Phiền phức chuyển đổi số điện thoại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các nhà mạng cho biết đã hoàn tất chuyển đổi sim ĐTDĐ 11 số về 10 số theo đúng kế hoạch là ngày 7-10. Tuy nhiên, việc này vẫn còn gây phiền hà cho khách hàng.
Đến ngày 7-10, theo đúng kế hoạch, các nhà mạng đã hoàn tất chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số. Tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn còn bối rối và mất nhiều thời gian với các đầu số mới.
"Suôn sẻ, không sự cố"
Ngày 7-10, Viettel tiếp tục đợt chuyển đổi mã mạng với đầu số 0162 sang 032, kết thúc 9 đợt như kế hoạch ban đầu một cách suôn sẻ, không có bất cứ sự cố nào xảy ra. Đây là đợt chuyển đổi cuối cùng của Viettel và cũng là đợt chuyển đổi cuối cùng của các nhà mạng ở Việt Nam từ các sim 11 số về 10 số.
Ông Phan Thanh Sang, Phó Tổng giám đốc VTNet (thuộc Viettel), cho biết: "Việc chuyển đổi đầu số được thực hiện tự động trên hệ thống nhằm bảo đảm khách hàng không phải thay đổi thẻ sim hoặc thực hiện bất kỳ thao tác nào. Các dịch vụ gọi điện nội mạng/ngoại mạng và nhắn tin trong suốt quá trình chuyển đổi cũng thông suốt. Sau 9 đợt chuyển đổi, gần 52 triệu thuê bao 11 số của Viettel đã sử dụng dãy đầu số từ 032 đến 039 liền mạch".
Trước đó, đại diện MobiFone cho biết rạng sáng 2-10, đợt chuyển đổi mã mạng cuối cùng cũng diễn ra suôn sẻ. Sau 5 đợt, MobiFone đã hoàn tất chuyển đổi 14 triệu thuê bao có đầu số 012x sang 07x.
Trong khi đó, theo đại diện VinaPhone, rạng sáng 27-9, nhà mạng này đã hoàn tất việc chuyển đổi 15 triệu sim 11 số về 10 số với đầu số 08x. Cũng trong tháng 9-2018, 2 nhà mạng nhỏ hơn là Vietnamobile và Gmobile đã hoàn tất chuyển đổi các sim 11 số về 10 số cho người dùng.
Hàng chục triệu thuê bao 11 số đã được chuyển về 10 số. Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Hàng chục triệu thuê bao 11 số đã được chuyển về 10 số. Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Mất thời gian, tốn kém
Sau khi chuyển đổi thành công, các thuê bao đều nhận được tin nhắn thông báo của nhà mạng. Nhà mạng cũng duy trì hỗ trợ quay số liên lạc theo cả đầu số mới và cũ đến hết hết ngày 14-11-2018. Sau thời gian này, nhà mạng sẽ duy trì phát âm thông báo hướng dẫn quay số theo đầu số mới đến hết tháng 6-2019.
Dù các nhà mạng khẳng định đã chuyển đổi sim ĐTDĐ về 10 số thành công nhưng chúng tôi ghi nhận vẫn còn nhiều khách hàng bối rối khi chuyển sang dùng đầu số mới.
Anh Trần Hoàng Minh (ngụ quận 5, TP HCM) cho biết: "Tôi đã tải phần mềm tự động chuyển đổi đầu số trên kho ứng dụng về để dùng. Tuy nhiên, do mỗi nhà mạng có các đợt chuyển đổi khác nhau nên phải thực hiện từng đợt, khá mất thời gian". Còn chị Nguyễn Thu Hiền chia sẻ trên Facebook: "Lúc đầu, tôi không biết có phần mềm tự chuyển đổi đầu số trên điện thoại nên phải ra cửa hàng của nhà mạng để nhờ trợ giúp. Sau khi được cài phần mềm tự đổi đầu số thì tiện hơn nhưng cũng mất thời gian bấm tới bấm lui. Sau đó, do còn phải nhắn tin thông báo cho bạn bè, người thân nữa nên phiền toái, mất thời gian".
Anh Nguyễn Minh Long, nhân viên một công ty chuyển phát nhanh tại TP HCM, cho biết công ty anh cung cấp cho nhân viên các sim 11 số để liên lạc với khách hàng. "Sau khi đổi đầu số, chúng tôi phải vất vả nhắn tin thông báo lại cho khách hàng; đồng thời phải in lại danh thiếp, các tờ rơi quảng cáo, đổi số trên website, bảng hiệu… Dù việc này không gây thiệt hại lớn nhưng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ công việc, giao dịch với khách hàng" - anh Long phàn nàn.
Coi chừng rò rỉ thông tin cá nhân
Để hỗ trợ người dùng giảm bớt phiền toái, VinaPhone cung cấp công cụ đồng bộ danh bạ tự động thay vì sửa thủ công từng số điện thoại. VinaPhone cũng khuyến cáo khách hàng nên sử dụng app (ứng dụng) của nhà mạng trong nước, không nên tải ứng dụng từ các nhà cung cấp không chính thống để tránh bị lộ, rò rỉ thông tin cá nhân.
