Lạnh người với những dự đoán về ngày tận thế của Trái đất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Con người bị ám ảnh bởi ngày tận thế từ rất lâu. Kể từ thời cổ đại cho tới ngày nay, có rất nhiều giả thuyết, dự đoán về ngày kinh hoàng này. Dưới đây là một số dự đoán của các chuyên gia, nhà khoa học về ngày mà Trái đất diệt vong.
Chiến tranh hạt nhân
Đây có thể là một trong những cách khiến loài người bị xóa sổ. Nếu thế giới nổ ra một cuộc chiến tranh hạt nhân quy mô lớn, không chỉ số người thường vong trong vụ nổ nhiều kinh khủng mà số người chết vì phóng xạ cũng vô số. Nó có thể tạo ra một "mùa đông hạt nhân" giết chết những người còn sống sót.
Giáo sư Richard Binzel đến từ trường MIT từng nói: "Nếu có một vụ nổ hạt nhân lớn, nó có thể tạo ra rất nhiều bụi, những mảnh vỡ và khói trong bầu khí quyển của Trái đất. Những thứ này ngăn không cho ánh sáng mặt trời chiếu đến trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Vì vậy, Trái đất sẽ trở nên cực kỳ lạnh và mùa đông kéo dài, đóng băng thảm thực vật cũng như sự sống".
Tiểu hành tinh khổng lồ
Giáo sư Richard Binzel cũng nói rằng có khoảng 100 cơ hội để những tiểu hành tinh khổng lồ va vào Trái đất trong bất cứ năm nào. "Điều đó đã xảy ra trong một năm kinh hoàng với loài khủng long" khi chúng bị xóa sổ.
Khi một tiểu hành tinh tấn công Trái đất, nó tạo ra hiệu ứng như mùa đông hạt nhân, tạo rất rất nhiều mạnh vụn khiến ánh sáng mặt trời bị chặn lại trong nhiều năm.
Biến đổi khí hậu
Hậu quả của biến đổi khí hậu khiến nhiệt độ toàn cầu tăng lên là chủ đề được tranh cãi trong nhiều thập kỷ qua và sự thật nó đã phần nào xảy ra.
Mực nước biển dâng cao, những sự kiện thời tiết cực đoan, năng suất lương thực giảm có thể khiến hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người diệt vong. Một số nhà khoa học lo ngại biến đổi khí hậu có thể tác động lên hệ sinh thái, khiến Trái đất không thể sống được nữa.
Dân số quá tải 
Nhà vật lý, thiên văn ni tiếng Stephen Hawking từng cảnh báo sự quá tải dân số là một viên đạn có thể khiến Trái đất diệt vong. Tính đến tháng 4/2017, dân số của hành tinh này ước tính khoảng 7,5 tỷ dân và được dự đoán tăng lên 11,2 tỷ vào năm 2100.
Hố đen
"Nếu có một hố đen nuốt chửng Trái đất, chúng ta sẽ thấy nó hàng thập kỷ, hoặc thế kỷ trước khi nó đến đây, nhưng chúng ta sẽ chẳng làm gì được nó", David Aguilar, tác giả cuốn "Thảm họa vũ trụ: 7 cách hủy diệt một hành tinh như Trái đất" nói. Tuy nhiên, David Aguilar cũng nói cơ hội xảy ra điều này là "cực kỳ nhỏ".
Sao băng 
Nếu một ngôi sao gần đó phát nổ, giải phóng những sao băng thì nó có thể tạo ra tia X và tia gamma bắn phá Trái đất.
Tác giả David Aguilar cho biết Betelgeuse, một phần của chòm sao Orion, là một ngôi sao có thể tạo ra sao băng và phóng xạ, tước đi sự sống trên bề mặt Trái Đất.
Đại dịch toàn cầu
Các dịch bệnh như dịch hạch, đậu mùa và cúm đã giết chết hàng chục triệu người và ngày nay, thế giới văn minh vẫn phải đối mặt.
Khi mà thế giới ngày càng hiện đại, những thành phố đồ sộ kết nối với nhau bằng đường hàng không thì người ta quan ngại có một căn bệnh mới có thể nhanh chóng lan khắp hành tinh. Khi mà các loại virus biến đổi nhanh hơn bao giờ hết, vi khuẩn thì kháng lại kháng sinh, các chuyên gia y tế tin rằng nguy cơ xảy ra đại dịch toàn cầu là lớn hơn bao giờ hết.
Vũ khí sinh học 
Nhiều quốc gia sở hữu vũ khí sinh học có thể gây ra hậu quả khủng khiếp. Công nghệ mới ví dụ như CRISPR-Cas9 (công nghệ sinh học chỉnh sửa gen), khiến những tổ chức, cá nhân có thể sửa đổi hoặc vũ khí hóa virus, vi khuẩn một cách rất rẻ và dễ dàng.
Người ngoài hành tinh
Nhà khoa học đại tài Stephen Hawking nói rằng nếu chúng ta từng liên lạc với người ngoài hành tinh thì "chúng ta nên cảnh giác khi họ trả lời". "Gặp gỡ một nền văn minh tiên tiến có thể giống như người Mỹ bản địa gặp Columbus, điều đó không tốt chút nào".
Sự trỗi dậy của robot
Stephen Hawking, doanh nhân tỷ phú Elon Musk và Bill Gates đều bày tỏ quan ngại về sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo (Al).
Ông Musk lo lắng rằng Al có thể bắt nguồn Chiến tranh thế giới thứ 3, còn Hawking thì sợ "sự phát triển của trí tuệ nhân tạo hoàn toàn có thể khiến loài người diệt vong".
Siêu núi lửa
Giống như mùa đông hạt nhân hoặc sự va chạm với một tiểu hành tinh, một vụ phun trào núi lửa khổng lồ có thể tạo ra đủ các loại hạt vào bầu khí quyển, ngăn chặn mặt trời, khiến Trái đất trở nên lạnh lẽo và diệt vong.
"Siêu núi lửa còn đặt ra mối đe dọa lớn hơn so với các tiểu hành tinh hay sao băng", Brian Wilcox, thành viên của Hội đồng Cố vấn NASA nói.
Mặt trời
Ngay cả khi chúng ta tránh được tất cả những kịch bản trên thì vào một ngày nào đó, trong 4-5 tỷ năm tới, mặt trời sẽ hết nhiên liệu. Sự sống trên Trái đất có thể đã chấm dứt từ trước đó rất lâu.
Khi mặt trời chết đi, nó sẽ nóng lên nhanh chóng, nhiệt độ toàn cầu sẽ tăng đến mức các đại dương bốc hơi. "Cuối cùng, sau khoảng 1 - 1,5 tỷ năm, bề mặt hành tinh này có lẽ sẽ không thể sống được", Aguilar nói.Sau đó, mặt trời sẽ biến thành một quả cầu lửa khổng lồ, nhấn chìm sao Thủy, sao Kim và có thể là cả Trái đất.
Theo tinmoi24giờ

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.