Phát hiện ngôi làng cổ Do Thái hơn 2.000 năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cơ quan khảo cổ Israel (IAA) cho biết, đã phát hiện nhiều dấu tích còn lại của một ngôi làng cổ Do Thái tồn tại hơn 2.000 năm trước tại thành phố Beer Sheva, phía Nam Israel.
Ngôi làng cổ này được tìm thấy tại một khu khảo cổ do IAA và Đại học Ben-Gurion tại thành phố Beer Sheva phối hợp thực hiện. Ngôi làng tồn tại vào khoảng thế kỷ I sau Công nguyên, nhưng bị phá hủy sau cuộc nổi dậy Bar-Kokhba, diễn ra vào khoảng năm 132 - 136.
Cuộc nổi dậy đã dẫn tới sự phá hủy nhiều khu định cư của người Do Thái vào thời điểm đó. Những gì sót lại của ngôi làng này còn bao gồm một tháp canh, các bếp làm bánh, hố tro và một hệ thống ngầm dưới lòng đất được cho là có thể phục vụ mục đích nghi lễ cổ.
Các nhà khảo cổ cũng phát hiện hàng chục tiền xu bằng đồng tại đây, hầu hết các đồng xu thuộc về giai đoạn Đế chế Rome cai quản vùng đất của Israel. 
LAM ĐIỀN (sggp)

Có thể bạn quan tâm

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

(GLO)- Nhằm phát huy giá trị Khu di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi, huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã chú trọng đầu tư tôn tạo cũng như tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, về nguồn nhằm xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù tại địa phương.
Dự án bảo tồn, phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai ở Ia Yok: Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống

Dự án bảo tồn, phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai ở Ia Yok: Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Nhằm góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc mình, em Võ Siu Hoài An (lớp 12C1) cùng Lê Quốc Huy (lớp 10C1, Trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) triển khai Dự án “Bảo tồn và phục dựng lễ mừng lúa mới của đồng bào Jrai tại làng Bồ, xã Ia Yok”.