Điều chỉnh giá 88 dịch vụ y tế từ ngày 15-7

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 29-6, tại cuộc họp về nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT), tăng cường nhân lực cho y tế cơ sở, ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) cho biết, ngày 30-5-2018, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 15/2018/TT-BYT quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trong toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT trong một số trường hợp.
 

Nhiều dịch vụ y tế sẽ điều chỉnh giá sát với thực tế.
Nhiều dịch vụ y tế sẽ điều chỉnh giá sát với thực tế.

Theo đó, Thông tư số 15 sẽ điều chỉnh giá 88 dịch vụ y tế (áp dụng từ ngày 15-7-2018) dựa trên khảo sát của Bộ Y tế, Bộ Tài chính và BHXH Việt Nam về các dịch vụ, tính toán chi phí thực tế và thống nhất nguyên tắc điều chỉnh giá của một số dịch vụ.

Giải đáp thắc mắc xung quanh Thông tư số 15 như xây dựng giá viện phí cao gấp 100 lần giá trị thực, ông Nguyễn Nam Liên cho hay, để tính giá viện phí mới, Bộ Y tế đã căn cứ vào kết quả trúng thầu của cả bệnh viện trung ương và địa phương, các mức giá đều đã được loại trừ khi tính mức giá trung bình.

Giá khám bệnh đã xây dựng 6 loại định mức kinh tế kỹ thuật cho 6 hạng bệnh viện từ trung ương đến cơ sở chứ không lấy tuyến trung ương làm định mức cho tuyến huyện, xã… Vì vậy, Bộ Y tế cho rằng thông tin xây dựng giá viện phí cao gấp 100 lần giá sử dụng thực tế là không đúng.

Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, hầu hết các bệnh viện tuyến dưới đều có cơ sở vật chất xuống cấp, trang thiết bị cũ… nhưng vẫn tính giá cao như bệnh viện tuyến trung ương.

Theo ông Nguyễn Nam Liên, thời gian qua, Nhà nước đã đầu tư nâng cấp trên 550 bệnh viện tuyến huyện, gần 200 bệnh viện tuyến tỉnh, các bệnh viện đã huy động vốn, vay vốn đầu tư, cơ sở hạ tầng khang trang, hiện chỉ còn một số ít bệnh viện huyện chưa được đầu tư.

Thu Trang/HNM

Có thể bạn quan tâm

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiến trường xưa lưu dấu

Chiến trường xưa lưu dấu

(GLO)- Ngày 18-4, đoàn cựu chiến binh Ban Liên lạc truyền thông Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) trong chuyến về thăm chiến trường xưa đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ và Nhà bia chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.

Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.