Festival Huế 2018: Khai mạc Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn toàn quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn toàn quốc tại Festival Huế lần này diễn ra từ ngày 26-29/4 với sự tham gia của 16 đoàn nghệ thuật trong cả nước.
Tối qua (26-4), tại thành phố Huế, Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế tổ chức Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn toàn quốc 2018. 
Liên hoan lần này diễn ra từ ngày 26-29/4 với 16 đoàn nghệ thuật trong cả nước tham gia. Dựa theo yếu tố nghệ thuật, các tiết mục tham dự liên hoan  được chia thành hai nội dung: Hát Văn cổ phổ lời mới với nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, ca ngợi tinh thần đoàn kết, tình yêu quê hương đất nước, con người và truyền thống dựng xây đất nước…; và hát Chầu văn (Hầu văn) là phần diễn xướng 36 giá đồng thường được các thanh đồng sử dụng hầu thánh tại các đền, miếu, phủ.
Biểu diễn của đoàn Thừa Thiên-Huế tại Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn toàn quốc
Biểu diễn của đoàn Thừa Thiên-Huế tại Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn toàn quốc
Đây là hoạt động văn hóa nằm trong khuôn khổ Festival Huế 2018 nhằm tôn vinh, quảng bá và phát huy các giá trị nghệ thuật của loại hình hát Văn, hát Chầu văn. Qua đó, góp phần bảo tồn, thừa kế, giới thiệu với công chúng và du khách về những giá trị nghệ thuật của loại hình hát Văn, hát Chầu văn trong “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Ông Nguyễn Công Trung,  Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch nhấn mạnh: Việc tổ chức liên hoan hát Văn, hát Chầu văn toàn quốc là một trong những chương trình hành động mà Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đề ra nhằm giữ gìn phát huy giá trị văn hóa di sản văn hóa phi vật thể. Đây cũng là giải pháp thiết thực để  định hướng việc thực hành tín ngưỡng, tạo ra sự giao lưu gặp gỡ của các nghệ nhân, nghệ sĩ trên toàn quốc.
Khai mạc Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn toàn quốc tại Huế.
Khai mạc Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn toàn quốc tại Huế.
Cũng trong tối 26-4, tại Công viên Thương Bạc, thành phố Huế đã diễn ra “Liên hoan Ẩm thực quốc tế-Huế 2018” do Hiệp hội Du lịch phối hợp tổ chức. Liên hoan có 90 gian hàng trưng bày các sản phẩm ẩm thực đặc trưng và nổi tiếng của các địa phương trong nước và quốc tế như: Lào, Thái Lan, Trung Quốc, Pháp, Nga, Ý.
Với chủ đề “Tinh hoa ẩm thực Huế”, Liên hoan có 20 gian hàng trình diễn, trưng bày và quảng bá ẩm thực đặc sản của vùng đất Cố đô đến với công chúng và du khách; khu vực trưng bày ẩm thực quốc tế với 20 gian hàng; khu vực ẩm thực ba miền với sự tham gia của 18 tỉnh thành trong cả nước…
Tại liên hoan, cũng sẽ diễn ta Hội thi ẩm thực 3 miền; giao lưu và biểu diễn bartender; cùng nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật…
Lê Hiếu (VOV)

Có thể bạn quan tâm

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

(GLO)- Nhằm phát huy giá trị Khu di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi, huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã chú trọng đầu tư tôn tạo cũng như tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, về nguồn nhằm xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù tại địa phương.