An Khê cúng Quý Xuân ở Tổ đình Tây Sơn Thượng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lễ cúng Quý Xuân diễn ra trong 2 ngày 14 và 15-3 (nhằm ngày mùng 9 và 10 tháng 2 Âm lịch), tại An Khê đình và An Khê trường (thuộc Khu Di tích Tây Sơn Thượng đạo, thị xã An Khê). Sau Lễ cúng Quý Xuân ở Tổ đình, tại các vạn An Xuyên, An Tân, An Tập, An Phong, Miếu sở và các am, dinh cũng lần lượt cúng Quý Xuân, kéo dài đến hết tháng 2 Âm Lịch.

Lễ nghinh Sắc thần từ An Khê đình về An Khê trường Ảnh Ngọc Minh
Lễ nghinh Sắc thần từ An Khê đình về An Khê trường. Ảnh: Ngọc Minh

Dự lễ có đại diện chính quyền địa phương, các bậc cao niên, nhân dân trong vùng cùng Ban Nghi lễ An Khê đình. Lễ cúng Quý Xuân được tiến hành theo nghi thức truyền thống với các nghi lễ chính như: Nghinh Sắc thần vào An Khê đình và An Khê trường; cúng, lễ, tế thần; dâng hương tại nhà tiền nhơn và cúng Quý Xuân. Các nghi thức cúng tế, lễ do các vị bô lão trong Ban nhạc lễ và Ban nghi lễ đình thực hiện.

Cúng Quý Xuân là một nét văn hóa tâm linh của người dân vùng đất An Khê được tổ chức hàng năm, nhằm bày tỏ lòng biết ơn của thế hệ con cháu đối với bậc tiền nhân đã có công khai khẩn, lập làng xã, đồng thời cầu mong thần linh phù hộ độ trì một năm bình yên, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, đời sống nhân dân ấm no hạnh phúc, cuốc thái dân an.

Hàng năm, tại An Khê đình và An Khê trường, thị xã An Khê tổ chức lễ kỷ niệm Chiến thắng Ngọc Hồi-Đống Đa (mùng 4 Tết), lễ Khai sơn (ngày 10 tháng Giêng), lễ cúng Quý Xuân và ngày giỗ Vua Quang Trung (ngày 28-7 Âm lịch). Đây là 4 lễ hội văn hóa lớn của thị xã An Khê, nhằm bảo tồn, gìn giữ những giá trị truyền thống văn hóa, lịch sử, con người Tây Sơn Thượng đạo
.

NGỌC MINH

Có thể bạn quan tâm

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Nồng nàn hương vị rượu cần

Nồng nàn hương vị rượu cần

(GLO)- Trong đời sống văn hóa, tinh thần của bà con các dân tộc thiểu số Tây Nguyên nói chung, người Jrai vùng Ia Pa nói riêng, rượu cần (rượu ghè) là một loại thức uống quý, không thể thiếu trong các buổi sinh hoạt cộng đồng hoặc của từng gia đình, dòng họ.