Lần đầu tiên xe tải Hyundai áp dụng côngnghệ tự lái trên đường cao tốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đài Phát thanh và truyền hình Hàn Quốc ngày 23/8 cho biết, tập đoàn ôtô Hyundai đã chạy thử nghiệm thành công xe tải tự lái Xcient trên đoạn đường cao tốc dài khoảng 40 km từ thành phố Uiwang, tỉnh Gyeonggi tới thành phố Incheon.
Ảnh: Hyundai Motor Co.
Ảnh: Hyundai Motor Co.
Xe tải Xcient được kết hợp với xe rơ-moóc, có trọng tải tối đa 40 tấn. Đây là lần đầu tiên loại xe này được áp dụng công nghệ tự lái trên đường cao tốc tại Hàn Quốc.
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, xe Xcient được áp dụng công nghệ xe tự lái cấp độ 3 trong thang 5 cấp độ theo tiêu chuẩn của Hiệp hội kỹ sư ôtô Mỹ (SAE), có thể tự đi theo lộ trình định trước và tránh được các chướng ngại vật. Đây là xe tải cỡ lớn đầu tiên được Bộ Địa chính và giao thông Hàn Quốc cấp phép thí điểm tự lái hồi cuối tháng 6.
Tập đoàn Hyundai cho biết xe tự lái Xcient đã thể hiện được sự ổn định về mặt công nghệ, như duy trì làn xe trên đường cao tốc một cách tự nhiên, tính năng thay đổi làn xe thông minh, nhận thức và đối phó khi xe phía trước đổi làn, dừng hoàn toàn hoặc xuất phát trở lại khi đường bị tắc nghẽn, đi qua hai đường hầm.
So với các loại ôtô tầm trung thông thường, Xcient có chiều dài gấp 3,5 lần, chiều rộng gấp 1,4 lần, trọng lượng gấp 9,2 lần (khi chưa chở hàng), nên để xe có thể tự lái sẽ cần công nghệ cao và chính xác hơn nhiều.
Phía Huyndai cho biết công nghệ tự lái dành cho xe tải cỡ lớn sẽ giúp đổi mới ngành công nghiệp vận tải trong tương lai, tăng cường sức cạnh tranh trong vận chuyển hàng hóa, giảm các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.