Lưu giữ phong tục hạ nêu ngày tết của đồng bào Mường ở Đak Lak

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Buổi lễ được diễn ra trong không khí trang nghiêm với nghi thức cúng thành hoàng và cầu mùa.
Trong không khí vui tươi đầu Xuân Mậu Tuất, hôm nay (22-2) nhằm ngày mồng bảy tết, tại đình Thịnh Lang, xã Hòa Thắng, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đak Lak, bà con dân tộc Mường tại địa phương tổ chức Lễ hạ nêu và các trò chơi dân gian.
Buổi lễ được diễn ra trong không khí trang nghiêm với nghi thức cúng thành hoàng và cầu mùa. Ông Nguyễn Văn Đồng, từ đình Thịnh Lang cho biết, mồng Bảy Tết năm nào, đồng bào Mường ở làng Thịnh Lang cũng tổ chức Lễ hạ nêu với mong muốn một năm mới có nhiều điều tốt đẹp:
Ông Đồng cho biết: "Tục lệ này của chúng tôi có từ thời xưa ở nhà. Từ ngày 27 tháng chạp cắm nêu nên cấm người dân đi vào rừng, không được đào đất cho tới ngày hôm nay, có ngày khai hạ hạ nêu để con dân trong làm được đi làm xuống ruộng, lên rừng được thoải mái hơn".
Sau phần lễ, bà con bước vào phần hội với nhiều trò chơi và thể thao dân gian như: kéo co, đấu vật, tung còn, nhảy bao bố, leo cột mỡ… Nhân dân các làng Mường (Cao Sơn, Lạc Sơn, Mường Bi), sinh sống ở vùng lân cận và đông đảo du khách thập phương đến tham dự, chung vui tại lễ hội này. Chị Lê Ngọc Phương Trinh, một người dân trong làng chia sẻ, lễ khai hạ là nét đẹp văn hóa đặc sắc của người Mường, ngoài ý nghĩa tín ngưỡng, buổi lễ là nơi giao lưu, gặp gỡ để thắt chặt tình đoàn kết của những người Mường xa quê cũng như lưu giữ nét văn hóa của dân tộc mình.
Sau phần lễ, bà con bước vào phần hội với nhiều trò chơi và thể thao dân gian.
Sau phần lễ, bà con bước vào phần hội với nhiều trò chơi và thể thao dân gian.
Chị Trinh chia sẻ: "Em cảm thấy rất vui mỗi năm lại xuống đây với mẹ tham gia các hoạt động của làng Mường như đánh cồng chiêng, tham gia các trò chơi như đập heo đất, ném còn. Em rất tự hào vì đây là truyền thống của làng Mường. Em mong muốn mọi người biết đến và duy trì gìn giữ nét đẹp truyền thống của làng Mường ở đây".
Hương Lý (VOV)

Có thể bạn quan tâm

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

(GLO)- Nhằm phát huy giá trị Khu di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi, huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã chú trọng đầu tư tôn tạo cũng như tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, về nguồn nhằm xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù tại địa phương.