Chú trọng phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó là nội dung chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh tại Chương trình phòng ngừa giảm thiểu lao động trẻ em (LĐTE) của tỉnh giai đoạn 2017-2020, được ban hành theo Quyết định số 715/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Đối tượng điều chỉnh theo kế hoạch là trẻ em tham gia lao động, trẻ em có nguy cơ và trẻ em lao động trái pháp luật; cha mẹ, người giám hộ hợp pháp của trẻ em, người sử dụng lao động tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, các làng nghề...
 

Tạo điều kiện tốt nhất để mọi trẻ em được học tập và phát triển toàn diện. Ảnh: T.N
Tạo điều kiện tốt nhất để mọi trẻ em được học tập và phát triển toàn diện. Ảnh: T.N

Bên cạnh đó, kế hoạch đã nhấn mạnh nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền đối với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, phòng ngừa giảm thiểu LĐTE, thực hiện có hiệu quả chính sách pháp luật về phòng ngừa và giảm thiểu LĐTE, quy định trách nhiệm cụ thể của các cơ quan chức năng trong việc phòng ngừa, can thiệp, hỗ trợ đối với LĐTE. Đồng thời, lồng ghép việc thực hiện nội dung của kế hoạch trong hoạt động của hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em. Triển khai có hiệu quả chính sách trợ giúp xã hội, giảm nghèo, cải thiện điều kiện và môi trường. Tăng cường hoạt động truyền thông phòng ngừa giảm thiểu LĐTE, vận động các tầng lớp nhân dân, tổ chức xã hội và các doanh nghiệp, cá nhân thực hiện. Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em các cấp và cộng tác viên. Thực hiện thí điểm mô hình hỗ trợ, can thiệp để giảm thiểu LĐTE; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp sử dụng LĐTE trái quy định pháp luật.

UBND tỉnh giao Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với  các sở, ban ngành liên quan và UBND cấp huyện tổ chức triển khai, hướng dẫn các địa phương và đơn vị liên quan thực hiện. UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ tình hình thực tế tại địa phương và nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh, để xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp. Đồng thời, chủ động bố trí ngân sách, huy động nguồn nhân lực, gắn với chú trọng kiểm tra giám sát việc tổ chức thực hiện.

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Chiến trường xưa lưu dấu

Chiến trường xưa lưu dấu

(GLO)- Ngày 18-4, đoàn cựu chiến binh Ban Liên lạc truyền thông Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) trong chuyến về thăm chiến trường xưa đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ và Nhà bia chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.