Lan tỏa lòng nhân ái

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với sự tự nguyện tham gia của các thành viên thuộc nhiều thành phần, lứa tuổi, Câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện Lửa Hồng Tây Nguyên góp phần làm lan tỏa lòng nhân ái để cùng chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.
Tối 24-2, khi dạo chơi ở Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku), tôi ngạc nhiên khi thấy một số bạn trẻ đem theo nhiều loại nhạc cụ đến để biểu diễn. Tìm hiểu thì được biết đây là các thành viên của CLB thiện nguyện Lửa Hồng Tây Nguyên. Họ tổ chức buổi biểu diễn nghệ thuật và ảo thuật với nhiều tiết mục hấp dẫn nhằm quyên góp tiền giúp một hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đó là em Nguyễn Thị Mỹ Thảo (lớp 6, Trường THCS Lê Quý Đôn, xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang). Tuy mang trong mình căn bệnh hở van tim 2 lá bẩm sinh, hoàn cảnh gia đình hết sức nghèo khó nhưng Thảo vẫn miệt mài đạp xe vượt 3 km tới trường.
  Các thành viên CLB Lửa Hồng Tây Nguyên cắt tóc cho trẻ em ở vùng sâu.  Ảnh: V.M.H
Các thành viên CLB Lửa Hồng Tây Nguyên cắt tóc cho trẻ em ở vùng sâu. Ảnh: V.M.H
Sau đêm nhạc đường phố với sự trợ giúp của CLB Du Ca Phố Núi, nhóm nhạc Over Come và CLB Honda 67 Pleiku, Lửa Hồng Tây Nguyên đã quyên góp cho gia đình em Thảo được hơn 6,6 triệu đồng (riêng CLB Honda 67 Pleiku ủng hộ 4 triệu đồng). Số tiền này vẫn chưa đủ so với dự định làm nhà tắm, mua xe đạp điện, sách vở và nhu yếu phẩm cho em Thảo. Do vậy, CLB Lửa Hồng Tây Nguyên dự tính sẽ cố gắng gây thêm quỹ để giúp Thảo thực hiện niềm mong ước.
Chủ nhiệm CLB là chị Lê Thị Sửu, 23 tuổi, nhà ở huyện Ia Pa. Chị Sửu cho hay: Câu lạc bộ thành lập ngày 11-11-2018 với mong muốn mang lại chút ấm áp cho những hoàn cảnh không may trong cuộc sống. Hiện CLB có 20 thành viên thuộc nhiều lứa tuổi, thành phần, từ học sinh THCS, THPT, sinh viên, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên. Phương châm hoạt động của CLB là: “Hãy để tuổi thanh xuân trôi qua thật ý nghĩa”.
Mỗi tuần, CLB sẽ có 1 buổi gặp mặt trò chuyện, giúp những bạn ham chơi, quậy phá, sống không có mục tiêu thấy cuộc đời ý nghĩa hơn và học cách trau dồi kỹ năng sống, học hát, học múa, học làm quản trò, MC, nấu ăn… Quỹ thiện nguyện của CLB có đến 70% do các thành viên đi bán kẹo, tổ chức đêm nhạc gây quỹ, nhận khuân vác chuyển nhà…; 30% còn lại kêu gọi sự ủng hộ của các Mạnh Thường Quân. Dịp Tết Nguyên đán 2019, một số thành viên còn đi làm thuê ở chợ hoa. Theo lý giải của các bạn trẻ, những việc này vừa giúp CLB có kinh phí làm thiện nguyện, vừa giúp họ có cơ hội trải nghiệm những công việc khó khổ để hiểu thêm giá trị của cuộc sống.
Anh Dương Tấn Long-thành viên CLB-tâm sự: “Tôi làm nghề sửa chữa máy móc tại Đak Đoa. Trước kia, tôi chỉ lo ăn chơi, quấy phá. Nhưng từ ngày quen biết các bạn trong CLB Lửa Hồng Tây Nguyên, cùng các bạn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa, tôi thấy cuộc sống có nhiều điều thật thú vị. Tiếp xúc với mọi người sau những buổi sinh hoạt, tôi học được cách kiềm chế sự bốc đồng. Hy vọng thông qua các hoạt động của CLB, tôi sẽ làm mới bản thân và thực hiện được nhiều điều thật ý nghĩa”.
Chủ nhiệm CLB Lê Thị Sửu chia sẻ: “Tôi cũng đã từng là một học sinh cá biệt, bỏ học từ sớm. Khi nhận ra cuộc đời còn nhiều hoàn cảnh khó khăn mà họ vẫn cố gắng vươn lên, tôi đã nỗ lực học nghề để thay đổi chính mình. Ngay trong CLB cũng có những bạn từng có tiền án, tiền sự nay về hoàn lương và muốn chuộc lại lỗi lầm bằng những hoạt động thiện nguyện”.
Từ lúc thành lập đến nay, CLB Lửa Hồng Tây Nguyên đã tổ chức nhiều chương trình tổng hợp. Một trong những chương trình đáng nhớ là tổ chức phát dép, tất, bánh kẹo và cắt tóc cho trẻ em ở các làng xa xôi từ ngã ba Năm Đạt vào các xã Kon Thụp, Kon Chiêng (huyện Mang Yang) đến tận xã Pờ Tó (huyện Ia Pa). Tiếp đó là chương trình “Sưởi ấm mùa đông” tại làng Bi Yông (xã Pờ Tó). Tại đây, CLB đã phát quà, quần áo cho 100 hộ nghèo và 300 phần kẹo bánh cho trẻ em. Gần đây nhất, CLB đã nấu 10 mâm cỗ tất niên cho 95 em mồ côi ở Mái ấm Giuse (xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê) trong chương trình “Tết ấm tình thương”. Tổng số tiền tổ chức các hoạt động kể trên là gần 40 triệu đồng.
Dù đây mới là những bước đi chập chững của một CLB thiện nguyện và con đường phía trước còn rất dài, song tôi tin các bạn trẻ trong CLB sẽ luôn nỗ lực duy trì hoạt động và đóng góp cho xã hội ngày càng nhiều hơn nữa.
VÕ MINH HẠNH

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.