Hiện ứng dụng MyVNPT của VinaPhone đã có mặt trên 2 nền tảng di động phổ biến nhất là iOS và Android. Khách hàng chỉ cần tải ứng dụng từ kho Google Plays hoặc Apple Apps Store về smartphone và thực hiện các thao tác đơn giản theo hướng dẫn. Khách hàng không sử dụng mạng VinaPhone cũng có thể dùng app MyVNPT để tự động cập nhật danh bạ. Tuy nhiên, khách hàng nên thực hiện thao tác này sau khi tất cả nhà mạng đã hoàn tất việc chuyển đổi, tức là sau ngày 7-10.
Tương tự, Viettel và MobiFone cũng có ứng dụng My Viettel và My MobiFone. Đối với những người sử dụng các dòng điện thoại phổ thông, Viettel và MobiFone đã có phương án hỗ trợ khách hàng đồng bộ danh bạ tại hệ thống cửa hàng của mình.
Bên cạnh đó, đại diện các nhà mạng khuyến nghị người dùng là chủ thuê bao trong diện chuyển đổi nên chủ động đến ngân hàng và các tổ chức/đơn vị có giao dịch liên quan tới số điện thoại để cập nhật thông tin mới. Người dùng cũng nên khai báo thông tin số điện thoại mới trên tài khoản mạng xã hội, tài khoản thư điện tử, các ứng dụng tiện ích trên internet. 

Zalo tự động đổi cho người dùng
Đại diện nhà cung cấp dịch vụ Zalo cho hay ngày 1-10 đã cập nhật tính năng tự động chuyển đổi các sim 11 số về 10 số. Để tiến hành chuyển đổi, người dùng chỉ cần thực hiện vài thao tác đơn giản.
Cụ thể, truy cập mục danh bạ trong Zalo và nhấn chọn công cụ "Chuyển đầu số 11 số thành 10 số". Khi danh sách các số điện thoại cần chuyển hiển thị, người dùng nhấn "Chọn tất cả", "Chuyển đầu số" và cuối cùng nhấn "Xác nhận".
Nhiều người chưa tới ngân hàng điều chỉnh thông tin
Trong khi các nhà mạng thực hiện quá trình chuyển đổi đầu số thì các ngân hàng tổ chức hỗ trợ khách hàng chuyển đổi qua nhiều kênh, phương thức khác nhau. Nguyên tắc là khách hàng chỉ cần đăng ký chuyển đổi 1 lần cho tất cả dịch vụ đang đăng ký bằng sim điện thoại 11 số của mình như ngân hàng điện tử, tài khoản, thẻ...
Chẳng hạn, tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), các dịch vụ cần đăng ký chuyển đổi số điện thoại gồm: toàn bộ dịch vụ ngân hàng điện tử như VCB-SMS B@nking, VCB-Mobile B@nking, VCB-iB@nking, Bankplus, VCBPAY, dịch vụ nạp - rút ví điện tử; thông tin về số điện thoại liên lạc của khách hàng đối với tất cả dịch vụ tại Vietcombank, bao gồm tài khoản, thẻ và các dịch vụ khác. Trong quá trình chuyển đổi, riêng đối với dịch vụ nạp - rút ví điện tử, sau khi đăng ký đổi số điện thoại tại Vietcombank, khách hàng cần đăng ký đổi số tại đơn vị quản lý ví điện tử để tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Các kênh Vietcombank đang hỗ trợ khách hàng chuyển đổi từ ngày 15-9-2018 đến 30-6-2019 gồm: tin nhắn; truy cập website, ứng dụng và xác nhận đồng ý đổi số điện thoại theo hướng dẫn trên màn hình; tới trực tiếp quầy giao dịch để đăng ký thay đổi...
Một số ngân hàng cho biết căn cứ vào lộ trình chuyển đổi tại các nhà mạng viễn thông, từ sau ngày 15-11-2018, ngân hàng sẽ ngừng duy trì dịch vụ ngân hàng điện tử đối với khách hàng chưa đăng ký chuyển đổi số thuê bao hoặc khách hàng không nhận được tin nhắn khi sử dụng sản phẩm dịch vụ của ngân hàng. Sau thời điểm này, khách hàng muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ cần thực hiện quá trình chuyển đổi thuê bao từ 11 số sang 10 số như hướng dẫn.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, nếu khách hàng nhắn tin SMS tới đầu số tổng đài của các ngân hàng thương mại để chuyển đổi, cước phí sẽ khoảng 1.500 đồng/tin nhắn. Riêng với các kênh hỗ trợ chuyển đổi khác như qua ứng dụng ngân hàng điện tử, website hoặc tại quầy giao dịch thì được miễn phí.
Lãnh đạo một ngân hàng cổ phần tại TP HCM cho biết hiện tại, lượng khách hàng đến đăng ký chuyển đổi số thuê bao tại ngân hàng ông chưa nhiều, không có tình trạng quá tải do có nhiều kênh để lựa chọn thực hiện. Nhà mạng vẫn đang cho khách hàng sử dụng song song 2 đầu số cũ và mới nên các thuê bao cũng chưa vội điều chỉnh.
Thái Phương
Chánh Trung (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.