Giá ô tô, xe máy giảm sâu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ 1-1-2018, thuế nhập khẩu ô tô, xe máy từ các nước ASEAN về Việt Nam giảm xuống mức 0%. Điều này đã tác động rất lớn đến giá ô tô, xe máy ở thị trường trong nước. Trong khi giá xe máy giảm về bằng với mức đề xuất thì giá ô tô hiện giảm sâu, nhiều chiếc giảm đến hơn 200 triệu đồng so với trước đây.

Nhu cầu mua ô tô tăng mạnh

Phấn khởi nhận chiếc xe Hyundai Santa Fe mới mua tại đại lý ô tô Hyundai Gia Lai vào sáng 12-3, ông Hồ Trung Đông (công tác tại Công ty Phát triển Thủyđđiện Sê San) cho biết: “Chiếc xe này tôi phải đặt trước 2 tháng, bây giờ mới nhận. Đây là dòng xe phiên bản chạy máy xăng, có giá gần 1 tỷ đồng, rẻ hơn nhiều so với trước đây”. Cũng đặt mua chiếc xe Santa Fe tại hãng Hyundai, ông Phạm Minh Sơn (số 10 Yên Đổ, TP. Pleiku) cho biết: “Gia đình có một chiếc Santa Fe mua cách đây khoảng 2 năm. Dòng xe này chạy rất tốt, đặc biệt là giá bán đang giảm trên 200 triệu đồng/chiếc nên gia đình quyết định mua thêm một chiếc”.

 

Khách hàng lựa chọn ô tô tại một showroom trên địa bàn TP. Pleiku. Ảnh: L.L
Khách hàng lựa chọn ô tô tại một showroom trên địa bàn TP. Pleiku. Ảnh: L.L

Giá giảm là một trong những yếu tố khiến nhu cầu mua ô tô tăng mạnh thời gian gần đây. Dù là một tỉnh lẻ, song thị trường ô tô Gia Lai cũng đang có dấu hiệu “bùng nổ”. Theo ông Hoàng Anh-Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Ô tô Gia Lai, để đón đầu chính sách giảm thuế, nhất là kích thích tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán, ngay từ tháng 10-2017, Công ty đã triển khai chương trình giảm giá sâu đối với các dòng xe. Cụ thể, giá xe dòng Santa Fe có phiên bản giảm đến 230 triệu đồng/chiếc (từ 1,457 tỷ đồng xuống còn 1,218 tỷ đồng); mức giảm cao nhất đối với dòng xe Tucson là 130 triệu đồng/chiếc; đối với dòng xe Elantra là 80 triệu đồng/chiếc và dòng xe i10 là 40 triệu đồng/chiếc.

Ngoài ra, Công ty còn triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn như: chạy thử xe, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng vé đi xem World Cup tại Nga… nên lượng khách đặt mua xe thời gian qua tăng trên 200% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đến việc “cháy hàng” do cầu vượt quá cung. “Trong tháng cận Tết Mậu Tuất 2018, Công ty đã nhận trên 150 hợp đồng mua xe. Mặc dù thời gian chờ nhận xe lâu (khoảng 2 tháng) song hầu hết khách hàng đều đồng ý chờ mua xe của hãng”-ông Hoàng Anh cho biết.

Tương tự, trên thị trường hiện nay, ô tô của các hãng như Mazda, Kia, Honda… cũng giảm giá khá mạnh. Ông Nguyễn Mậu Dũng-Tổng Giám đốc Công ty TNHH Honda Thiên Ân Gia Lai (519 Lê Duẩn, TP. Pleiku), cho biết: “Giá xe Honda hiện đang giảm sâu, trong đó dòng xe Honda CRV có mức giảm nhiều nhất (giảm đến 188 triệu đồng/chiếc); xe Honda City cũng giảm còn 599 triệu đồng/chiếc và Honda Civic 1.8E (nhập khẩu) là 758 triệu đồng/chiếc. Đặc biệt, Công ty đang triển khai chương trình khuyến mãi giảm 1% giá trị xe đối với các hợp đồng ký từ nay đến ngày 31-3-2018. Vì vậy, lượng khách đặt mua xe đã tăng tương đối. Dự kiến cuối tháng 4 và đầu tháng 5 tới, Công ty sẽ giao xe cho một số khách hàng”.

Giá xe máy về mức đề xuất

Cũng như ô tô, thị trường xe máy đang giảm giá đáng kể, nhất là sau Tết Nguyên đán 2018. Chẳng hạn, giá xe Honda Lead phiên bản cao nhất hiện chỉ còn 39,5 triệu đồng/chiếc; xe Air Blade có 3 phiên bản, giá lần lượt là 38 triệu đồng, 40 triệu đồng và 41,5 triệu đồng/chiếc. Tương tự, xe máy của hãng Yamaha cũng đang có xu hướng giảm giá. Tìm hiểu tại một số đại lý trên địa bàn, mẫu xe tay ga Yamaha Janus giảm khoảng 1 triệu đồng/chiếc so với thời điểm cận Tết; các mẫu xe tay ga như Acruzo bản tiêu chuẩn, Grande cũng đang giảm giá từ vài trăm ngàn đồng đến 1 triệu đồng/chiếc… Riêng dòng xe côn tay như Exciter vẫn giữ mức giá cao.

Dù giá giảm nhưng hiện lượng khách mua xe máy tại các đại lý khá vắng vẻ. “Thị trường xe máy hiện đã bão hòa. Giá xe máy bán trên thị trường hiện đã về mức đề xuất, giảm 1-2 triệu đồng/chiếc so với trước. So với những năm trước, khách mua cũng giảm nhiều, nếu trước đây bình quân mỗi tháng bán 300-400 xe thì nay còn khoảng trên 150 xe. Để thu hút khách hàng, chúng tôi đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi như: Tặng 500 ngàn đồng khi mua 1 chiếc xe số hay các chương trình quà tặng mũ bảo hiểm, áo mưa…”-đại diện Đại lý xe Honda Ngọc Hoa Gia Lai cho biết.

 

Năm 2018 được xem là năm đánh dấu bước ngoặt lớn của thị trường ô tô Việt Nam do các chính sách về thuế thay đổi. Trong đó, đáng chú ý nhất là thuế nhập khẩu ô tô từ các nước trong khu vực ASEAN có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% trở lên đã giảm về mức 0%, thay vì mức 30% trước đây.

Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng, đại lý xe máy xuất hiện không chỉ ở trung tâm TP. Pleiku mà còn vươn về các huyện nên người tiêu dùng cũng có thêm sự lựa chọn. Đang tìm mua xe máy cho con trai tại Đại lý Honda Ngọc Hoa, chị Nguyễn Thị Hoa (thôn Đồng Tâm, xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông) cho biết: “Thấy trên ti vi nói xe máy đang giảm nên tôi tìm mua cho con trai để cháu có xe đi làm. Tuy nhiên, tôi phải dạo quanh một vòng đã, chỗ nào giá tốt mới mua”.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.