Gia đình nghèo có 2 con bị di chứng chất độc da cam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhìn gương mặt ngây dại, ánh mắt vô hồn của 2 người con bị di chứng chất độc da cam của vợ chồng bà Hyen (làng Kon Sơ Lăng, xã Hà Tây, huyện Chư Pah) trong căn chòi mới chỉ thưng có 2 vách, không ai có thể cầm được nước mắt.

Đó là Hoai đã 29 tuổi mà tính cách như đứa trẻ lên 3 và Bach (19 tuổi) ngồi một chỗ, ngơ ngơ ngác ngác. Bà Hyen bảo: “Hoai ngày nào cũng đòi mua bánh mì. Mình mua cho 2 cái nhưng cháu chỉ ăn được một cái, còn một cái ngồi bẻ vụn. Trừ khi mệt nằm ngủ, còn thức là Hoai đi lang thang quẩn quanh trong vườn. Bach thì suốt ngày ngồi một chỗ, mọi sinh hoạt cá nhân đều phải có người chăm sóc”.

 

Ba mẹ con bà Hyen bên căn chòi tạm. Ảnh: Đ.Y
Ba mẹ con bà Hyen bên căn chòi tạm. Ảnh: Đ.Y

Theo lời kể của bà Hyen, vợ chồng bà sinh được 8 người con. Lúc mới ra đời, Hoai cũng khỏe mạnh như bao đứa trẻ khác nhưng ở cái tuổi con người ta đã biết nói, biết đi thì Hoai chỉ biết khóc. Còn Bach đặt đâu nằm đó, cho gì ăn nấy, cũng không tập đi, tập nói. Đưa con đến bệnh viện thăm khám, bà mới hay cả 2 đứa con đều bị di chứng chất độc da cam. Khi ấy, bà Hyen chỉ biết ôm con mà khóc. Khóc cho số phận và khóc vì những dị nghị của người làng. “Nhiều người bảo tôi làm điều gì phạm đến Yang nên mới đẻ ra 2 đứa con như vậy. Những lúc như thế, tôi chỉ biết im lặng chịu đựng, lại càng thương con nhiều hơn”-bà Hyen nói.  

Vậy là vợ chồng bà phải lăn xả với ruộng rẫy và đi làm thuê để có gạo nuôi đàn con đông. Giờ đây, 6 người con đã có gia đình và ra riêng nhưng đều nghèo khổ. Chồng bà buồn chuyện gia đình nên nhiều khi ở luôn trên chòi rẫy, ít khi về nhà. Nhiều hôm giông gió không có ai thuê, đến gạo nấu cháo cũng không có, bà Hyen đành phải đi xin bà con trong làng. Lẽ ra 2 người con của bà Hyen đều phải được trợ cấp theo quy định của Nhà nước nhưng không hiểu sao chỉ có mình Hoai được hưởng, còn Bach thì không. Bà Hyen kể: “Hoai được nhận chế độ 2 năm nay, còn Bach thì cán bộ xã bảo để làm sau”.

Trao đổi với P.V, ông Lê Đa Vĩnh-cán bộ Lao động-Thương binh và Xã hội xã Hà Tây, cho biết: “Trường hợp của cháu Bach thuộc đối tượng hưởng chế độ người khuyết tật đặc biệt nặng. Chúng tôi sẽ cố gắng để cháu có được chế độ sớm nhất”. Bà Hyen vì vậy cũng chỉ biết chờ đợi. Trước tình cảnh này không biết mẹ con bà còn trụ được bao lâu. Trong khi chờ đợi có một phép màu, rất mong các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ mẹ con bà Hyen đắp đổi qua ngày.    

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số ĐT: 0943065095).

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.