Vòm xanh ngày hè

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Một chiều lang thang trên con đường giữa lòng phố thị ồn ào, tấp nập. Ghé góc quán quen nhâm nhi ly cà phê. Lá vàng khẽ rơi, bất chợt lòng tôi lại bồi hồi, ngẩn ngơ lạ kỳ. Trong khoảnh khắc nhớ lại hàng cây trứng cá với tán lá che cả một góc quê nhà mà tâm hồn tôi lại bâng khuâng đến khó tả. Dường như những ký ức được gọi về qua từng nhịp gió, lay nhẹ cả tuổi thơ mơ mộng. Đôi khi hoài niệm chỉ cần có thế!

Những ai sống xa quê, mỗi khi nhắc đến loài cây thân thuộc chắc hẳn tâm trạng lại bồn chồn, nhớ quê da diết. Ngày đó, trước nhà tôi có trồng cây trứng cá để che bóng mát, lá cây nhỏ, mặt trên phủ lớp lông tơ xanh mướt. Cây lớn nhanh, có lẽ do cây dễ sống nên được trồng rất nhiều ở các làng quê. Nhớ ngày trước, tầm những tháng hè, hoa trứng cá nở rộ, bừng sáng cả một khoảng sân. Từ bông hoa trắng muốt nhanh chóng nở thành quả, chi chít xen lẫn những nhành lá xanh rì. Cây trứng cá xù xì là thế, nhưng cho quả chín căng mọng, ngọt như mật, bên trong là những hạt nhỏ li ti như trứng cá. Có lẽ, tên gọi của cây cũng xuất phát từ đó.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quả trứng cá là thức quà đặc biệt, lưu giữ nhiều bí mật tuổi thơ. Không những thế, vào mùa đậu quả, nơi đây trở thành địa điểm lý tưởng của lũ chim, chúng đến hót ríu rít trước hiên nhà xua tan cái nắng hè oi bức. Cây trứng cá mọc nhiều nhánh hình chữ V, cho bóng mát rộng. Những buổi trưa hè, tôi và chúng bạn hay leo lên cây nói chuyện vẩn vơ, ngắm dòng xe đang chạy ngoài đường. Còn nhớ, trên vỏ cây già màu nâu sẫm, chúng tôi khắc lên đó những bí mật, những tên gọi thân thuộc của nhau… Đó là một thú vui thuở nhỏ mà tôi mãi không bao giờ quên.

Tình bạn của chúng tôi lớn lên cùng cây trứng cá trước hiên nhà. Với đám trẻ ngày ấy, được tụ tập, nô đùa dưới gốc cây già sau những buổi học là cả một mong đợi lớn lao. Vào buổi tối, bọn nhỏ cả xóm, không hẹn mà gặp dưới gốc cây già. Nhóm này tổ chức chơi đuổi bắt, trốn tìm. Nhóm kia lại chơi nhảy dây, ô ăn quan dưới ánh sáng mờ ảo, hắt ra từ bóng đèn trước nhà tôi. Chúng tôi còn kể cho nhau nghe về những buổi học trên trường, về việc vụn vặt khi ở nhà phụ gia đình. Những câu chuyện tuy đơn giản nhưng lại là hành trang vào đời theo tôi mãi đến bây giờ.

Dưới vòm xanh trứng cá chất chứa biết bao kỷ niệm tuổi ấu thơ. Để giờ đây, khi xa quê bắt gặp hình dáng quen thuộc, tâm trạng lại nhớ nhung về một thời vui đùa hồn nhiên vu vơ. Tự dưng, trong một buổi chiều nắng vàng thật đẹp, tôi lại thèm cái cảm giác ngòn ngọt nơi đầu lưỡi. Vào những ngày hè lộng gió, ngó nghiêng qua ô cửa sổ nhìn những đứa em vui đùa bên gốc cây trứng cá ngày nào, tôi lại thấy hình ảnh mình và chúng bạn trong đó, tươi trẻ và ngây thơ lạ thường. Đôi khi ranh giới phân định giữa người lớn và trẻ con dường như cũng chỉ là một cái chớp mắt.

Đôi lúc chỉ ước gì quay lại cái thời trẻ dại. Hoài niệm về cây trứng cá khẳng khiu, sần sùi trước nhà là cả một câu chuyện ấu thơ, tràn ngập tiếng cười. Dưới vòm cây trứng cá xanh rợp một màu lá luôn đầy ắp quả đỏ chín mọng. Bạn đã sẵn sàng cho ngày trở về, ghé qua hàng cây năm nào, về thăm lại những hoài niệm xưa cũ?

Hoài Phương

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Cùng với sự "vươn khơi" của mỹ thuật VN ra thế giới qua nhiều triển lãm quốc tế và đấu giá đình đám thì gần đây, việc tái xuất các tên tuổi hội họa xưa Trường Mỹ thuật Đông Dương tại VN cũng góp phần làm cho thị trường tranh trong nước thêm hấp dẫn, sôi động…
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.
Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Phái đẹp, một nửa nhân loại của chúng ta có biết bao nhiêu nhà thơ từ xưa đến nay. Khi tôi tìm kiếm những câu thơ mà tôi cho là hay để đưa vào cuốn “Những câu thơ hay Đông-Tây-Kim-Cổ” (Nhà xuất bản giáo dục năm 2013) tôi mới biết được nhiều điều mà lâu nay tôi chưa hiểu hết.