Người Việt Nam ngắm mưa sao băng Geminid đẹp nhất năm vào tối nay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mưa sao băng Gemini sẽ trông như phun ra từ chòm sao Gemini (Song Tử) và cũng là nguồn gốc của tên cơn mưa sao băng – Geminid.

(Ảnh: GETTY)
(Ảnh: GETTY)



Mưa sao băng Geminid thường xuất hiện vào khoảng ngày 4-17/12 hàng năm. Vào các buổi tối trong khoảng thời gian này bạn đều có thể quan sát mưa sao băng Geminid.

Người yêu thiên văn Việt Nam có thể quan sát giai đoạn cực điểm của trận mưa sao băng Geminid 2018 từ khoảng 20 giờ tối hôm nay thứ Sáu 14/12 đến tận 6 giờ ngày mai thứ Bảy 15/12.

Mưa sao băng Gemini sẽ trông như phun ra từ chòm sao Gemini (Song Tử) và cũng là nguồn gốc của tên cơn mưa sao băng – Geminid.

Đây là trận mưa sao băng lớn nhất trong năm với mật độ lên đến 120 vệt mỗi giờ.

Không giống như hầu hết các trận mưa sao băng khác, Geminid có nguồn gốc từ một tiểu hành tinh 3.200 Phaethon, với quỹ đạo quanh Mặt trời là 1,4 năm.

Mưa sao băng Geminid lần đầu tiên được phát hiện là gần 200 năm trước vào năm 1833.

Trận mưa sao băng này được coi là khác với các trận mưa sao băng khác trong năm nhờ những vệt sao băng nhiều màu như màu trắng, vàng, xanh lá cây, đỏ và xanh dương. Người ta cho sự phong phú màu sắc này một phần là do sự hiện diện của các kim loại như natri và canxi, hiệu ứng tương tự được sử dụng để tạo ra pháo hoa đầy màu sắc.

Không giống như các trận mưa sao băng khác, mưa sao băng Geminid xuất hiện suốt đêm, do đó bạn không nhất thiết phải thức qua giờ đi ngủ thông thường để ngắm những ngôi sao rơi.

Ngọc Lan (infonet)

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.