Phát hiện "bạch tuộc ma" ở độ sâu hơn 3.000 m dưới đại dương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các nhà khoa học và các thành viên trên tàu E/V Nautilus đã không giấu được sự phấn khích khi phát hiện một loài bạch tuộc ma ở độ sâu hơn 3.000 m dưới đại dương.
Các nhà khoa học trên tàu E/V Nautilus đã sử dụng một thiết bị điều khiển từ xa để khám phá Davidson Seamount, ngọn núi lửa đã ngừng hoạt động ở ngoài khơi bang California – Mỹ. Trong lúc nghiên cứu ngọn núi này, họ tình cờ phát hiện bạch tuộc ma Dumbo ở độ sâu khoảng 3.200 m.
Bạch tuộc Dumbo có 2 vây nhô ra như tai voi. Khi di chuyển, chúng vỗ cặp vây này. Ảnh: National Geographic
Bạch tuộc Dumbo có 2 vây nhô ra như tai voi. Khi di chuyển, chúng vỗ cặp vây này. Ảnh: National Geographic
"Thật hào hứng khi thấy một con bạch tuộc Dumbo. Đó là điều mà bạn không được chứng kiến mỗi ngày" – Ông Chad King, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, chia sẻ.
Theo National Geographic, bạch tuộc Dumbo sinh sống tại những khu vực sâu và tối nhất ở Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Điều này khiến việc nghiên cứu chúng vô cùng khó khăn. Trước đây, các nhà khoa học từng phát hiện bạch tuộc Dumbo ở độ sâu hơn 6.000 m.
Loài bạch tuộc "ma" này được đặt tên theo chú voi biết bay Dumbo – một nhân vật trong phim hoạt hình Disney, vì chúng sở hữu 2 vây nhô ra như 2 cái tai của chú voi này.
Các nhà khoa học đã phát hiện hơn 12 loài bạch tuộc Dumbo và chúng sở hữu kích cỡ cũng như hình dạng khác nhau, dài từ 20 cm đến 182 cm. Cũng giống như những loài bạch tuộc khác, bạch tuộc Dumbo có khả năng thay đổi màu sắc. Tuy nhiên, chúng lại không có khả năng phóng mực đen để tự vệ như những loài bạch tuộc thông thường. Thay vào đó, chúng tự vệ bằng xúc tu có gai nhọn.
Những xúc tu có gai nhọn được bạch tuộc Dumbo sử dụng để tự vệ. Ảnh: National Geographic
Những xúc tu có gai nhọn được bạch tuộc Dumbo sử dụng để tự vệ. Ảnh: National Geographic
Dù bị nhiều người gọi là bạch tuộc "ma" vì sống ở khu vực sâu và tối, bạch tuộc Dumbo lại có ngoại hình khá dễ thương với cặp mắt đen tròn. Thậm chí, với ông King, bạch tuộc Dumbo là loài vật đáng yêu nhất thế giới.
"Với tôi, chúng là loài vật đáng yêu nhất thế giới" – ông King khẳng định, đồng thời nói rằng việc tình cờ phát hiện những loài vật có sức hút mãnh liệt như bạch tuộc Dumbo trong quá trình khám phá đại dương là điều mà ông đặc biệt thích thú.
Cao Lực (Theo National Geographic, nld)

Có thể bạn quan tâm