Chư Sê điểm sáng phong trào đền ơn đáp nghĩa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, đến nay, hầu hết các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã Ia Pal (huyện Chư Sê, Gia Lai) đều có cuộc sống đảm bảo; không còn gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo.
 
Xã Ia Pal hiện có 48 đối tượng chính sách, người có công với cách mạng (8 thương binh, 10 bệnh binh, 14 thân nhân liệt sĩ, 13 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày và 3 đối tượng nhiễm chất độc hóa học). Đến nay, toàn xã không có hồ sơ tồn đọng về các đối tượng chính sách.

 

Ông Thiết (bìa trái) phấn khởi khi được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà khá khang trang. Ảnh: N.S
Ông Thiết (bìa trái) phấn khởi khi được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà khá khang trang. Ảnh: N.S

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ia Pal luôn đặc biệt quan tâm chăm lo gia đình chính sách, người có công bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa nhằm giúp họ có cuộc sống ổn định. Đặc biệt, các ban ngành, Mặt trận, các đoàn thể xã đã tích cực vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thương-bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công trên địa bàn.

Đặc biệt, bên cạnh việc thường xuyên thăm hỏi, động viên, xã đã tranh thủ các nguồn hỗ trợ để xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách, người có công; hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi nhằm giúp họ phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Riêng trong năm 2017, xã huy động được 186 triệu đồng cùng với 150 triệu đồng của tỉnh hỗ trợ để xây mới 3 căn nhà cho người có công; sửa chữa 8 căn nhà cho người có công với tổng kinh phí 160 triệu đồng, trong đó, xã huy động hỗ trợ được 20 triệu đồng. Ngoài ra, từ các nguồn vốn, xã đã hỗ trợ giống cây trồng, phân bón với trị giá gần 17 triệu đồng cho 37 hộ chính sách có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ 6 con dê Bách Thảo cho 2 hộ với trị giá 14 triệu đồng và tặng 1 sổ tiết kiệm trị giá 15 triệu đồng cho 1 hộ để phát triển sản xuất, tạo thu nhập ổn định, góp phần giảm nghèo bền vững.

Là người trực tiếp chiến đấu tại chiến trường Quảng Ngãi trong kháng chiến chống Mỹ, sau giải phóng, ông Nguyễn Văn Thiết (70 tuổi, thương binh 4/4) cùng gia đình lên định cư ở thôn 1, xã Ia Pal. Do mất sức lao động nên cuộc sống của gia đình ông gặp nhiều khó khăn, nhà cửa dột nát không có tiền sửa chữa. Năm 2017, từ nguồn hỗ trợ 50 triệu đồng của tỉnh cùng với sự giúp đỡ của chính quyền và bà con trong thôn, gia đình ông đã xây dựng được căn nhà mới khá khang trang. Ông Thiết vui mừng bày tỏ: “Nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước, các nhà hảo tâm mà gia đình tôi mới xây được ngôi nhà khang trang. Giờ không còn lo về nơi ở nên con cháu tôi cũng chú tâm làm ăn hơn, đời sống kinh tế gia đình cũng ngày càng được cải thiện”.

Tương tự, bà Rơ Lan Blik (62 tuổi, làng Queng O, xã Ia Pal)-người bị địch bắt tù đày-cũng đã có cuộc sống đầy đủ hơn những năm trước khi được chính quyền các cấp quan tâm hỗ trợ. “Được sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, đặc biệt là chính quyền xã Ia Pal, tôi đã xây được ngôi nhà mới để ở. Ngoài ra, tôi còn được Nhà nước hỗ trợ cho 2 con bò để nuôi nên cuộc sống của tôi bây giờ đã ổn định hơn, không còn lo bị nghèo đói nữa”-bà Blik chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hữu Thiện-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Pal, cho biết: “Những năm qua, công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, nhà hảo tâm tham gia đóng góp để thực hiện tốt hoạt động đền ơn đáp nghĩa luôn được xã đặc biệt quan tâm. Đồng thời, xã cũng kịp thời biểu dương các cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác đền ơn đáp nghĩa. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã ngày càng được cải thiện.Đến nay, hầu hết các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã đều có mức sống đảm bảo; không còn gia đình thương-bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công là hộ nghèo”.

Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.