Rà soát thực trạng cơ sở vật chất trường học trên cả nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa đề nghị các tỉnh, thành tổ chức rà soát và đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đến từng cơ sở giáo dục theo các cấp học nhằm chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.
 

Ảnh internet
Ảnh internet

Trên cơ sở rà soát thực trạng, các địa phương xác định nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, dự kiến nhu cầu vốn đầu tư của các giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025.

Bộ cũng đề nghị các địa phương báo cáo về thực trạng các điểm trường lẻ của cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, những chủ trương của tỉnh về việc dồn ghép các điểm trường lẻ.

Theo kế hoạch của Bộ, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được triển khai từ năm học 2019-2020.

Để thực hiện thành công, bên cạnh đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thì vấn đề cơ sở vật chất là một trong những mối băn khoăn lớn nhất của nhiều chuyên gia giáo dục.

Theo GS. Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình sách giáo khoa mới, chương trình này được soạn theo yêu cầu của Nghị quyết 88 của Quốc hội là phải phù hợp với điều kiện của Việt Nam nên không đòi hỏi thiết bị gì đắt tiền. Tuy nhiên, chương trình vẫn đòi hỏi các địa phương phải bảo đảm sĩ số trong mỗi lớp phải đúng quy định của Bộ hiện nay là tối đa chỉ 35 học sinh/lớp ở tiểu học và 45 học sinh/lớp ở trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Tuy nhiên, trên thực tế, đây chỉ là con số "mơ ước" của các trường công, nhất là ở các thành phố lớn.

“Lớp quá đông thì kê bàn ghế cũng khó chứ chưa nói đến tổ chức các hoạt động hoặc dẫn các em đi hoạt động bên ngoài khuôn viên nhà trường. Trong điều kiện giao thông hiện tại mà một giáo viên dẫn 60 em thì ngay bản thân tôi cũng thấy sợ", GS. Nguyễn Minh Thuyết nói.

B.T/chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

(GLO)- Pleiku đã khai thác và phát huy hiệu quả bản sắc văn hóa con người đã được vun đắp qua suốt chiều dài lịch sử. Đó là lòng yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng; là khát vọng vươn lên vì bình yên, hạnh phúc của cá nhân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc…
 Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

(GLO)- Chiều 22-3, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội LHPN xã Phú An và Câu lạc bộ tấm lòng vàng thị xã An Khê thực hiện phần việc “trách nhiệm với cộng đồng” và phát động cuộc thi “Phụ nữ Gia Lai khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” năm 2024
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.