Phát hiện sốc: Khủng long vẫn tồn tại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lâu nay chúng ta vẫn nghĩ rằng, loài khủng long đã bị tuyệt chủng cách đây mấy triệu năm. Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại đại học Kent cho thấy, loài khủng long vẫn đang tồn tại ở thế giới hiện đại.

 Loài chim hiện nay chính là biến thể của loài khủng long cách đây hàng trăm triệu năm.
Loài chim hiện nay chính là biến thể của loài khủng long cách đây hàng trăm triệu năm.




Chuyện phim Công viên kỷ Jura được mở đầu bằng việc các nhà khoa học tìm ra cách để sử dụng ADN khủng long để tái tạo ra loài bò sát khổng lồ này. Trên thực tế, mọi chuyện phức tạp hơn nhiều, tuy  nhiên, các nhà nghiên cứu từ Đại học Kent, Anh quốc vừa cho biết, ADN khủng long vẫn đang hiện hữu xung quanh chúng ta, và có thể nhìn thấy trong những con vật thân quen trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Trong một bài báo được công bố trên tạp chí Nature Communications, các nhà khoa học cho biết, cuộc truy tìm nguồn gốc của ADN của khủng long đã dẫn họ đến một kết luận gây sốc: Chim chính là loài khủng long đang tồn tại trên thế giới hiện tại.

Từ lâu người ta cho rằng chim là một biến thể còn sót lại của những con mãnh thú cổ đại mà chúng ta vẫn gọi là khủng long. Hóa thạch đã tiết lộ việc nhiều loài khủng long có lông vũ bao phủ, và cấu trúc xương của chúng có rất nhiều điểm giống với những loài chim mà chúng ta thấy ngày nay.

Điều đó hoàn toàn không phải ngẫu nhiên, và di truyền học đã cho chúng ta khả năng rút ra liên kết vững chắc giữa các loài và động vật đã tuyệt chủng với những loài vật đang hiện hữu xung quanh chúng ta ngày nay.

Giáo sư Darren Griffin cho BBC biết:“Loài khủng long đã tạo ra những biến thể của chính mình. Có rất nhiều nhiễm sắc thể cho phép khủng long xáo trộn các gen của chúng nhiều hơn các loại động vật khác. Sự xáo trộn này đồng nghĩa với việc loài khủng long có thể tiến hóa nhanh hơn để tồn tại bất chấp mọi thay đổi trên hành tinh".

Sử dụng ADN của những loài vật họ hàng gần nhất với khủng long, hiện vẫn đang tồn tại, bao gồm cả chim, nhóm nghiên cứu tiến hành truy tìm ngược những thay đổi di truyền, và cuối cùng kết thúc ở loài khủng long.

Với những gì đã phát hiện ra, các nhà khoa học tin rằng các loài chim hiện đại đã chia sẻ phần lớn ADN với các loài bò sát cổ đại, thậm chí hai loài này còn có chung nhiều điểm giống nhau hơn nhiều so với những gì mà các nhà khoa học đã từng suy đoán.


Tiến sĩ Rebecca O’Connor, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Cùng với những bằng chứng hóa thạch đã có và những xác minh của chúng tôi hiện tại đã củng cố thêm khả năng chim và khủng long là họ hàng xa. Những con chim ngày nay chính là những con khủng long trong thời cổ đại."

Các loài chim ngày nay hiển nhiên không có những hàm răng khủng khiếp, hoặc những bộ da giống tấm áo giáp dày, nhưng rõ ràng rằng sự tiến hóa đã biến đổi chúng theo một hướng mới, và có lẽ là do những thay đổi đáng kinh ngạc đã diễn ra trên Trái Đất trong một khoảng thời gian rất ngắn.

Những yếu tố môi trường khắc nghiệt đã làm nhiều loài vật tuyệt diệt, nhưng không phải tất cả, loài chim mà bạn đang sống cùng ngày nay thực sự là tổ tiên của một số loài vật đã từng tồn tại trên hành tinh.

H.K (TPO)

Có thể bạn quan tâm