Đề xuất 3 nhóm giải pháp cứu ngành ô tô trong nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mới đây, Bộ Công Thương đã có báo cáo về chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước. Trong đó, Bộ này đề xuất 3 nhóm giải pháp chính để thúc đẩy phát triển ngành ô tô trong nước.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thứ nhất là tạo dựng thị trường đủ lớn cho các nhà sản xuất ô tô trong nước, khuyến khích sử dụng xe sản xuất trong nước. Trong đó, có các biện pháp đảm bảo sự phát triển minh bạch thông qua các hàng rào kỹ thuật, các biện pháp chống gian lận thương mại, đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước.

Ở nhóm giải pháp thứ 2, Bộ Công Thương đưa ra các giải pháp hỗ trợ lớn với các doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước. Trong đó có đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với phần giá trị tạo ra trong nước của ô tô. Nếu đề xuất này được thông qua thì đây được xem là ưu đãi lớn chưa từng có đối với các doanh nghiệp trong ngành.

Ở nhóm thứ 3, Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ, Bộ KH&ĐT thu hút các tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có quy mô lớn tại Việt Nam, đặc biệt tập trung vào các tập đoàn lớn và những dòng xe chưa có cơ sở sản xuất tại khu vực ASEAN.

Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô được Bộ Công Thương đưa ra trong bối cảnh lượng tiêu thụ xe trong nước ngày càng lớn. Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2017, Tổng cục Hải quan cho biết Việt Nam đã nhập tổng cộng 43.274 ô tô, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái, với trị giá 878 triệu USD, giảm 10,1% so với cuối tháng 5 năm 2016.

Lượng xe tăng với giá trị ngày càng giảm là do thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về Việt Nam đã giảm từ 40% năm 2016 xuống còn 30% năm 2017, giúp mỗi chiếc xe về đến nước ta giảm khoảng hơn 100 triệu đồng.

Trong đó, một sự kiện đáng chú ý trong tháng 5 vừa qua là lượng xe từ Thái Lan và Indonesia nhập khẩu vào nước ta bất ngờ tăng mạnh. Ô tô xuất xứ Thái Lan đổ về nước ta trong tháng 5 lên tới 3.906 chiếc, cao hơn so với mức 1.977 chiếc trong tháng 4. Tính chung 5 tháng, Việt Nam đã nhập 15.930 xe từ Thái Lan với trị giá hơn 287 triệu USD.

Với thị trường Indonesia, trong tháng 5, Việt Nam đã nhập 2.702 xe, con số này cũng tăng hơn 1.000 chiếc so với tháng 4, với tổng trị giá hơn 48 triệu USD. Sau 5 tháng, xe xuất xứ Indonesia nhập về Việt Nam tổng cộng là 8.682 chiếc với trị giá 150 triệu USD.

Trong khi đó, xe xuất xứ Trung Quốc nhập về Việt Nam trong 5 tháng là 2.735 chiếc với tổng trị giá 104,6 triệu USD. Ngoài ra, một thị trường khác có ô tô xuất sang Việt Nam là Hàn Quốc với 4.408 xe với trị giá gần 82 triệu USD.

Theo GLO

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.