Hãy luôn trao cho con 'Những hạt giống của tình yêu thương'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Xoay quanh những câu chuyện trong cuộc sống hàng ngày của cậu bé Hạt Đậu, cuốn sách khơi dậy những nét đẹp nhỏ nhắn, bao dung trong đời sống của mỗi gia đình hiện đại.
Hai tập của bộ sách mang tên Ngôi nhà của mẹ, cây cầu của ông và Quà tặng cho hai người bố được kể bởi cậu bé mười tuổi tên Hạt Đậu. Dưới góc nhìn của Hạt Đậu, những câu chuyện của tác giả Trần Huy được kể với giọng chuyện vừa nhẹ nhàng, vừa hóm hỉnh, từ ấy làm bật lên những điều đẹp đẽ xanh tươi.
Bộ sách Hạt giống của tình yêu thương.
Bộ sách Hạt giống của tình yêu thương.
Cuộc sống của Hạt Đậu vốn đang rất hạnh phúc, nhưng rồi đột nhiên bố mẹ Hạt Đậu quyết định ly hôn, cậu sống cùng với mẹ. Từ khi bố ra khỏi nhà, cuộc sống của Hạt Đậu có nhiều thay đổi. Tâm tư của em cũng bắt đầu có những ưu phiền. Nhưng qua những câu chuyện của Hạt Đậu, cuốn sách đã gợi mở một cách tiếp cận hoàn toàn khác về vấn đề ly hôn trong các gia đình hiện đại của tác giả Trần Huy.
Hạt Đậu trong bài tập làm văn viết về gia đình mình, đã viết rằng "gia đình em có mẹ và em”, cô giáo đã không cho em ngôi sao nào. Chỉ một câu văn ấy thôi, đã tỏ bày được sự thiếu hụt tình cảm của Hạt Đậu. Thế nhưng, sau đó, bố vẫn về thăm em thường xuyên. Dù bố chỉ ở bên cạnh em khoảng thời gian ngắn ngủi, nhưng đã khiến em hạnh phúc bởi sự quan tâm chân thành.
Hạt Đậu cảm thấy trái tim ấm áp lại vì cảm nhận ấy. Cũng bởi vì thế, em biết trân trọng hơn những ngày sống bên cạnh mẹ. Những ứng xử của em trong cuộc sống hàng ngày với mẹ, đem đến rất nhiều những cảm xúc đến độc giả.
Khi mẹ đi làm về muộn, vì lo lắng cho mẹ, em đã đứng đợi mẹ ở ngoài cửa, cho đến tận khi thấy bóng mẹ từ phía xa, em mới thở phào nhẹ nhõm.
Sau khi bố mẹ ly hôn, mẹ Hạt Đậu có bạn trai mới. Chú ấy thường đến nhà thăm em, chăm sóc em. Hạt Đậu rất quý chú Quốc. Chú là bác sĩ. Chú luôn chăm sóc em chu đáo nếu em bị ốm. Bố có bạn gái mới là cô Lưu. Cô Lưu xinh đẹp, vui tươi và cũng rất quan tâm đến Hạt Đậu.
Trong những mất mát, Hạt Đậu cũng đã dần trưởng thành, nhận biết rõ tình yêu thương dành cho bố mẹ.
Sau một khoảng thời gian, bố cưới cô Lưu và mẹ lấy chú Quốc. Hạt Đậu nhận ra rằng, bố mẹ vẫn có mối quan hệ bạn bè tốt, và điều quan trọng là bố mẹ vẫn cố gắng dành thời gian chăm sóc tốt nhất cho Hạt Đậu. Dù đôi khi em cũng buồn vì không thể ở bên bố nhiều hơn nữa, nhưng em cũng hạnh phúc vì em đã có hai người bố. Cả hai đều rất yêu thương em.
Đề cập đến một vấn đề thường thấy trong các gia đình trí thức hiện đại ngày nay, khi bố mẹ mải mê lo lắng cho sự nghiệp, dần đánh mất tiếng nói chung trong gia đình, dẫn đến việc không thể hàn gắn. Tình trạng ly hôn ngày càng cao, khiến những đứa trẻ lớn lên bị khuyết thiếu tình yêu thương, hoặc mang trong mình những xúc cảm tiêu cực về tinh thần, nhưng tác giả Trần Huy đã khéo léo dẫn dắt những câu chuyện nhỏ nhắn, đặt ra vấn đề một cách nhẹ nhàng, để độc giả có thể tìm thấy những điều gần gũi, đồng cảm.
Đồng thời qua cách ứng xử của bố mẹ Hạt Đậu, mỗi bậc cha mẹ cũng sẽ có những bài học sâu sắc để thể hiện tình yêu thương với con, tránh những tổn thương cho con đối với chuyện gia đình tan vỡ.
 
Cuốn sách đem lại một bài học quý giá cho cha mẹ trong cách ứng xử với con trẻ sau khi gia đình tan vỡ
Cuốn sách đem lại một bài học quý giá cho cha mẹ trong cách ứng xử với con trẻ sau khi gia đình tan vỡ
Sau ly hôn, việc cha mẹ vẫn có thể trao đổi trò chuyện lịch sự với nhau là điều thực sự cần thiết. Mẹ Hạt Đậu phải nuôi con một mình, dù khó khăn nhưng cũng không thể hiện sự oán hận đối với chồng, không ngăn cấm chồng trong việc thể hiện tình cảm với con. Bởi thế, dù bố Hạt Đậu không ở cùng mẹ con Hạt Đậu, nhưng vẫn có thể trao đổi và trò chuyện với em, để em dần hiểu rằng, dù bố mẹ ly hôn, họ vẫn luôn yêu thương em.
Trái tim trẻ con rất nhạy cảm trước những vấn đề của gia đình và cuộc sống, đồng thời cảm xúc của các em cũng bị chi phối bởi cách ứng xử của cha mẹ cũng như người lớn xung quanh rất nhiều.
Trong bộ sách Những hạt giống của tình yêu thương, những người xung quanh Hạt Đậu đều luôn biết cách khích lệ em, nhen nhóm trong em những tình cảm yêu mến với cuộc sống, như chiếc chong chóng phép thuật của mẹ, hay chiếc giày may mắn của bà nội… Những bí ẩn nho nhỏ của đời sống ấy, bởi vì có tình yêu thương mà trở nên kỳ diệu.
Ngôn ngữ kể chuyện thủ thỉ, tâm tình, ấm áp kết hợp với phần tranh minh họa nhẹ nhàng, duyên dáng nhưng cũng rực rỡ màu sắc của họa sĩ Phạm Phẩm góp phần khiến bộ sách thêm phần sinh động, lôi cuốn các độc giả nhí.
Tác giả Trần Huy là tiến sĩ Văn học, giáo sư Viện Văn học, Đại học Sư phạm Bắc Kinh. Bà giảng dạy, nghiên cứu và sáng tác văn học thiếu nhi từ năm 1980. Bộ sách Hạt giống của tình yêu thương là bộ sách thiếu nhi nổi tiếng của bà. Ngoài ra bà đã xuất bản một số sách như: Con đường đến với văn học thiếu nhi; Nghệ thuật đọc hiểu sách tranh; Thế giới văn học thiếu nhi (chủ biên)….
Phong Linh (zing)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Văn hóa báo chí thời đại số

Văn hóa báo chí thời đại số

Từ điểm khởi đầu những năm 1925 cho đến ngày đất nước thống nhất năm 1975, nền báo chí cách mạng Việt Nam đã đi qua nhiều giai đoạn lịch sử vinh quang, viết nên bao câu chuyện anh hùng của một dân tộc anh hùng.
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.