Mang Yang:Bàn biện pháp ngăn chặn nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ủy ban nhân dân huyện Mang Yang vừa tổ chức Hội nghị “Bàn biện pháp ngăn chặn, đẩy lùi tình  trạng tảo hôn  và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn huyện Mang Yang”.

  Tuyên truyền công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình vùng dân tộc thiểu số. Ảnh: Lâm Thanh
Tuyên truyền công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình vùng dân tộc thiểu số. Ảnh: Lâm Thanh

Theo báo cáo của UBND huyện, tình trạng tảo hôn  trên địa bàn huyện trong những năm qua có chiều hướng gia tăng, đa số tình trạng tảo hôn diễn ra ở vùng  đồng bào dân tộc thiểu số. Cụ thể, từ năm 2015 đến  tháng 3-2017 trên địa bàn huyện có 290 cặp tảo hôn, trong đó năm 2015 có 112 cặp, năm 2016 có 120 cặp. Tính riêng trong quý I năm 2017 có 58 cặp tảo hôn và 2 cặp hôn nhân cận huyết thống. Các xã có tỷ lệ tảo hôn cao như: Kon Chiêng,  Kon Thụp, Lơ Pang, Ayun và 2 cặp hôn nhân cận huyết thống xảy  ra ở xã Đak Trôi.

Nguyên nhân chính dẫn đến các vi phạm trên là  do phong tục tập quán của người đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, còn do chính quyền cấp xã chưa kiên quyết trong việc xử lý các đối tượng vi phạm theo đúng quy định, tính đến thời điểm hiện tại chỉ có xã Đak Trôi tiến hành xử lý hành chính đối với 7 trường hợp tảo hôn. Trước thực trạng trên, các thành viên trong BCĐ đã cùng nhau thảo luận và đưa ra các giải pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn huyện như: chọn lọc các điểm nóng về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống để tập trung giải quyết triệt để; xử lý nghiêm những gia đình tổ chức tảo hôn và các đối tượng mai mối dẫn đến tảo hôn. Đồng thời, triển khai các chuyên đề giáo dục giới tính trong nhà trường và tổ chức các sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu niên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Minh Quang

Có thể bạn quan tâm

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.
Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.