Cao su mùa thay lá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vào độ này, ở nơi tôi sống, các cánh rừng cao su đã vào mùa thay lá. Những chiếc lá xanh dần chuyển sang màu vàng cam rồi đồng loạt trút xuống mặt đất, tạo thành thảm lá dày với vẻ đẹp nên thơ. Cánh rừng cao su như báo hiệu những ngày cuối năm đang đến gần.
Hình ảnh những cánh rừng cao su bạt ngàn, nối những hàng thẳng tắp, trải dài đã gắn liền với tôi trong suốt những năm tháng tuổi thơ. Đứng từ trên đỉnh đồi cao nhìn xuống, dễ dàng trông thấy ngôi làng của chúng tôi lọt thỏm giữa những cánh rừng cao su rộng lớn. Vào mùa mưa, rừng cao su như tấm lá chắn giúp cản những trận mưa to, gió lớn để bảo vệ ngôi làng. Còn vào mùa khô oi bức, cánh rừng cao su tựa như một chiếc quạt khổng lồ, đem đến cho buôn làng những cơn gió mát lành, xua đi cái nóng bức khó chịu. Nhiều năm trôi qua, những cánh rừng cao su đã hết thời hạn khai thác lại được thay thế bởi những cây cao su con, tiếp tục gắn bó với người dân nơi núi đồi này qua bao năm tháng.
Ảnh  nguồn internet
Ảnh nguồn internet
Khi tôi còn nhỏ, vào những ngày không đến trường, tôi và chúng bạn thường vào rừng cao su để phụ giúp công việc lặt vặt cho bố mẹ. Tôi nhớ những ngày bọn trẻ con chúng tôi thi nhau đạp xe đạp, leo hết con dốc này đến con dốc khác để vào rừng cao su úp bát, gắn máng che bát hứng mủ, phụ giúp gia đình. Rồi có cả những ngày, đám trẻ con tay mang bao bì vào rừng nhặt từng hạt cao su rụng đem bán. Dù số tiền chẳng được bao nhiêu nhưng chúng tôi cũng tự lấy đó làm niềm vui khi có thể mua cho mình những que kem mát lành. Tôi cũng không thể nào quên những ngày theo mẹ vào rừng cao su lấy củi, lấy nấm mối bị muỗi đốt mẩn đỏ cả người, vậy mà đám trẻ chúng tôi ngày ấy cứ lớn lên khỏe mạnh, ngày qua ngày được sống trọn vẹn với tuổi thơ giản dị và hồn nhiên.
Thời điểm này, các cánh rừng cao su đang vào mùa thay lá. Mỗi lần có dịp được trở về nhà vào mùa này, tôi không quên dậy thật sớm rồi lang thang một mình ra cánh rừng cao su phía sau nhà, tận hưởng tiết trời có chút se lạnh, ngắm nhìn những tia nắng ban mai xuyên qua màn sương mù, xuyên qua những cành khô khẳng khiu, chiếu xuống thảm lá rực rỡ êm dày. Khung cảnh có chút cô đơn, trơ trọi ấy vẫn đẹp đến không ngờ.
Giờ đây, khi phải làm việc xa nhà, tôi ít còn cơ hội được chứng kiến cảnh rừng cao su chuyển mình thay lá. Thay vì tiếc nuối, tôi lại được tận hưởng niềm vui khi nghe giọng mẹ nhẹ nhàng thông báo trong điện thoại: “Ở nhà dạo này buổi sáng lạnh lắm, cao su cũng thay lá rồi, chẳng mấy nữa mà lại đến Tết”. Vậy là, chỉ còn hơn tháng nữa thôi, không chỉ riêng tôi mà những người con xa quê sẽ lại được trở về nhà để được sum vầy bên gia đình, đón chào một năm mới với nhiều may mắn. Thêm một lần cao su thay lá là thêm lần nữa ta được đón đợi một mùa xuân mới đang về.
Thúy Nga

Có thể bạn quan tâm

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.