Đón xuân trong ngôi nhà mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đầu tháng 2-2019, 5 gia đình thuộc hộ nghèo trên địa bàn xã Al Bá, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã được sống trong những ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp. Đây là món quà ý nghĩa trong dịp Tết đến Xuân về do Mạnh thường quân đóng góp thông qua Quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo Gia Lai.   
Ngày dọn về nhà mới, bà Siu Aet- làng Ia Doa, xã Al Bá, huyện Chư Sê và  họ hàng vui lắm, láng giềng đều đến chung vui,  góp một ít tiền mua đồ cúng cho bà Aet dọn vào nhà mới mà ở. Ai cũng phấn khởi vui vẻ bởi từ đây mẹ con bà Aet đã có chỗ ở ổn định. 
Vẫn còn chưa tin mình đã có nhà mới, bà Aet đứng đằng xa nhìn ngắm ngôi nhà. Bà Aet là một trong những hộ nghèo nhất làng. Bố mẹ mất sớm, nhà có 6 anh chị em nhưng ai cũng hoàn cảnh khó khăn. Riêng bà Aet bị câm điếc, không có chồng nhưng có một người con, hậu quả của việc bị người khác làm “bậy”. Do không có đất sản xuất nên bà phải đi làm thuê kiếm sống. Thương tình, họ hàng dựng tạm một cái chòi để mẹ con bà ở, diện tích chưa đến10 m², mùa mưa thì dột, nắng thì nóng bức, nhiều khi mẹ con bà phải ngủ nhờ ở nhà họ hàng. “Nếu không được hỗ trợ thì không biết bao giờ bà Aet mới có được căn nhà như hiện nay. Mình và bà con trong làng mừng cho bà Aet lắm”- ông Siu Bol, họ hàng của bà Aet xúc động chia sẻ.
Con gái bà Siu Aet và người họ hàng bên căn nhà mới. Ảnh: Như Nguyện
Con gái bà Siu Aet và người họ hàng bên căn nhà mới. Ảnh: Như Nguyện
Gia đình chị Kpa Hleh- làng Blút Roh, xã Ia Bá vào thời điểm này cũng có cùng niềm vui như bà Aet. Hleh cũng là hộ nghèo, chồng bỏ đi từ lâu nên một mình vất vả làm lụng nuôi hai con; con lớn lớp hai và con út 2 tuổi. Không có đất sản xuất, Hleh đi làm thuê, thu nhập bấp bênh. Ngày dọn vào nhà mới, hai con Hleh hết lạ lẫm lại tò mò khám phá căn nhà mới thơm mùi vôi. “Nhiều năm nay, mấy mẹ con mình ở trong căn nhà tạm, khổ lắm. Cũng ao ước có được căn nhà đàng hoàng nhưng vì quá nghèo nên cũng chỉ biết... ao ước. Bây giờ có nhà rồi, mình xúc động không nói nên lời. Cám ơn mọi người đã giúp đỡ”-Hleh bộc bạch.
Cách nhà Hleh không xa là ngôi nhà mới của bà Puih Prớt cùng làng. Prớt hiện là trụ cột chính trong gia đình, không chỉ nuôi 4 đứa con mà còn cưu mang cả người em tâm thần và 5 người cháu. Cảnh nhà đã nghèo lại thêm gánh nặng nên kinh tế vô cùng khó khăn. Ngoài 3 hộ trên, được Quỹ hỗ trợ Bệnh nhân nghèo Gia Lai hỗ trợ xây nhà trong đợt này còn có hộ ông Rơ Châm Đạo và bà Siu Alet. Ngoài ra, Quỹ còn vận động, quyên góp đồ dùng, dụng cụ gia đình, quần áo, bánh kẹo và quà giúp các hộ ngày dọn về nhà mới.
Anh Rơ Châm Đạo (ngoài cùng bên phải) đón khách đến thăm nhà. .Ảnh: Như Nguyện
Anh Rơ Châm Đạo (ngoài cùng bên phải) đón khách đến thăm nhà. Ảnh: Như Nguyện
Là người đứng ra lo thủ tục, đến thuê thợ, mua vật liệu xây dựng, giám sát thi công, chị Nguyễn Thụy Lam Phương- thành viên Quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo chia sẻ: “Số tiền xây nhà 200 triệu đồng do các Mạnh thường quân đóng góp và ủy thác cho Quỹ  thực hiện. Quá trình xây dựng, chúng tôi được chính quyền địa phương tạo điều kiện và được thầy và trò Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai hỗ trợ nhân lực thi công. Các nhà cung cấp vật liệu cũng tính giá gốc nên dù mỗi căn chi phí chỉ 40 triệu đồng nhưng vẫn đảm bảo vững chắc”.
Xã Al Bá, huyện Chư Sê là một trong những xã còn nhiều khó khăn trên địa bàn huyện Chư Sê nói riêng và của tỉnh nói chung. Xã có 5 làng, 2 thôn; 1.348 hộ (có 9 hộ người kinh) với trên 6.200 khẩu; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 23,06%. Ông Nguyễn Văn Công- Phó Chủ tịch UBND xã Al Bá cho biết: 5 hộ được xây nhà lần này đều là những hộ nghèo; trong đó có 3 hộ bệnh nhân tâm thần. Quá trình xây dựng nhà, chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện về mặt thủ tục pháp lý, bố trí chỗ ở cho công nhân, vận động người trong làng hỗ trợ thi công…Các căn nhà hoàn thành và bàn giao trong thời điểm này rất ý nghĩa, giúp các gia đình có chỗ ở ổn định, có thêm điều kiện đónTết. 
“Đối với hộ nghèo, ngoài sự quan tâm, hỗ trợ của nhà nước theo quy định, địa phương còn quan tâm cấp giống cây trồng, vật nuôi, hỗ trợ gạo lúc giáp hạt, dịp lễ, Tết… Hiện xã còn 128 nhà tạm, nhà dột nát tập trung ở các làng Blút Roh, Ia Doa, Pã Bòng và Nút Riêng và chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm, các Mạnh thường quân, các hội thiện nguyện… chung tay giúp đỡ để hộ nghèo có chỗ ở ổn định”-  Phó Chủ tịch UBND xã Al Bá bày tỏ nguyện vọng.
Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.