Tàu NASA sắp tiếp cận siêu bão rộng 16.000 km trên sao Mộc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tàu vũ trụ tỷ đô của NASA sẽ áp sát Chấm đỏ lớn, siêu bão càn quét suốt 350 năm trên sao Mộc. Tàu Juno của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ bay trực tiếp qua Chấm đỏ lớn (Great Red Spot), cơn bão nổi tiếng với đường kính 16.000 km trên sao Mộc, theo Phys.org. Đây sẽ là lần quan sát cận cảnh đầu tiên của con người đối với cơn bão khổng lồ này.
 

Tàu Juno sắp ghé sát siêu bão nổi tiếng trên sao Mộc.
Tàu Juno sắp ghé sát siêu bão nổi tiếng trên sao Mộc.

Chấm đỏ lớn có thể đã tồn tại hơn 350 năm và được các nhà khoa học theo dõi từ năm 1830. "Chấm đỏ lớn bí ẩn trên sao Mộc có thể là đặc trưng nổi tiếng nhất của hành tinh", Scott Bolton, nhà khoa học chính trong dự án Juno ở Viện nghiên cứu Tây Nam tại San Antonio, Texas, Mỹ, cho biết.

"Cơn bão kỳ lạ đã càn quét hành tinh lớn nhất hệ Mặt Trời suốt nhiều thế kỷ. Giờ đây, Juno và các thiết bị quan sát xuyên mây trên tàu sẽ ghé sát để xem cơn bão vươn xa tới đâu, nó hoạt động như thế nào và điều gì khiến nó đặc biệt như vậy", Bolton nói.

Thu thập dữ liệu về Chấm đỏ lớn là một nhiệm vụ trong lần thứ 6 bay qua những đám mây bao phủ sao Mộc của tàu Juno. Tàu sẽ bay qua perijove (vị trí trên quỹ đạo gần trung tâm sao Mộc nhất) lúc 8h55 sáng ngày 11-7. Ở vị trí này, Juno sẽ cách tầng mây trên cùng của sao Mộc khoảng 3.540 km. Sau 11 phút 33 giây, Juno sẽ vượt qua quãng đường 39.771 km và ở ngay bên trên đám mây màu đỏ bao phủ Vệt đỏ lớn.

Con tàu sẽ đi qua 9.000 km bên trên những đám mây thuộc Vệt đỏ lớn. Cả 8 thiết bị trên tàu cùng máy chụp ảnh JunoCam đều bật trong lần bay qua này.

"Thành công trong thu thập dữ liệu khoa học về sao Mộc là một minh chứng cho tinh thần cống hiến, sáng tạo và kỹ thuật của đội Juno. Mỗi lần tiếp cận mới giúp chúng tôi tiến gần hơn tới trung tâm vành đai bức xạ của sao Mộc. Con tàu cũng tránh những cơn bão electron quanh sao Mộc tốt hơn so với hình dung của chúng tôi", Rick Nybakken, quản lý dự án Juno ở Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA tại Pasadena, California, chia sẻ.

Tàu vũ trụ Juno trị giá 1,1 tỷ USD khởi hành vào ngày 5/8/2011 từ căn cứ Cape Canaveral, Florida, Mỹ. Với sứ mệnh khám phá, Juno từng nhào xuống cực gần tầng mây trên cùng của sao Hỏa với khoảng cách 3.400 km. Trong những lần bay qua trước đây, Juno đã thăm dò bên dưới lớp mây mù bao phủ sao Mộc và nghiên cứu cực quang để tìm hiểu sâu hơn về nguồn gốc, kết cấu, khí quyển và từ quyển hành tinh.

Những kết quả sơ bộ từ sứ mệnh Juno giúp các nhà khoa học NASA xác nhận hành tinh lớn nhất hệ Mặt Trời là một thế giới hỗn loạn với cấu trúc bên trong phức tạp, cực quang mang năng lượng và siêu bão ở vùng cực.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm