Audi A1 thế hệ mới ra mắt với ngoại hình cực thể thao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Được thiết kế lại từ đầu, mẫu hatchback hạng B Audi A1 2019 không chỉ có nội thất cùng các trang bị tiên tiến mà còn sở hữu vẻ ngoài và cảm giác lái mang đậm tính thể thao.
 

 

Vào năm 2010, Audi A1 thế hệ đầu tiên đã chính thức ra mắt, đưa Audi quay trở lại phân khúc xe hatchback hạng sang cỡ nhỏ sau sự thất bại của chiếc A2 (1999-2005). Bên cạnh đó, nó cũng là mẫu hatchback hạng B cao cấp duy nhất tới từu Đức cho tới tận ngày nay, khi cả Mercedes lẫn BMW đều chưa bước chân vào phân khúc này. Sau 8 năm có mặt trên thị trường, A1 vừa chính thức có thế hệ mới, được thiết kế lại hoàn toàn so với đời cũ để có thể đem tới cho khách hàng những giá trị mới.

So với đời cũ, khác biệt lớn nhất của A1 2019 bắt đầu ngay từ kiểu thân xe. Do bán chậm, Audi đã loại bỏ phiên bản thân xe hatchback 3 cửa, chỉ còn giữ lại bản hatchback 5 cửa vốn trước đây được gọi là Sportback. Và sự "sport" (thể thao) cũng là yếu tố được Audi nhấn mạnh với A1 thế hệ mới. Ở phía trước, chiếc xe sở hữu phần đầu dữ dằn với lưới tản nhiệt lục giác rộng Singleframe, các khe gió "giả" với diện tích lớn và cặp đèn pha LED hình mũi tên sắc sảo.

 

 

A1 2019 đã được lấy cảm hứng trực tiếp từ Sport Quattro - mẫu xe đua rally từng "làm mưa làm gió" tại thể thức Group B huyền thoại trong thập niên 80 và đưa tên tuổi hệ dẫn động quattro trở nên nổi tiếng. Những chi tiết thể hiện rõ điều này bao gồm 3 khe nhỏ nằm ngay trên lưới tản nhiệt hay cột C phía sau rộng và có độ nghiêng lớn. Ở hai bên thân xe, các vòm bánh của A1 cũng được "bơm" lên, cùng với những đường gân nổi khiến chiếc xe trông có vẻ chắc chắn và cơ bắp hơn.
 

 

Giống như phía trước, cặp đèn hậu của A1 thế hệ mới cũng có các đèn LED xếp thành hình mũi tên, bên dưới là cản sau với các khe gió giả đầy góc cạnh. Khách hàng cũng có thể đặt gói trang bị S-Line để sở hữu bodykit thậm chí còn thể thao hơn nữa, cũng như các tùy chọn mâm đúc từ 15 tới 18 inch. Bên cạnh đó, Audi còn đem ra tới 11 màu sơn khác nhau, trong đó có các tùy chọn thân xe 2 tông màu.

Kiểu dáng góc cạnh, thể thao còn tìm đường xuất hiện ở bên trong nội thất của A1, thể hiện ở bảng táp-lô được thiết kế hướng về phía người lái. Ngay cả ở phiên bản tầm thấp, chiếc xe cũng được trang bị bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch, trong khi màn hình Virtual Cockpit 12,3 inch là trang bị tùy chọn. Cách nhau bởi các khe gió điều hòa, Audi còn bố trí cho A1 hệ thống thông tin giải trí MMI thế hệ mới tùy chọn màn hình cảm ứng 8,8 inch có khả năng nhận dạng chữ viết tay, kèm theo một loạt các tính năng kết nối khác.

 

 

Tùy thuộc vào từng phiên bản, Audi A1 sẽ có một loạt các tùy chọn khác nhau như những chi tiết ốp trang trí đồng màu với thân xe, hệ thống đèn trang trí LED có thể đổi 30 màu, kết nối smartphone qua Apple Carplay/Android Auto, cổng USB-C, bàn sạc không dây Qi, radio DAB và dàn âm thanh 560W của Bang & Olufsen với hiệu ứng 3D đặc biệt.

Có chiều dài 4,03m, rộng 1,74m và cao 1,41m, A1 thế hệ mới dài hơn khoảng 8cm và thấp hơn 10mm so với A1 Sportback đời cũ. Theo Audi, những sự thay đổi này đem tới cho hành khách một không gian rộng rã và thoải mái hơn trong cabin. Bên cạnh đó, thể tích khoang hành lý cũng tăng thêm 65l, đạt 335l và có thể mở rộng tối đa 1.090l nếu gập ghế sau lại. Ở dạng nguyên bản, mọi chiếc A1 đều được trang bị sẵn ghế thể thao, nhưng khách hàng có thể đặt tùy chọn ghế êm hơn.

Khi được bán ra, A1 thế hệ mới sẽ chỉ có các phiên bản máy xăng tăng áp 1.0l 3 xi-lanh, 1.5l và 2.0l 4 xi-lanh. Các động cơ này có công suất từ 95 tới 200 mã lực, được kết hợp với hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động ly hợp kép S-tronic 7 cấp. Riêng phiên bản 40 TFSI cao cấp nhất sẽ chỉ được trang bị hộp số ly hợp kép 6 cấp. Tạm thời chiếc xe sẽ chỉ có lựa chọn hệ dẫn động cầu trước.

 

 

Với thế hệ mới, A1 cũng chuyển sang sử dụng nền tảng chassis MQB A0 mới của tập đoàn Volkswagen, chia sẻ chung với các dòng xe cỡ nhỏ khác như Volkswagen Polo và Seat Ibiza. Xe được trang bị hệ thống treo trước dạng MacPherson và treo sau dạng trục xoắn Torsion Beam. Audi cũng đưa ra tùy chọn hệ thống treo thể thao với giảm xóc chủ động, hệ thống lái Drive Select đa chế độ và phanh hiệu năng cao với heo phanh sơn màu đỏ thể thao.

Dù là một mẫu xe cỡ nhỏ nhưng A1 vẫn sở hữu khá nhiều hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến như phanh tự động khẩn cấp, cảnh báo chuyển làn cùng các tùy chọn như cảnh báo trước tai nạn, giữ ga tự động thông minh, hỗ trợ leo dốc, camera lùi... Hiện tại, Audi chưa công bố giá bán cũng như thời điểm bán ra của chiếc xe. Tuy nhiên khi được tung ra thị trường, A1 sẽ có một phiên bản Edition đặc biệt với các thay đổi như mâm 18 inch sơn màu đen hoặc đồng, đèn pha cùng đèn hậu chóa tối màu và các logo Audi sơn đen.

Nguyễn Huy/doisong

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.