Kính viễn vọng Canada phát hiện tín hiệu bí ẩn từ sâu thẳm trong VT

Một kính viễn vọng ở Canada đã thu được những tín hiệu bí ẩn phát ra từ một thiên hà xa xôi.
Kính viễn vọng Canada phát hiện tín hiệu từ cách xa 1,5 tỉ năm ánh sáng (Ảnh: Daily Star).
Bản chất và nguồn gốc của 13 chớp sóng vô tuyến (Fast Radio Bust – FRB) chưa được biết rõ, nhưng các nhà thiên văn nghi ngờ những tín hiệu này đều đến từ cùng một nguồn cách xa chúng ta 1,5 tỉ năm ánh sáng – hãng tin BBC cho biết khi dẫn nguồn nghiên cứu trên tạp chí Nature.
Sự kiện như trên mới được một kính viễn vọng khác báo cáo một lần trước đây.
“Đây là một gợi ý cho biết ngoài vũ trụ có thể có nhiều tín hiệu hơn thế nữa. Khi có thêm sự lặp lại như vậy và thêm các nguồn nghiên cứu, chúng ta có thể hiểu được những câu đố của vũ trụ này – chúng đến từ đâu và nguyên nhân tạo ra chúng” – nhà vật lý thiên văn Ingrid Stair của Đại học British Columbia (UBC) cho biết.
Bộ tín hiệu này đã được ghi nhận tại đài thiên văn CHIME đặt tại thung lũng Okanagan của British Columbia. Nó bao gồm 4 anten hình trụ dài 100 mét, có thể quét toàn bộ bầu trời phía bắc mỗi ngày.
Kính viễn vọng trên mới được sử dụng được một năm, nó đã phát hiện 13 chớp sóng vô tuyến ngay lập tức (bao gồm chớp sóng lặp lại).
FRB là những chớp sáng của những sóng vô tuyến, chúng dường như đến từ nửa vòng vũ trụ. Đến nay, các nhà khoa học đã phát hiện ra hơn 60 chớp sóng vô tuyến và 2 chớp sóng lặp lại, tuy nhiên có thể hàng ngàn chớp sóng vô tuyết khác có trên bầu trời mỗi ngày.
Nguyên nhân của những tín hiệu trên chưa được biết rõ nhưng trong số các giả thuyết, các chớp sóng trên có thể xuất phát từ hai ngôi sao có từ trường mạnh vốn đang xoay rất nhanh hợp lại với nhau hoặc từ một dạng tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh.
Hải Yến (theo Sputnik/GD&TĐ)