Những mùa sim qua

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hè đến in dấu mùa sim tím giữa trời oi ả với từng cơn gió Lào cồn cào trong miền nhớ tuổi thơ.
  Hoa sim (ảnh minh họa).
Hoa sim (ảnh minh họa).
Mùa hè, không khí của vùng quê tôi càng thêm rộn rã bởi cái nắng chang chang của những cồn cát, tiếng nô đùa của trẻ con ngày nghỉ học không phải đến trường. Đó là những ngày rưng rức màu sim tím trên đồi, cuốn lấy cuốn để những ngày hè rảnh rỗi của lũ trẻ tinh nghịch. 
Nhắc đến loài hoa của mùa hè, thường người ta sẽ nghĩ ngay đến phượng vĩ. Tuy nhiên với chúng tôi, màu tím của loài hoa sim, hoa mua phủ kín triền đồi mới chính là giấc mơ của tuổi thơ mỗi khi nhớ về. Cứ độ cuối tháng 4, khi những bông hoa sim năm cánh tím hồng xen lẫn với loài hoa mua tím ngắt đua nhau nở rộ trên đồi là chúng tôi đã háo hức mong chờ mùa hè đến. Đó cũng là lý do để giữa cái nắng chói chang của những buổi chiều hè, chẳng cần ai nhắc nhở, lũ trẻ chúng tôi rủ nhau băng ruộng tới triền đồi thả trâu ở đó để lên đồi hái sim. Tiếng nói cười rộn rã khi cả lũ bẻ những cành sim rậm rạp trải thành tấm đệm lá phủ êm, đứa nào cũng ngả mũ nón đua nhau xem ai hái được nhiều sim hơn rồi rủ nhau trốn dưới gốc cây nằm ăn sim hóng gió.
Sim mọc trên đồi cằn sỏi đá, nhiều gốc tạo thành cụm, dần dần cả đồi lan toàn sim. Lá sim bóng, không ráp và nhiều lông như lá mua. Những cây sim nhỏ cứ thế mọc lan thành khóm bao phủ lấy sự thô ráp, cằn cỗi của sỏi đá, bao bọc lấy cả ngọn đồi như một vòng tay tha thiết bao dung đến ngọt lành. Quả sim nhỏ bằng đầu ngón tay, vừa mọng vừa mũm mĩm nhưng lại thuôn chứ không tròn lẳn, đầu mỗi quả đều có chiếc tai như chiếc vành mũ và cái núm của hoa rớt đi còn để lại dấu vết, bên ngoài quả được phủ một lớp lông mịn. Khác hẳn với màu tím nhạt của hoa, quả sim lại có màu tím sẫm. Trong mỗi quả lại chứa rất nhiều hạt hình móng ngựa. Mùi vị của quả sim vừa chan chát lại vừa thanh mát ngọt nhẹ chứ không gắt, ăn rồi cứ muốn ăn mãi. Phải chăng từ sức sống dẻo dai, bền bỉ vượt qua sức cằn của đất đai sỏi đá mà màu tím âm thầm ấy cứ lặng lẽ sắt son, tạo nên vẻ đặc trưng của loài hoa thường được gắn với sự thủy chung.
Mùa hè với cái nắng chao chát lại chòng chành đáng yêu hơn bởi từng cơn gió đưa hương sim về. Những quả sim tím sẫm như tình yêu của nắng gió, của đất đai cằn cỗi mà mảnh đất quê hương đã ưu ái chắt chiu ban tặng cho tuổi thơ chúng tôi. Những mùa hè mãi đọng lại cùng từng mùa sim qua.
Trúc Phùng 

Có thể bạn quan tâm

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.