Vì an toàn thông tin liên lạc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đến nay, các cơ quan, đơn vị trong ngành thông tin-truyền thông đã triển khai nhiều phương án nhằm đảm bảo an toàn thông tin liên lạc trên địa bàn dịp Tết Nguyên đán 2018.

Là một trong những doanh nghiệp viễn thông lớn trên địa bàn, Viễn thông Gia Lai (VNPT Gia Lai) đã chuẩn bị chu đáo các phương án phục vụ Tết Nguyên đán 2018. Theo ông Nguyễn Văn Tân-Giám đốc VNPT Gia Lai, bên cạnh việc đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, chất lượng mạng và dịch vụ công nghệ thông tin như: xây dựng các tuyến cáp quang trục, các trụ ăng ten hay máy nổ tại các trạm phát sóng, đơn vị còn lắp mới 185 trạm phát sóng (BTS) và 19 bộ thiết bị phát triển dịch vụ internet tốc độ cao (SWL2) nhằm tăng mật độ phủ sóng cũng như phát triển thuê bao ở vùng sâu, vùng xa… Đặc biệt, đơn vị tăng cường công tác xử lý ứng cứu thông tin mạng lưới, thiết bị đầu cuối; xử lý hư hỏng và khắc phục tồn tại… nâng cao độ khả dụng của mạng lưới, chống nghẽn mạng và đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết.

 

Nhiều đơn vị viễn thông đã triển khai mạng 4G. Ảnh: L.L
Nhiều đơn vị viễn thông đã triển khai mạng 4G. Ảnh: L.L

Trong khi đó, Bưu điện tỉnh cũng tích cực triển khai phương án phục vụ thông tin liên lạc thông suốt dịp Tết. Ông Lê Bá Ngọc-Giám đốc Bưu điện tỉnh, cho biết: Thời gian qua, đơn vị tăng cường phát triển kinh doanh, tập trung khai thác các dịch vụ bưu chính; tổ chức kiểm soát chặt chẽ, ưu tiên và đảm bảo tuyệt đối an toàn việc tiếp nhận, chuyển phát các loại bưu phẩm, ấn phẩm, công điện của cơ quan Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang. Bên cạnh đó, đơn vị đề cao cảnh giác, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lợi dụng mạng lưới bưu chính, chuyển phát để vận chuyển, phát tán hàng cấm, hàng lậu và các ấn phẩm có nội dung xấu...

Năm 2017 được xem là một năm có nhiều dấu ấn đối với ngành bưu chính, viễn thông của tỉnh. Cụ thể, doanh thu bưu chính, viễn thông năm 2017 đạt 1.663 tỷ đồng, tăng 1,05% so với năm 2016. Song song với đó, việc triển khai mạng 4G của các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh cũng đã góp phần nâng cao chất lượng vùng phủ sóng và hỗ trợ truy cập internet tốc độ cao trên điện thoại di động... Tuy nhiên, việc bảo đảm an toàn, an ninh thông tin ở một số đơn vị, địa phương vẫn chưa được quan tâm đúng mức; tại trung tâm các xã khu vực nông thôn, vùng biên giới vẫn tồn tại vùng lõm không có sóng di động (còn 10 xã/222 xã chưa kết nối internet hữu tuyến đến trung tâm, trong đó xã Kon Pne (huyện Kbang) vẫn chưa có cáp quang kéo tới xã).

Công tác quản lý thuê bao di động trả trước đã được tăng cường nhưng vẫn còn nhiều bất cập, quản lý chưa triệt để; một số đối tượng sử dụng thuê bao di động trả trước để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Tình trạng sim kích hoạt trước vẫn còn lưu thông trên thị trường, thông tin cá nhân của thuê bao di động trả trước không chính xác… Chính vì vậy, việc tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh thông tin liên lạc trên địa bàn là hết sức cần thiết, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến.

Trao đổi với P.V về vấn đề này, bà Lê Thị Thu Hương-Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho hay: Sở đã triển khai các phương án về đảm bảo an toàn, an ninh thông tin phục vụ dịp Tết Nguyên đán đến các cơ quan, đơn vị liên quan. Đề nghị các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức về công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng, cảnh giác với những nguy cơ mất an toàn thông tin trong việc sử dụng máy tính trong môi trường mạng internet. Mặt khác, tăng cường kiểm tra, kịp thời loại bỏ việc lây nhiễm vi rút, mã độc ra khỏi hệ thống nhằm hạn chế tối đa xảy ra sự cố mất an toàn, an ninh thông tin. Chủ động phương án phòng-chống, xử lý tấn công vào các ứng dụng công nghệ thông tin như: hệ thống thư điện tử công vụ, hệ thống quản lý văn bản và điều hành, một cửa điện tử…

Riêng các doanh nghiệp trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, Sở Thông tin và Truyền thông yêu cầu bố trí lực lượng trực đảm bảo tuyệt đối an toàn thông tin liên lạc phục vụ các cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn. Triển khai các trạm thu phát sóng thông tin di động lưu động để đáp ứng tối đa nhu cầu tăng cao trong dịp Tết, nhất là những khu vực có lưu lượng thuê bao tăng đột biến ở TP. Pleiku như: Quảng trường Đại Đoàn Kết, Công viên Đồng Xanh, Công viên Diên Hồng…

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.