Gia Lai: Chuyển mã mạng di động giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ 0 giờ ngày mai (15-9), các thuê bao điện thoại di động 11 số sẽ lần lượt được chuyển thành 10 số. Đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị, đảm bảo cho việc chuyển đổi mã mạng thuê bao di động diễn ra suôn sẻ, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đối với khách hàng.
Nhà mạng sẵn sàng
Ông Tô Ngọc Linh-Phó Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT Gia Lai-cho biết: Đơn vị đang quản lý khoảng 45.000 thuê bao di động 11 số. Thực hiện kế hoạch chuyển đổi mã mạng thuê bao di động 11 số về 10 số theo quyết định của Bộ Thông tin và Truyền thông, đến nay, đơn vị đã cơ bản hoàn tất các công tác chuẩn bị về kỹ thuật; đồng thời đẩy mạnh truyền thông cho khách hàng trước khi chính thức chuyển đổi. Việc chuyển đổi sẽ được chia làm 5 đợt với các đầu số 123, 124, 125, 127, 129 tương ứng với 5 đầu số từ 81 đến 85 của VinaPhone, thực hiện từ 0 giờ ngày 15-9, dự kiến hoàn tất vào ngày 27-9-2018. Quá trình chuyển đổi được thực hiện hoàn toàn trên hệ thống vào ban đêm nhằm hạn chế ảnh hưởng đến liên lạc của khách hàng.
Mobifone và các doanh nghiệp viễn thông đã sẵn sàng cho việc chuyển mã mạng thuê bao di động 11 số từ 0 giờ ngày 15-9 (ảnh: Mobifone).
Mobifone và các doanh nghiệp viễn thông đã sẵn sàng cho việc chuyển mã mạng thuê bao di động 11 số từ 0 giờ ngày 15-9 (ảnh: Mobifone).
Cũng theo ông Linh, để hỗ trợ khách hàng trước khi chuyển đổi mã mạng thuê bao di động, VinaPhone đã cung cấp các dịch vụ và công cụ như: gửi thư thông báo đến 2.000 thuê bao thuộc doanh nghiệp, gửi thông báo bằng tin nhắn đến các thuê bao về việc thay đổi đầu số, hướng dẫn phần mềm tự đồng bộ danh bạ... để tất cả thuê bao 11 số của khách hàng lưu trong danh bạ của cả 5 nhà mạng là VinaPhone, Mobifone, Viettel, Gmobile và Vietnamobile đều tự động chuyển về 10 số. Ngoài ra, các nhà mạng cũng chủ động liên hệ với các ứng dụng như: Zalo, Viber, Facebook, Google... để thông báo về kế hoạch chuyển đổi.
Việc chuyển đổi mã mạng thuê bao di động 11 số về 10 số không chỉ áp dụng với mạng VinaPhone mà còn được áp dụng trên các mạng Viettel, Mobifone, Vietnamobile, Gmobile. Theo đó, thuê bao 11 số của các mạng trên khi chuyển sang 10 số sẽ được thay mã cũ bằng mã mới, giữ nguyên 7 số cuối. Cụ thể, mạng Mobifone có mã mạng cũ là 120, 121, 122, 126, 128 chuyển sang mã mạng mới lần lượt là 70, 79, 77, 76, 78. Mạng Viettel có mã mạng cũ là 162, 163, 164, 165, 166, 167, 168, 169 chuyển sang mã mạng mới là 32, 33, 34, 35, 36, 37, 38, 39. Mạng Vietnamobile có mã mạng cũ là 186, 188 chuyển sang mã mạng mới là 56, 58. Mạng Gmobile có mã mạng cũ là 199 chuyển sang mã mạng mới là 59. Cùng với đó, chuyển đổi mã mạng VSAT (trạm thông tin vệ tinh mặt đất cỡ nhỏ) từ 99.2xxxxxx sang mã mạng 67.2xxxxxx.
Người dùng vẫn lo
Kế hoạch chuyển đổi mã mạng thuê bao di động lần này sẽ chủ yếu ảnh hưởng đến những người đang sử dụng sim 11 số là số chính thức. Những người này sẽ phải tiến hành in ấn, thông báo lại các đối tác cũng như thay đổi các bảng hiệu kinh doanh. Mặc dù các nhà mạng cam kết đợt chuyển đổi các thuê bao 11 số sẽ diễn ra an toàn, giảm thiểu phiền toái cho người dùng nhưng nhiều khách hàng vẫn lo lắng. Trong đó, đáng ngại nhất là những xáo trộn liên quan đến thông tin đăng ký với ngân hàng.
VinaPhone sẵn sàng chuyển mã mạng thuê bao di động 11 số sang 10 số. Ảnh: Ngọc Sang
VinaPhone sẵn sàng chuyển mã mạng thuê bao di động 11 số sang 10 số. Ảnh: Ngọc Sang
Anh Đặng Văn Phát (phường Phù Đổng, TP. Pleiku), một khách hàng sử dụng sim 11 số của VinaPhone, cho biết: “Tôi có nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau và đều đăng ký thông tin bằng số điện thoại 11 số. Khi thực hiện chuyển đổi, tôi phải thay đổi thông tin đăng ký ở các ngân hàng nên khá phiền phức. Tôi cũng không biết liệu có những rủi ro gì phát sinh hay không”. Tương tự, chị Bùi Thị Hồng Thu (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku), một khách hàng sử dụng sim 11 số của Viettel, chia sẻ: “Tôi đã sử dụng sim 11 số nhiều năm rồi, nay chuyển về thuê bao 10 số chắc chắn sẽ phải in lại card visit, decal dán xe ô tô, biển bảng của doanh nghiệp... Việc này cũng khá tốn kém thời gian và công sức”.
Trao đổi với P.V, bà Lê Thị Thu Hương-Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông-cho biết: “Để hạn chế tối đa ảnh hưởng không tích cực (nếu có) đối với doanh nghiệp và người sử dụng dịch vụ viễn thông khi thực hiện chuyển đổi mã mạng thuê bao di động 11 số về 10 số, Sở đã có văn bản gửi các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đề nghị chuẩn bị tốt các yêu cầu, như: tổ chức tuyên truyền về thời gian, kế hoạch chuyển đổi mã mạng dưới các hình thức: in tờ rơi, thông báo trên website; gửi tin nhắn thông báo đến khách hàng sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp; hỗ trợ công cụ chuyển đổi danh bạ; đảm bảo an toàn mạng lưới viễn thông, an ninh thông tin trước, trong và sau quá trình chuyển đổi mã mạng; chuẩn bị sẵn các tình huống để thực hiện việc chuyển đổi mã mạng nhanh chóng, thuận tiện cho doanh nghiệp và người sử dụng dịch vụ”.
Ngọc Sang

Có thể bạn quan tâm

Mạnh tay xử lý SIM rác

Mạnh tay xử lý SIM rác

Cục Viễn thông ghi nhận từ ngày 1/3 đến hết 31/3/2024, trung bình 1 người sở hữu từ 4 - 9 SIM điện thoại, tương ứng 7,9 triệu SIM thuê bao có đứng tên giấy tờ.