NASA công bố hình ảnh chưa từng có về tảng băng nghìn tỷ tấn tách khỏi Nam Cực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố những hình ảnh mới cho thấy toàn cảnh diễn biến tảng băng A-68 nặng nghìn tỷ tấn tách khỏi thềm băng Larsen C (Nam Cực).
 

Hình ảnh tảng băng nghìn tỷ tấn tách khỏi Nam Cực được NASA chụp lại.
Hình ảnh tảng băng nghìn tỷ tấn tách khỏi Nam Cực được NASA chụp lại.

Theo những gì quan sát được trên các bức hình, tảng băng lớn vẫn đang trôi về phương bắc ra khỏi khu vực. Trên đường trôi dạt nó bị mất đi một vài phần băng nhỏ.

Hiện các nhà khoa học cũng đang đặt dấu hỏi cho tương lai của thềm băng Larsen C, khi diện tích của thềm băng này bị giảm tới ít nhất 10% sau sự kiện băng tách.

Kelly Brunt – một nhà nghiên cứu về băng thuộc Trung tâm vũ trụ Goddard của NASA - cho biết: “Điều thú vị là chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo, thềm băng còn lại phản ứng như thế nào. Nó có yếu đi không? Hoặc có khả năng bị vỡ vụn, giống như thềm băng Larsen A và B bên cạnh hay không. Nó có khiến mực nước biển tăng thêm hay chỉ là một vụ nứt thông thường”.

Trước đó, trong 3 ngày từ 10 đến 12-7, một tảng băng nặng nghìn tỷ tấn rộng 6.000 km2 ký hiệu A68 đã tách rời khỏi thềm băng Larsen C. Đây là một trong những tảng băng lớn nhất được ghi nhận. Sự kiện băng tách đã khiến diện tích thềm băng Larsen C nhỏ đi 12%.

Mặc dù khe nứt gây ra việc tảng băng khủng lồ tách khỏi thềm Larsen C được các nhà khoa học phát hiện từ những năm 1980 nhưng mãi đến đầu tháng 1/2017, mảng băng này mới bắt đầu phân tách.

Rất nhiều chuyên gia nghi ngờ liệu hiện tượng biến đổi khí hậu có tác động gì đến việc tảng băng A68 tách khỏi thềm băng hay không song nghiên cứu viên dự án MIDAS Bryn Hubbard - giám đốc trung tâm nghiên cứu băng thuộc Đại học Aberystwyth - cho rằng rất khó có thể xác định.

Hồng Hạnh/Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.