Đá quý khủng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các nhà khai thác đá quý vừa khai quật một tinh thể ngọc lục bảo có trọng lượng 5,655 carat. Viên đá nặng hơn 1,1kg, được tìm thấy tại mỏ Gemfield ở Kangem, Zambia. 
Ngọc lục bảo được gọi là “Inkalamu”, có nghĩa là “sư tử” trong ngôn ngữ Bambba Zambia địa phương. Khối đá quý này sẽ được cắt thành từng miếng nhỏ và được bán đấu giá tại Singapore vào tháng 11.
Ngọc lục bảo hiếm và có giá trị hơn cả kim cương. Hầu hết ngọc lục bảo của thế giới được khai thác ở Zambia, Colombia và Brazil. Trong năm 2010, thợ mỏ tại Zambia cũng đã tìm thấy một viên ngọc lục bảo 6,225 carat và đặt tên là “con voi” do kích thước lớn của nó.
Mai Ngân (sggp)

Có thể bạn quan tâm

Bữa cơm cộng cảm

Bữa cơm cộng cảm

(GLO)- Bữa cơm cộng cảm thể hiện sự cảm thông của người Jrai trước biến cố xảy ra trong một gia đình nào đó. Điều đó xác nhận mối liên hệ giữa các thành viên cùng với sự thống nhất ý chí của cộng đồng.
Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

(GLO)- Từ trước đến nay, địa danh Pleiku được cho là xuất phát từ Plơi Aku trong tiếng Jrai. Plơi (Plei) là làng, Aku (Ku) là cái đuôi. Plơi Aku là làng đuôi, sau đó biến đổi thành Pleiku. Dân gian có 2 truyền thuyết về địa danh Pleiku.
Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Để hiểu rõ hơn về loại trang phục độc đáo này, chúng tôi tìm đến nhà nghệ nhân ưu tú Y Der (61 tuổi, ở thôn Kon Sơ Tiu, xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà, Kon Tum)-một trong số ít những người ở xã Ngọk Réo còn biết làm trang phục từ vỏ cây.
Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

(GLO)- Tối 7-3, UBND xã Chư Á (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ xã, Đoàn thanh niên xã tổ chức đêm hội cồng chiêng, ra mắt câu lạc bộ “Cồng chiêng, nhạc cụ truyền thống dân tộc nữ làng Chuêt Ngol”.