Vườn rau của mẹ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cứ vào đầu tháng Chạp, khi tiết trời đã dần nắng ấm, mẹ tôi lại tất bật với ngổn ngang các công việc làm vườn, trồng rau đón Tết, trong nỗi nôn nao đợi chờ các con từ phương xa trở về đoàn viên.
Mùa dịch Covid-19, tôi trở về bên căn nhà nhỏ đầy ắp yêu thương của mẹ. Tôi thích được đi chợ cùng mẹ để chọn mua các loại hạt giống cần trồng cho mảnh vườn. Dưa leo, đậu cô ve, khổ qua, rồi các loại rau củ, mỗi thứ một ít, mẹ đều chọn mua theo đúng sở thích của cả gia đình. Biết ba rất thích ăn cải xanh, còn mấy chị em tôi thì hay ăn cải ngọt, mẹ liền chọn mua cả hai. Mẹ làm việc gì cũng đều suy nghĩ cho mọi người trong nhà mà đôi khi quên cả bản thân mình.
Trong làn sương mỏng vây phủ, bóng mẹ liêu xiêu giữa không gian mênh mông tĩnh lặng. Tôi vẫn thường phụ mẹ làm vườn mỗi khi rảnh rỗi, được cùng mẹ cuốc đất, làm luống rồi rào lưới cho mảnh vườn, cảm giác ấy thật hạnh phúc biết bao. Cũng chính những buổi chăm sóc rau cùng mẹ, tôi học được cách mẹ vun vén, kiên nhẫn nhường nào. Mẹ vạch từng chiếc lá để bắt sâu, tỉ mẩn làm giàn cho khổ qua bò lên tươi tốt. Dưới đôi bàn tay khéo léo của mẹ, những khoảnh đất vốn khô cằn trở nên màu mỡ và tươi xốp. Niềm vui của mẹ là mỗi sớm mai thức giấc được nhìn thấy những hạt giống chính tay gieo trồng đã lên mầm nảy hạt. Mẹ chăm sóc vườn rau như thể đang chăm sóc chính các con của mình. Dù bận rộn với nhiều công việc đồng áng, nhưng mẹ vẫn dành thời gian để chăm chút cho vườn rau thật kỹ lưỡng, che chắn chúng thật cẩn thận khi gió lạnh tràn về. Đợi khi các con từ phố trở về sẽ có được những bữa cơm ngon lành với rau quả tươi, an toàn, không hóa chất.
Minh họa: Huyền Trang
Minh họa: Huyền Trang
Mẹ hay nói, thấy vườn rau xanh mướt là như thấy Tết đã cận kề. Với mẹ, mảnh vườn nhỏ không chỉ là nơi để vun vén những bữa cơm với đủ đầy các loại rau tươi, quả sạch, mà đó còn là cầu nối gắn kết các thành viên trong gia đình sau một năm dài xa cách. Tôi thích được ngồi với mẹ thật lâu bên luống rau mẹ trồng, thích cảm giác được cùng mẹ vun xới, chăm sóc từng vạt rau, chùm quả. Đứa con trai lên năm của tôi cứ ví vườn của ngoại như là khu vườn cổ tích, dạt dào hương thơm và sắc màu. Trong sâu thẳm hồn tôi, không đâu bình yên bằng mảnh vườn của mẹ. Đứng giữa vườn nhà yêu dấu, được hít thở không khí trong lành giữa màu xanh cây cỏ, tôi thấy lòng mình dịu lại và thư thái, bao nỗi lắng bỗng chốc tan đi.
Từng khóm rau, chùm quả trong vườn được chăm bón bằng cả tấm lòng thương con vô ngần của mẹ. Mẹ lặng thầm hy sinh chỉ mong các con đón một cái Tết thật đủ đầy. Nhìn những luống rau đang ngày một xanh tươi, mơn mởn, từ sâu trong khóe mắt mẹ là nỗi niềm ngóng trông, đợi chờ các con từ phương xa trở về trong ngày Tết sum vầy.
Những ngày cuối năm, giữa mùi hương miên man của khói bếp, của nồi nước thơm mùi lá chanh, lá sả từ mảnh vườn của mẹ, là thấy cả tuổi thơ như hiện về trong vô ngần tình yêu thương. Tôi thích cảm giác được gối đầu vào lòng mẹ, nghe mùi tóc thơm từ lá vườn xông vào cánh mũi, được mẹ vỗ về bình yên đến lạ. Dù đã lớn nhưng tôi vẫn muốn được mẹ gội đầu bằng nồi nước thơm tự nấu. Với hương thơm nồng nàn, ấm áp trong ngày cùng tháng tận như gột rửa, trút bỏ đi những điều chưa toại nguyện, chưa vẹn tròn hay những buồn phiền còn vương vấn tâm tư, để thư thái cõi lòng đón chào năm mới.
TRẦN THỊ THẮM

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.