Sắp phóng vệ tinh của Việt Nam tại Nhật Bản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trung tâm Vũ trụ Việt Nam ( Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết, ngày 30-11, cơ quan Nghiên cứu và Phát triển hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) thông báo, vệ tinh MicroDragon (50 kg) của Việt Nam cùng với sáu vệ tinh khác của Nhật Bản sẽ được phóng lên quỹ đạo vào ngày 17-1-2019, dự kiến lúc 9:50:20 – 9:59:37 (giờ Nhật Bản) tức 7:50:20 – 7:59:37 (giờ Việt Nam).
 
Các vệ tinh được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Epsilon số 4 tại Trung tâm vũ trụ Uchinoura, Nhật Bản. Cũng theo thông báo của JAXA, vệ tinh MicroDragon sẽ được tách khỏi tên lửa đẩy ở độ cao 511 km với vận tốc là 7.6 km/s.
Vệ tinh MicroDragon là sản phẩm trong khuôn khổ của Dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam. MicroDrago được phát triển bởi 36 học viên là các cán bộ nghiên cứu của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam. Các học viên đã theo học tại năm trường Đại học hàng đầu Nhật Bản: Đại học Tokyo, Đại học Keio, Đại học Hokkaido, Đại học Tohoku và Học viện Công nghệ Kyushu dưới sự đào tạo và hướng dẫn của các giáo sư, chuyên gia trong trường từ năm 2013 - 2017.
Mục đích chính của vệ tinh MicroDragon là công cụ để đào tạo thực hành chế tạo thử nghiệm vệ tinh lớp micro. Nhiệm vụ chủ đạo khi thiết kế của MicroDragon là chụp ảnh theo dõi chất lượng nước biển ven bờ để phục vụ cho ngành đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản Việt Nam. Đồng thời, ảnh vệ tinh MicroDragon là cơ sở để trao đổi dữ liệu vệ tinh với cộng đồng micro trên thế giới, nhằm tăng cường khả năng đáp ứng nhanh trong các hoạt động như phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu.
Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cho biết, sẽ tiếp tục đào tạo nhân lực, tham gia vận hành vệ tinh tại Nhật Bản, thu và xử lý tín hiệu của vệ tinh MicroDragon trên quỹ đạo; thực hành cân chỉnh, phân tích và xử lý ảnh vệ tinh MicroDragon sau phóng.
Thanh Quý (NDĐT)

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.