Ô tô nhập khẩu về VN tăng mạnh, giá vẫn cao hơn các nước ĐNA

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bất chấp tình trạng khan hàng được giải quyết sau khi ô tô hưởng thuế nhập khẩu 0% từ Thái Lan, Indonesia... ồ ạt tràn về, mặt bằng giá bán một số mẫu ô tô nhập tại Việt Nam vẫn cao hơn các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Cùng nhập khẩu từ Indonesia, giá Mitsubishi Xpander tại Việt Nam cao hơn tại thị trường Thái Lan, Philippines...
Cùng nhập khẩu từ Indonesia, giá Mitsubishi Xpander tại Việt Nam cao hơn tại thị trường Thái Lan, Philippines...



Sau hơn nửa năm đối mặt với những khó khăn, đến nay hoạt động nhập khẩu ô tô của hầu hết các hãng xe kinh doanh tại Việt Nam đã được khai thông trở lại. Tình trạng khan hàng của một số mẫu xe nhập khẩu dần được giải quyết khi số lượng ô tô nhập về Việt Nam dần gia tăng trong những tháng cuối năm 2018.


Theo thống kê của Tổng cục Hải Quan, trong tuần cuối tháng 11.2018 (tính từ ngày 23 - 29/11), lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam đạt 3.731 chiếc, tăng gần 300 chiếc so với tuần trước đó. Trong đó, ô tô nhập từ Thái Lan, Indonesia chiếm gần 93% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần. Cụ thể, số liệu thống kê cho thấy số ô tô sản xuất từ Thái Lan nhập về Việt Nam đạt 2.698 chiếc, từ Indonesia 765 chiếc… Đa số các mẫu xe này đều được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

 

 Số lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam đang tăng mạnh trong giai đoạn cuối năm 2018
Số lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam đang tăng mạnh trong giai đoạn cuối năm 2018


Cũng theo số liệu từ Tổng cục Hải Quan, trong tuần cuối tháng 11.2018, số lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam đạt 1.969 chiếc với trị giá đạt 41 triệu USD. Số xe này được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực cửa khẩu, cảng Hải Phòng với 1.358 chiếc, TP.HCM với 599 chiếc, Hà Nội với 11 chiếc…


Con số này, góp phần giúp tổng lượng ô tô nhập về Việt Nam trong tháng 11/2018 (tính từ ngày 2 - 29/11) đạt 12.381 chiếc. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp lượng ô tô nhập khẩu đạt hơn 12.000 chiếc. Trước đó, trong tháng 10/2018 các đơn vị kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập về tổng cộng gần 12.400 xe các loại. Điều này cho thấy, hoạt động nhập khẩu ô tô về Việt Nam đã khai thông trở lại sau một thời gian dài bị gián đoạn do các DN phải đáp ứng các thủ tục giấy tờ, kiểm định theo lô… theo quy định mới tại Nghị định 116 về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

 

 Tình trạng khan hàng của một số dòng xe nhập khẩu đang được giải quyết
Tình trạng khan hàng của một số dòng xe nhập khẩu đang được giải quyết


Số lượng ô tô nhập khẩu, đặc biệt các dòng xe hưởng ưu đãi thuế từ Thái Lan, Indonesia… tăng mạnh, góp phần "giải cơn khát" xe nhập đã kéo dài trên thị trường ô tô Việt Nam trong suốt giai đoạn nửa đầu năm 2018. Tính đến nay, nguồn cung một số mẫu xe nhập hút khách như Toyota Fortuner, Honda CR-V, Toyota Yaris, Ford Ranger…hay ngay cả những mẫu mã mới như Toyota Wigo, Honda HR-V… về cơ bản đang dần ổn định trở lại. Các đại lý phân phối ô tô tại TP.HCM cho biết, số lượng xe nhập dồi dào hơn những tháng trước đây, vì vậy thời gian giao xe cho khách đã được rút ngắn. Thậm chí, một số mẫu xe có thể giao ngay khi khách đặt mua.

Tình trạng khan hàng với xe nhập khẩu dần được giải quyết, thế nhưng giá xe vẫn không giảm. Đặc biệt, mặt bằng giá bán các mẫu xe hưởng thuế nhập khẩu 0% về Việt Nam vẫn cao hơn các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, hai phiên bản Suzuki Swift thế hệ mới nhập từ Thái Lan về Việt Nam được bán với giá 499 - 549 triệu đồng (đã bao gồm các loại thuế liên quan). Mức giá này cao hơn từ 118 - 119 triệu đồng so với các phiên bản tương tự được bán tại Thái Lan. Trong khi đó, so với Philippines - nơi cũng được nhập khẩu mẫu xe này từ Thái Lan, giá bán Suzuki Swift thế hệ mới tại Việt Nam cao hơn 145 - 151 triệu đồng.

 

Mặt bằng giá ô tô hưởng thuế nhập khẩu 0% về VN vẫn cao hơn các nước trong khu vực Đông Nam Á
Mặt bằng giá ô tô hưởng thuế nhập khẩu 0% về VN vẫn cao hơn các nước trong khu vực Đông Nam Á

Ở phân khúc xe cỡ nhỏ, với giá 345 - 405 triệu đồng Wigo trở thành mẫu xe Toyota có giá rẻ nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, mức giá này vẫn cao hơn 114 - 141 triệu đồng so với Philippines.

Trong khi đó, mẫu Honda HR-V được bán tại Việt Nam từ tháng 9.2018 có giá cao nhất so với các thị trường trong khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, với mức giá từ 786 - 871 triệu đồng, các phiên bản Honda HR-V ở Việt Nam cao hơn từ 93 - 125 triệu đồng so với Thái Lan, cao hơn từ 249 - 266 so với Malaysia.

 

Giá bán Honda HR-V tại VN cao hơn hàng trăm triệu đồng so với các thị trường khác
Giá bán Honda HR-V tại VN cao hơn hàng trăm triệu đồng so với các thị trường khác

Ở phân khúc MPV, 2 phiên bản của mẫu xe Mitsubishi Xpander nhập từ Indonesia hưởng thuế nhập khẩu 0% được hãng xe Nhật công bố giá bán từ 550 - 620 triệu đồng. Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực như Indonesia, Philippines… giá niêm yết của Xpander tại Việt Nam vẫn cao hơn từ 165 - 193 triệu đồng.


Lý giải về việc giá ô tô hưởng thuế nhập khẩu 0% về Việt Nam nhưng giá bán vẫn cao hơn các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, đại diện một DN nhập khẩu ô tô cho biết, hiện tại một số mẫu ô tô hưởng thuế nhập khẩu 0% đã về Việt Nam nhưng rất khó để giảm giá bán về mức tương đương các thị trường trong khu vực. Bởi ngoài thuế nhập khẩu, giá bán mỗi chiếc ô tô nhập về Việt Nam còn chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khác như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, chi phí bán hàng, marketing của DN hay tỉ giá USD.

Bá Hùng (thanhnien)
Ảnh: Trần Hoàng

 

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.