Gia Lai: Quỹ vì người nghèo góp phần an sinh xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 17-10-2000, Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã chính thức lấy ngày 17-10 hàng năm là ngày tổ chức phát động xây dựng Quỹ vì người nghèo trên phạm vi toàn quốc. Quỹ vì người nghèo được hình thành ở 4 cấp là Trung ương, tỉnh, huyện, và cấp xã, phường, thị trấn. Hoạt động Quỹ vì người nghèo đã thiết thực góp phần vào công tác an sinh xã hội tại địa phương. 
Ông Đinh Ngọc Hải-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai, kiêm Phó Trưởng Ban vận động Quỹ vì người nghèo tỉnh cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về hưởng ứng Tháng cao điểm vì người nghèo, từ ngày 17-10 đến 17-11 hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Ban vận động Quỹ vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã triển khai các hình thức tuyên truyền thiết thực như trên báo, đài và xe loa, băng rôn khẩu hiệu, thư kêu gọi... Đồng thời, tổ chức Lễ phát động ủng hộ Quỹ vì người nghèo, cũng như trực tiếp đi gặp gỡ vận động kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp tham gia xây dựng Quỹ”. 
UBND tỉnh tặng Bằng khen các đơn vị tiêu biểu trong hoạt động vì người nghèo. Ảnh: Thanh Nhật
UBND tỉnh tặng Bằng khen các đơn vị tiêu biểu trong hoạt động vì người nghèo. Ảnh: Thanh Nhật
Tính riêng thời gian từ ngày 17-10-2017 đến nay, Quỹ vì người nghèo toàn tỉnh đã được số tiền gần 9,3 tỷ đồng; trong đó Quỹ do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chuyển về 170 triệu đồng, Quỹ cấp tỉnh vận động được 1,8 tỷ đồng, Quỹ cấp huyện vận động được gần 5,2 tỷ đồng, Quỹ cấp xã, phường, thị trấn vận động được gần 2,2 tỷ đồng. Ban vận động Quỹ vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã giải ngân xây mới 140 căn nhà “Đại đoàn kết”, sửa chữa 53 căn, đồng thời triển khai một số nội dung hỗ trợ khác với tổng số tiền gần 9,7 tỷ đồng. 
Gắn với triển khai cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững, từ ngày 17-10-2017 đến nay, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai và Ban vận động Quỹ vì người nghèo tỉnh còn hỗ trợ giống vật nuôi cho 30 hộ nghèo tại huyện Mang Yang, Chư Pah, Đak Pơ, Chư Prông (gồm 30 con bò giống sinh sản, với tổng kinh phí 450 triệu đồng). Đồng thời, trao tặng học bổng cho 100 em học sinh và sinh viên nghèo hiếu học vào dịp năm học 2018-2019, với tổng số tiền 100 triệu đồng. Ngoài ra, nhân dịp Tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018, cùng với số tiền của Chính phủ hỗ trợ, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội các cấp trong tỉnh đã trích từ nguồn Quỹ và vận động các tổ chức, cá nhân quyên góp tặng quà cho các đối tượng chính sách, người nghèo gần 19.700 suất với tổng số tiền gần 7,5 tỷ đồng. 
Các cơ quan đơn vị tham gia ủng hộ Quỹ vì người nghèo. Ảnh: Thanh Nhật
Các cơ quan đơn vị tham gia ủng hộ Quỹ vì người nghèo. Ảnh: Thanh Nhật
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai Đinh Ngọc Hải cho biết thêm: Ngoài việc tham gia tháng cao điểm vì người nghèo, tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội các cấp trong tỉnh còn triển khai các phong trào như “Hũ gạo tình thương” của Hội Liên hiệp phụ nữ, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” của Hội Nông dân, triển khai xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” của Hội Liên hiệp phụ nữ, “Mái ấm công đoàn” của Liên đoàn lao động, “Nhà nhân ái” của Đoàn thanh niên và “Nhà nghĩa tình đồng đội” của Hội Cựu chiến binh, Hội Cựu Thanh niên xung phong…, thiết thực giúp đỡ đoàn viên, hội viên khó khăn vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh.
Những địa phương tiêu biểu về xây dựng Quỹ vì người nghèo như thành phố Pleiku, huyện Phú Thiện, Đak Đoa, Chư Pah, Ia Grai, Chư Sê... Bên cạnh đó, nhiều đơn vị doanh nghiệp cũng đã tích cực tham gia ủng hộ Quỹ như Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải (TP.Hồ Chí Minh), Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam Chi nhánh Đông Gia Lai, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, Công ty TNHH Khoa học Quốc tế Trường Sinh, Công ty TNHH Ngọc Hoa (Pleiku)...  Đồng thời, các cơ sở tôn giáo cũng dành sự quan tâm người nghèo tiêu biểu như Ban từ thiện của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Gia Lai, cùng các đơn vị như Tịnh xá Ngọc Phúc, Bửu Thắng, Bửu nghiêm, Minh Quang, Chùa Bửu Sơn (TP.Pleiku) cũng đã tích cực tham gia giúp đỡ người nghèo... 
Điển hình tiêu biểu trong khối doanh nghiệp như Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Miền Núi Gia Lai, từ năm 2016 đến nay đã dành gần 4,2 tỷ đồng cho các hoạt động giúp hộ nghèo và từ thiện xã hội. Trong đó, đã hỗ trợ kinh phí xây dựng 33 căn nhà cho hộ nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh, với tổng giá trị gần 1,7 tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Sen- Giám đốc Công ty chia sẻ: “Cùng với phấn đấu kinh doanh hiệu quả, Công ty còn xác định trách nhiệm của mình phải luôn quan tâm các hoạt động an sinh xã hội tại địa bàn đứng chân. Thời gian tới, Công ty tiếp tục cố gắng chung tay cùng với chính quyền, MTTQ, đoàn thể địa phương góp phần giúp đỡ hộ nghèo và gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đó cũng là trách nhiệm đối với xã hội và niềm vinh dự của doanh nghiệp”.
Công ty TNHH Vĩnh Hiệp tặng xe đạp học sinh nghèo vượt khó tại Trường THCS - THPT Y Đôn huyện Đak Pơ. Ảnh: Thanh Nhật
Công ty TNHH Vĩnh Hiệp tặng xe đạp học sinh nghèo vượt khó tại Trường THCS - THPT Y Đôn huyện Đak Pơ. Ảnh: Thanh Nhật
Trao đổi với PV, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai, kiêm Trưởng Ban vận động Quỹ vì người nghèo tỉnh Hồ Văn Điềm đề cập một số định hướng công tác này thời gian tới: “Hiện nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo triển khai cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động-trong đó có công tác xây dựng Quỹ vì người nghèo. Do vậy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh cần tăng cường thông tin tuyên truyền vận động cán bộ, công nhân viên chức và người lao động, các doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, các nhà hảo tâm phát huy tinh thần tương thân tương ái, tham gia ủng hộ Quỹ. Đồng thời, quan tâm biểu dương các tập thể và cá nhân tiêu biểu, cũng như thường xuyên kiểm tra việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng Quỹ vì người nghèo các cấp, để kịp thời hướng dẫn trong quá trình thực hiện... Đa dạng hoá các hình thức an sinh xã hội giúp người nghèo như giống cây trồng vật nuôi, phổ biến  kỹ thuật và kinh nghiệm sản xuất, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm, hỗ trợ thực hiện cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững...”. 
Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.