Việt Nam nên quan sát mưa sao băng lớn nhất năm vào lúc nào?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tối 14/12 cho đến rạng sáng 15/12 là thời điểm lý tưởng nhất để quan sát mưa sao băng Geminids từ Việt Nam.

Thời điểm lý tưởng nhất để quan sát mưa sao băng Geminids từ Việt Nam là từ tối 14/12 cho đến rạng sáng 15/12. (Ảnh: Getty)
Thời điểm lý tưởng nhất để quan sát mưa sao băng Geminids từ Việt Nam là từ tối 14/12 cho đến rạng sáng 15/12. (Ảnh: Getty)



Geminids bắt đầu xuất hiện trên bầu trời từ ngày 4/12 đến 17/12 nên trên thực tế chúng ta có thể quan sát đợt mưa sao băng này cách đây vài ngày.

Theo các chuyên gia, lý tưởng nhất ở Việt Nam là từ 20h ngày 14/12 cho tới 6h sáng 15/12. Lúc này nếu điều kiện thuận lợi, bạn có thể thấy 120 vệt sao băng mỗi giờ.

Vì sao băng di chuyển theo nhiều hướng, nên tất cả những gì bạn cần làm là xác định được khu vực trung tâm của Geminids là chòm sao Gemini, hay chính xác hơn là khu vực lân cận sao Castor - ngôi sao sáng thứ 2 của chòm sao này.

Người xem cần tắt các thiết bị điện tử để mắt điều tiết trong bóng tối trước khi ngước mắt lên. Bên cạnh đó, người quan sát nên tránh xa khu vực bị ô nhiễm ánh sáng. Bạn cần kiên nhẫn để không bỏ lỡ được ngắm ngôi sao băng rực sáng trên bầu trời.

Geminids là mưa sao băng xuất phát từ những mảnh vụn của tiểu hành tinh 3.200 Phaethon, một tiểu hành tinh nhỏ có đường kính khoảng 5km và chuyển động quanh Mặt Trời trên quỹ đạo có chu kỳ 1,4 năm. Những mảnh vụn của tiểu hành tinh này để lại trên đường đi của nó khi tới gần Mặt Trời rất nhiều thiên thạch nhỏ.

Hàng năm, khi Trái Đất của chúng ta đi qua khu vực quỹ đạo bị cắt ngang bởi dòng thiên thạch này, các thiên thạch đi vào khí quyển Trái Đất với vận tốc hơn 100.000 km/h và cháy sáng trên tầng cao khí quyển tạo thành những vệt sao băng mà chúng ta có thể quan sát được từ mặt đất.

 

Song Hy (nguồn VOV, Date and Time)

Có thể bạn quan tâm