Nhật Bản lấy kim loại trong đồ điện tử làm huy chương Olympic

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Vàng, bạc và đồng từ các linh kiện điện tử cũ như smartphone sẽ được lấy ra để đúc các huy chương phục vụ Thế vận hội Tokyo 2020.

 Thiết kế huy chương của Thế vân hội Tokyo 2020.
Thiết kế huy chương của Thế vân hội Tokyo 2020.



Theo SoraNews, Bộ Môi trường Nhật Bản đang hợp tác với chính quyền địa phương để thu thập các thiết bị và đồ điện tử đã qua sử dụng. Các điểm thu gom đã được thiết lập tại những khu vực như bưu điện và các cửa hàng NTT Docomo (nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động lớn nhất Nhật Bản) để nhận các loại đồ điện tử cũ, đặc biệt là smartphone từ người dân.

 Tuy nhiên, theo dự đoán dựa trên kết quả thu gom tính đến hết tháng 6 vừa qua, lượng bạc thu thập được sẽ không đủ để chuẩn bị cho quá trình sản xuất 5.000 huy chương cho toàn bộ các bộ môn thi đấu tại Olympic và Paralympic.

Tình trạng này đặc biệt nghiêm trọng bởi bạc là kim loại cần thiết nhất nhưng lại có số lượng rất nhỏ trong các thiết bị điện tử như điện thoại. Ít người biết rằng ngay cả với huy chương vàng thì số lượng bạc ở bên trong cũng chiếm tỷ trọng lớn. Thậm chí có thể nói rằng huy chương vàng chính là "huy chương bạc mạ vàng".


 

Tổng khối lượng kim loại thô để sản xuất tất cả các huy chương tại Thế vận hội Tokyo 2020.
Tổng khối lượng kim loại thô để sản xuất tất cả các huy chương tại Thế vận hội Tokyo 2020.




 Mục tiêu đặt ra tiếp theo của Bộ Môi trường Nhật Bản là cố gắng thu thập tất cả kim loại cần thiết để có thể hoàn thành dự án vào năm 2019. Trong khi việc thu gom vàng và đồng đang đi đúng hướng, quá trình thu gom bạc cần đẩy mạnh và mở rộng địa điểm thu gom. Kế hoạch mở rộng sẽ bao gồm cả các trường công lập trên toàn quốc. Ngoài việc thu gom đủ kim loại, chính quyền cũng hi vọng động thái này sẽ giúp học sinh và các bậc phụ huynh quan tâm hơn tới sự kiện thể thao lớn sắp diễn ra.

Chiến dịch này đang nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân Nhật Bản. Tuy nhiên, cũng có những người hoài nghi về kế hoạch đặc biệt này. Dưới đây là một số bình luận thể hiện các quan điểm trái chiều, dưới cả góc nhìn nghi ngờ lẫn hài hước.

"Họ (Bộ Môi trường) có thể làm huy chương theo kiểu gấp giấy Origami".

"Với số tiền chi ra để thu thập bạc, họ có thể mua nó không?".

"Tôi đoán rằng việc quản lý ngân sách đang ngoài tầm kiểm soát".

"Chúng ta phải ủng hộ kim loại phế liệu? Giờ đang trong thời kỳ chiến tranh à?".

 

Bảo Nam (VNE)

Có thể bạn quan tâm

Mạnh tay xử lý SIM rác

Mạnh tay xử lý SIM rác

Cục Viễn thông ghi nhận từ ngày 1/3 đến hết 31/3/2024, trung bình 1 người sở hữu từ 4 - 9 SIM điện thoại, tương ứng 7,9 triệu SIM thuê bao có đứng tên giấy tờ.