Bị tụ máu não sau khi dùng smartphone liên tục 20 tiếng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một nữ công nhân Trung Quốc gần như đã giữ nguyên một tư thế để nghịch điện thoại trong suốt chuyến hành trình 20 tiếng trên tàu hỏa.
 Hình ảnh các phần bị tụ máu trên não của bệnh nhân.
Hình ảnh các phần bị tụ máu trên não của bệnh nhân.
Theo SCMP, người phụ nữ 47 tuổi này là một công nhân nhập cư, đã đi tàu từ quê của cô tại tỉnh Hà Nam đến thành phố Quảng Châu vào cuối kỳ nghỉ Tết vừa qua. Giống như nhiều người khác, cô đã dùng điện thoại để giết thời gian trong suốt chuyến hành trình. Chuyến xe lửa hôm đó chật kín người và cô khó có thể di chuyển nên cô gần như đã duy trì tư thế nằm tựa trên tay phải của mình trong hơn 20 giờ liên tục.
Sau khi xuống tàu, người phụ nữ này bị ngất và được đưa đến bệnh viện. Kết quả chụp cắt lớp bằng máy CAT đã giúp các bác sĩ phát hiện ra nhiều cục máu đông hình thành trên vỏ não cô.
Một cuộc phẫu thuật kéo dài ba giờ để bỏ những cục máu đông này đã được tiếp hành ngay sau đó để ngăn tình trạng tắc nghẽn động mạch, điều có thể xảy ra và đe dọa tính mạng của bệnh nhân.
"Chúng tôi đã lấy ra nhiều cục máu đông, phần lớn có đường kính gần 2 cm, lớn gấp hai lần ở các bệnh nhân thông thường", Meng Heng, một nhà thần kinh học tại bệnh viện trực thuộc Đại học Tế Nam ở Quảng Châu cho biết. "Chúng tôi nghĩ rằng cô ấy đã giữ tư thế nằm quá lâu, làm chèn ép các mạch máu ở phía bên phải cổ".
Người phụ nữ 47 tuổi này vốn hoàn toàn khỏe mạnh và không bị các bệnh tim mạch trước khi xảy ra vụ việc.
Người phụ nữ đã phục hồi sau ca phẫu thuật, nhưng dường như chưa bỏ được thói quen dùng điện thoại di động. Ảnh: SCMP.
Người phụ nữ đã phục hồi sau ca phẫu thuật, nhưng dường như chưa bỏ được thói quen dùng điện thoại di động. Ảnh: SCMP.
Ông Meng cảnh báo rằng các trường hợp bệnh nhân bị tụ máu trong não đang ngày càng xuất hiện nhiều. Đồng thời, vị bác sĩ này cũng khuyên những người sử dụng điện thoại thông minh phải chắc chắn rằng họ có một tư thế thoải mái khi sử dụng thiết bị, giữ cho mình thường xuyên di chuyển và có khoảng thời gian nghỉ giải lao đủ dài.
Tháng 10 năm ngoái, một người nghiện chơi game ở phía Nam Trung Quốc đã bị mất thị lực một bên mắt vì bị tắc nghẽn động mạch võng mạc sau khi dành cả ngày để chơi game online trên điện thoại di động.
Mai Anh (VNE)

Có thể bạn quan tâm

Mạnh tay xử lý SIM rác

Mạnh tay xử lý SIM rác

Cục Viễn thông ghi nhận từ ngày 1/3 đến hết 31/3/2024, trung bình 1 người sở hữu từ 4 - 9 SIM điện thoại, tương ứng 7,9 triệu SIM thuê bao có đứng tên giấy tờ.