Phát hiện những cổ vật bằng vàng trên 900 năm tuổi tại Israel

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cơ quan Cổ vật Israel ngày 3/12 cho biết đã phát hiện 24 đồng xu bằng vàng và một chiếc khuyên tai tại khu vực hải cảng cổ Caesarea ở miền Bắc Israel.

 Một đồng xu bằng vàng được tìm thấy. (Nguồn: AFP)
Một đồng xu bằng vàng được tìm thấy. (Nguồn: AFP)



Những cổ vật trên được tìm thấy bên trong một chiếc hũ đồng, nằm giữa 2 tảng đá ở một thành giếng trong một ngôi nhà cổ thuộc khu Di sản Thế giới Caesarea.

Theo cơ quan trên, những đồ vật này có thể đã bị bỏ lại hoặc chưa từng được tìm lại trong thời kỳ quân Thập tự chinh phục khu vực trên cách đây 900 năm.

Chúng có liên quan đến cuộc Thập tự chinh năm 1101 tại Caesarea, vốn được coi là một trong những sự kiện bi kịch nhất trong lịch sử Trung cổ của thành phố này.

Thời đó, chỉ 1-2 đồng xu vàng trong số những đồng xu trên có giá trị tương đương với mức lương hằng năm của một chủ trang trại bình thường và do vậy, nhiều khả năng người sở hữu số đồng xu này phải là người giàu hoặc có hoạt động buôn bán, giao thương.

Theo các nhà nghiên cứu, phần lớn cư dân ở Caesarea đã bị quân đội của Vua Baldwin I (1100-1118) tàn sát trong thời kỳ trên. Do vậy, chủ sở hữu các cổ vật này có thể đã chết trong cuộc tàn sát này hoặc bị bán làm nô lệ, vì vậy ông ta đã không thể tìm lại những cổ vật này.

 

Văn Khoa (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Bữa cơm cộng cảm

Bữa cơm cộng cảm

(GLO)- Bữa cơm cộng cảm thể hiện sự cảm thông của người Jrai trước biến cố xảy ra trong một gia đình nào đó. Điều đó xác nhận mối liên hệ giữa các thành viên cùng với sự thống nhất ý chí của cộng đồng.
Cấp phép khai quật khảo cổ tại di tích An Phú

Cấp phép khai quật khảo cổ tại di tích An Phú

(GLO)- Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 580/QĐ-BVHTTDL cho phép Bảo tàng tỉnh Gia Lai phối hợp với Trung tâm Khảo cổ học (Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ) thăm dò, khai quật khảo cổ tại di tích An Phú (thôn 4, xã An Phú, TP. Pleiku).

Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

(GLO)- Từ trước đến nay, địa danh Pleiku được cho là xuất phát từ Plơi Aku trong tiếng Jrai. Plơi (Plei) là làng, Aku (Ku) là cái đuôi. Plơi Aku là làng đuôi, sau đó biến đổi thành Pleiku. Dân gian có 2 truyền thuyết về địa danh Pleiku.
Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Để hiểu rõ hơn về loại trang phục độc đáo này, chúng tôi tìm đến nhà nghệ nhân ưu tú Y Der (61 tuổi, ở thôn Kon Sơ Tiu, xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà, Kon Tum)-một trong số ít những người ở xã Ngọk Réo còn biết làm trang phục từ vỏ cây.
Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

(GLO)- Tối 7-3, UBND xã Chư Á (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ xã, Đoàn thanh niên xã tổ chức đêm hội cồng chiêng, ra mắt câu lạc bộ “Cồng chiêng, nhạc cụ truyền thống dân tộc nữ làng Chuêt Ngol”.