Bảo tàng Đắk Lắk tiếp nhận tài liệu, hiện vật năm 2019

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk trao giấy chứng nhận cho các tập thể, cá nhân đã hiến tặng hiện vật cho bảo tàng.
 

 Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk vừa tổ chức Lễ tiếp nhận tài liệu, hiện vật do các tập thể, cá nhân hiến tặng, đồng thời vinh danh, tri ân các tập thể, cá nhân đã đóng góp tích cực và hiệu quả trong việc gìn giữ những tư liệu quý, giúp cho công tác trưng bày của Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk ngày càng sinh động và phong phú.

Tại lễ tiếp nhận đã có 19 cá nhân hiến tặng hơn 40 đơn vị hiện vật gồm các hiện vật về khảo cổ, văn hóa dân tộc, hiện vật thời kháng chiến, thời kỳ bao cấp và thời kỳ đổi mới đất nước. Mỗi hiện vật được trao tặng đều gắn với những dấu mốc lịch sử, những kỷ niệm, ký ức của mỗi người.

 
Những hiện vật được hiến tặng dịp này
Những hiện vật được hiến tặng dịp này



Tham gia hiến tặng 2 chiếc ché, 1 chiếc nồi đất và một số bát đĩa của đồng bào dân tộc Tây Nguyên trong dịp này, anh Trần Quốc Toản, ở phường Tân  Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, anh vốn say mê sưu tầm đồ vật của bà con các dân tộc ở Tây Nguyên, khi biết Bảo tàng Đắk Lắk tiếp nhận hiến tặng hiện vật, anh đã không ngần ngại mang tặng một phần đồ vật mà mình đã sưu tầm được. Anh Toản hy vọng, hành động này của anh sẽ giúp lan tỏa thêm tinh thần bảo tồn, lưu giữ hiện vật có giá trị đang dần bị mai một trong cộng đồng.

 

Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk trao giấy chứng nhận cho các tập thể, cá nhân đã hiến tặng hiện vật cho bảo tàng.
Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk trao giấy chứng nhận cho các tập thể, cá nhân đã hiến tặng hiện vật cho bảo tàng.



“Chủ yếu hiện vật của mình sưu tầm được như là chiêng, ché, rồi những vật dụng hàng ngày của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Trong quá trình tham gia cùng với một số anh em tham quan bảo tàng thì cũng gặp một số anh chị làm công tác bảo tồn, sau nhiều câu chuyện thì mình nghĩ rằng mình có trách nhiệm đưa đến bảo tàng một số cái. Cũng không phải nhằm mục đích to lớn gì cả mà để cho nhiều người biết được rằng nếu có đam mê, có ý nghĩ về việc bảo tồn thì cũng nên làm những việc như thế để khuyến khích nhiều người tham gia hơn", anh Trần Quốc Toản cho biết.

Đây là lần thứ hai Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ tiếp nhận các hiện vật do người dân hiến tặng. Theo ông Đinh Một, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, toàn bộ những hiện vật, tư liệu mà Bảo tàng tiếp nhận lần này có giá trị văn hóa, lịch sử, tinh thần to lớn, góp phần quan trọng vào công tác nghiên cứu, gìn giữ và phát huy giá trị bản sắc văn hóa tại Bảo tàng.

“Sau khi tiếp nhận chúng tôi phải xây dựng hồ sơ khoa học đối với từng hiện vật. Trên cơ sở hồ sơ khoa học đó chúng tôi sẽ nghiên cứu để tổ chức trưng bày những chuyên đề, tùy theo những hiện vật mà chúng tôi tiếp nhận được thì chúng tôi sẽ có những chuyên đề để đưa những giá trị của các hiện vật này đến gần hơn với công chúng, giúp công chúng hiểu rõ hơn về giai đoạn lịch sử của dân tộc, của đất nước và của tỉnh", ông Đinh Một chia sẻ.

Nam Trang/VOV-Tây Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Bữa cơm cộng cảm

Bữa cơm cộng cảm

(GLO)- Bữa cơm cộng cảm thể hiện sự cảm thông của người Jrai trước biến cố xảy ra trong một gia đình nào đó. Điều đó xác nhận mối liên hệ giữa các thành viên cùng với sự thống nhất ý chí của cộng đồng.
Cấp phép khai quật khảo cổ tại di tích An Phú

Cấp phép khai quật khảo cổ tại di tích An Phú

(GLO)- Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 580/QĐ-BVHTTDL cho phép Bảo tàng tỉnh Gia Lai phối hợp với Trung tâm Khảo cổ học (Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ) thăm dò, khai quật khảo cổ tại di tích An Phú (thôn 4, xã An Phú, TP. Pleiku).

Nối dài hành trình của tà áo dài

Nối dài hành trình của tà áo dài

(GLO)- Chương trình “Tặng áo dài-Trao yêu thương” do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Gia Lai phát động khiến cho hàng ngàn chiếc áo dài được nối dài hành trình, tiếp tục viết nên những câu chuyện san sẻ đầy tình người.
Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Để hiểu rõ hơn về loại trang phục độc đáo này, chúng tôi tìm đến nhà nghệ nhân ưu tú Y Der (61 tuổi, ở thôn Kon Sơ Tiu, xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà, Kon Tum)-một trong số ít những người ở xã Ngọk Réo còn biết làm trang phục từ vỏ cây.
Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

(GLO)- Tối 7-3, UBND xã Chư Á (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ xã, Đoàn thanh niên xã tổ chức đêm hội cồng chiêng, ra mắt câu lạc bộ “Cồng chiêng, nhạc cụ truyền thống dân tộc nữ làng Chuêt Ngol”.