Bí mật bầu khí quyển sặc mùi trứng thối trên sao Thiên Vương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các nhà khoa học Anh mới đây tiết lộ thông tin về bầu khí quyển ở sao Thiên Vương sặc mùi trứng thối, giảm hi vọng tìm sự sống ngoài Trái Đất trên hành tinh này.



Theo tờ iflscience, sao Thiên vương là hành tinh đầu tiên được phát hiện trong thời hiện đại. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã sớm phát hiện ra rằng bầu khí quyển ở các tầng trên của hành tinh bị chi phối bởi khí hydro sulfua (H2S), một hợp chất có mùi giống như trứng thối với nồng độ từ 3-5 phần triệu.

Phát hiện này không chỉ mở rộng kiến thức của chúng ta về thành phần của hành tinh băng khổng lồ Thiên Vương mà còn cung cấp những manh mối quan trọng về sự hình thành của Hệ Mặt trời.

Trước đây, thành phần trong những đám mây cao nhất của sao Thiên vương chưa được xác định rõ ràng.

Các nhà khoa học hành tinh có thể phát hiện các dấu hiệu của amoniac và hydro sulfua nhưng không có đủ bằng chứng để xác định sự hiện diện của chúng. Chiều cao của những đám mây tầng trên cùng cũng  không đúng nếu amoniac là thành phần chủ yếu. Tuy nhiên, những quan sát mới thay đổi điều đó.

Patrick Irwin, từ Đại học Oxford, người đứng đầu nghiên cứu nói: "Chúng tôi chắc chắn đã phát hiện ra sự hiện diện của khí hydro sulfua phía trên tầng mây chính và có thể khẳng định rằng tầng mây chính chủ yếu được tạo ra bởi băng hydro sulfua. Cuối cùng chúng tôi có một phát hiện rõ ràng hơn về những đám mây được tạo ra. Điều này có nghĩa là trên sao Thiên vương và có lẽ cả trên sao Hải Vương, lượng lưu huỳnh lớn hơn nhiều lượng nitơ. Trong khi trên sao Mộc và Sao Thổ, tầng trên cùng lại là một lớp mây amoniac đậm đặc".

Nhóm nghiên cứu hiện đang tìm kiếm thêm thông tin ở sao Hải Vương để xem liệu có các dấu hiệu tương đồng ở đó hay không. Giáo sư Irwin nói: "Đối với sao Hải Vương, có nhiều khói mù hơn và chúng ta không thể chắc chắn. Nó có khả năng ở đó nhưng nếu nó ở đó, nó thậm chí còn khó để quan sát hơn".

Hydro sulfua có mùi trứng thối đặc trưng, rất độc, ở một liều lượng không quá lớn nó gây mệt mỏi, chán ăn, và chóng mặt cho con người.

Hoàng Dung (lược dịch)

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.