Ký tự số 0 cổ xưa nhất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Số 0 từ lâu đã là một trong những bí ẩn toán học lớn nhất thế giới, nhưng các chuyên gia tin rằng cuối cùng họ tìm được nguồn gốc của biểu tượng số 0.
 

Bản thảo Bakhshali với ký tự zero.
Bản thảo Bakhshali với ký tự zero.

Các nhà khoa học phát hiện ra bằng chứng của biểu tượng trong bản thảo Indian Bakhshali - một văn bản toán học được tìm thấy hồi năm 1881.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford (Anh) lần đầu tiên dùng carbon phóng xạ trên bản thảo Bakhshali để biết rằng nó có từ đầu thế kỷ thứ ba, tức là sớm hơn 5 thế kỷ so với những gì người ta biết về ghi chép liên quan con số 0 trước đây. Điều này có nghĩa là bản thảo này có trước chữ khắc vào thế kỷ 9 về số 0 trên bức tường của một ngôi đền ở Gwalior, Madhya Pradesh (Ấn Độ), được cho là ví dụ lâu đời nhất về số 0.

Giáo sư Marcus du Sautoy, người dẫn đầu nghiên cứu trên, nói: “Các phát hiện cho thấy toán học sống động như thế nào tại lục địa Ấn Độ trong nhiều thế kỷ. Biểu tượng zero mà chúng ta sử dụng ngày nay phát triển từ một dấu chấm có thể được nhìn thấy trong bản thảo Bakhshali”.

Các nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng bản thảo Bakhshali có từ giữa thế kỷ 8 và 12, dựa trên cách viết. Tuy nhiên, niên đại xác định bởi carbon phóng xạ cho thấy rằng bản thảo, bao gồm 70 lá cây mong manh của cây bạch dương, bao gồm vật liệu từ ít nhất ba thời kỳ khác nhau. Richard Ovenden, thủ thư của Thư viện Bodley, nơi chứa bản thảo, nói: “Xác định này của bản thảo Bakhshali có tầm quan trọng sống còn đối với lịch sử toán học và nghiên cứu nền văn hóa Nam Á sớm và những kết quả nghiên cứu đáng ngạc nhiên này chứng minh cho các tiểu lục địa giàu truyền thống lâu đời”.

Bản thảo Bakhshali sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Khoa học ở London (Anh) như một phần của triển lãm Ấn Độ: 5.000 năm khoa học và đổi mới, khai mạc vào 4-10.

Tạ Xuân Quan/thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Nồng nàn hương vị rượu cần

Nồng nàn hương vị rượu cần

(GLO)- Trong đời sống văn hóa, tinh thần của bà con các dân tộc thiểu số Tây Nguyên nói chung, người Jrai vùng Ia Pa nói riêng, rượu cần (rượu ghè) là một loại thức uống quý, không thể thiếu trong các buổi sinh hoạt cộng đồng hoặc của từng gia đình, dòng họ.
Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

(GLO)- Nhằm phát huy giá trị Khu di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi, huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã chú trọng đầu tư tôn tạo cũng như tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, về nguồn nhằm xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù tại địa phương.
Dự án bảo tồn, phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai ở Ia Yok: Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống

Dự án bảo tồn, phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai ở Ia Yok: Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Nhằm góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc mình, em Võ Siu Hoài An (lớp 12C1) cùng Lê Quốc Huy (lớp 10C1, Trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) triển khai Dự án “Bảo tồn và phục dựng lễ mừng lúa mới của đồng bào Jrai tại làng Bồ, xã Ia Yok”.