũng có 2 đại diện CX-5 và Mazda3 lần lượt chiếm vị trí thứ 7 và 4, Hyundai chiếm 2 vị trí thứ 2 và 3 với Accent và Grand i10, trong khi Kia cũng có Morning và Cerato góp mặt ở vị trí thứ 9 và 10.

Những mẫu xe phổ biến của Toyota ở "quá khứ" như Altis, Camry, Innova, Fortuner... cho đến những mẫu hiện tại nhập khẩu nguyên chiếc như Wigo, Rush, Avanza dù mang mác "giá rẻ" vẫn chưa đủ hấp dẫn khách Việt. Phải chăng đã đến lúc Toyota cần phải thay đổi?

Gia Linh (thanhnien)

 

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.