Gia Lai: Tăng cường quản lý thu chi trong các cơ sở giáo dục

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó là chỉ đạo mới đây của Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai tại Công văn số 3780/UBND-KGVX. Để tăng cường công tác quản lý thu chi trong các cơ sở giáo dục, UBND tỉnh yêu cầu các cơ sở giáo dục và đào tạo đều phải thực hiện công khai các khoản thu, chi theo quy định nhà nước.
 

Ngành giáo dục quan tâm nâng cao chất lượng dạy và học. Ảnh: L.T
Ngành giáo dục quan tâm nâng cao chất lượng dạy và học. Ảnh: L.T

Về thu học phí căn cứ Nghị quyết số 63/2017/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Gia Lai quy định mức học phí năm học 2017-2018 và các văn bản quy định liên quan, các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm quy định về mức thu, các đối tượng được miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh, sinh viên theo quy định...

Đối với những khoản thu để mua quần áo đồng phục và thể dục thể thao, phù hiệu học sinh..., các cơ sở giáo dục cần thống nhất chủ trương, kiểu mẫu với phụ huynh học sinh để họ tự lựa chọn và quyết định hình thức mua phù hợp. Đối với những khoản đóng góp được thỏa thuận giữa nhà trường và cha mẹ học sinh để thực hiện một số nhiệm vụ thay cha mẹ học sinh trong công tác nuôi dạy các cháu như tiền ăn, tiền chăm sóc bán trú, nước uống..., nhà trường phải thỏa thuận với phụ huynh học sinh về chủ trương, công khai mức thu, nội dung chi đảm bảo nguyên tắc thu bù chi. Khuyến khích đóng góp tự nguyện của các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân để hỗ trợ cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; không được thu các khoản trái quy định hoặc vận động các khoản đóng góp theo hình thức bình quân trên đầu học sinh, sinh viên; không tùy tiện lập các quỹ để ép buộc học sinh, sinh viên đóng góp dưới danh nghĩa tự nguyện. Các trường vận động phụ huynh học sinh tham gia bảo hiểm y tế cho con em mình theo đúng quy định của Luật bảo hiểm y tế, trong đó cần giải thích rõ nội dung và tính chất tự nguyện để phụ huynh không hiểu nhầm khi mua các loại bảo hiểm thương mại.

Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo kiểm tra việc thu các khoản đóng góp của phụ huynh, học sinh tại các cơ sở giáo dục và đào tạo của tỉnh trong năm học 2017-2018, có hình thức xử lý nghiêm đối với đơn vị và cá nhân vi phạm.

Lương Thanh

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.