Tiểu hành tinh qua mặt các nhà khoa học tiến gần Trái Đất

Các nhà khoa học ước tính tiểu hành tinh 2017 001 với kích thước khoảng 25-78 mét có thời điểm cách Trái Đất khoảng 123.000 km, bằng một phần ba khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trăng.

Đồ họa một tiểu hành tinh tiến gần Trái Đất.

Kính viễn vọng ở Hawaii lần đầu phát hiện 2017 001 vào ngày 23-7. Kết quả phân tích đường đi cho thấy tiểu hành tinh này đã tiến gần Trái Đất ba ngày trước đó.

Kích thước của 2017 001 khoảng bằng một chiếc Boeing 737 và lớn khoảng gấp ba lần vật thể phát nổ trên Chelyabinsk, Nga năm 2013 gây vỡ cửa sổ và khiến nhiều người bị thương sau khi đi vào bầu khí quyển. Thiên thạch này cũng không được phát hiện trước đó.

Theo Eddie Irizarry, đại sứ hệ thống Mặt Trời của NASA, có khả năng việc bỏ sót xảy ra do đặc điểm rất tối hoặc không phản xạ ánh sáng của tiểu hành tinh này. Xác suất để lọt tăng thêm khi Trái Đất chưa đủ nhân lực, công nghệ để phát hiện hàng nghìn tiểu hành tinh tiến gần.

Có khoảng 10 tiểu hành tinh khác đã tiến gần hoặc gần hơn đến Trái Đất so với 2017 001 trong năm nay, phần lớn trong đó được phát hiện không lâu trước khi đi qua Trái Đất. Tiểu hành tinh 2012 TC4 được dự báo sẽ đi qua Trái Đất trong tháng 10 ở khoảng cách bằng nửa khoảng cách của 2017 001.

Vũ Phong/Vnexpress